Ngày 20/2, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã ra thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của 2 doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Triwonder International, có trụ sở chính tại tầng 15, tòa nhà An Phú, 24 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội ​do không triển khai hoạt động bán hàng đa cấp trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Cùng với quyết định trên, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu trong vòng 90 ngày Công ty Trách nhiệm hữu hạn Triwonder International có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật (nếu có).

Tiếp đến là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Isagenix Việt Nam, trụ sở tại Ô số 2, tầng M, Tòa nhà Sông Hồng, Số 165 Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội cũng bị thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp và đề nghị giải tỏa số tiền ký quỹ với lý do Công ty giải thể và chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, tính đến hết năm 2016, cả nước có 41 doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động. Riêng trên địa bàn Hà Nội có 36 doanh nghiệp còn hoạt động, giảm 36,8% so với cuối tháng 11/2014 (thời điểm Nghị định 42 về bán hàng đa cấp có hiệu lực).

Các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp chủ yếu là Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng... trong đó thực phẩm chức năng là mặt hàng có số lượng doanh nghiệp tham gia kinh doanh nhiều nhất, với trên 80% số doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh đa cấp.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, ​đến hết ngày 28/12/2016 Sở Công Thương Hà Nội​ đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính ​19 doanh nghiệp và 05 cơ sở kinh doanh là địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Ngọc Minh Uy với tổng số tiền xử phạt hành chính là 1.420.600.000 đồng... Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội đã kiểm tra 21 doanh nghiệp và phạt 19 doanh nghiệp với tổng số tiền là 2.453.846.870 đồng.

Mặc dù đã "mạnh tay"​, nhưng theo Sở Công Thương Hà Nội, hoạt động bán hàng đa cấp đã có sự biến tướng, thậm chí là lừa đảo. Do vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 42/2014/NĐ-CP, Thông tư số 24/2014/TT-BCT, Nghị định 185/2013/NĐ-CP; Nghị định 124/2015/NĐ-CP để nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động bán hàng đa cấp, không để trở thành nạn nhân ​cho các đối tượng lợi dụng./.

Đức Duy (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.