CafeLand - Hiếm ai biết được các nhà đầu tư chung đằng sau sự thành công của các công ty công nghệ hàng đầu như Skype, Facebook, Spotify, Waze, Siri, DeepMind và Summly là công ty đầu tư mạo hiểm Horizons Ventures được sáng lập bởi hai người phụ nữ Hồng Kông là Solina Chau và Debbie Chang và nguồn vốn chủ yếu là đến từ tỷ phú Li Ka-Shing.

Hiện nay, Horizons Ventures có liên quan chặt chẽ với Li Ka-Shing, tỷ phú giàu nhất châu Á, nhưng ông đã phải chờ đợi hai năm sau khi công ty này thành lập trước khi quyết định tham gia thông qua Li Ka-Shing Foundation của mình. Với sự hỗ trợ lẫn nhau, Horizons Ventures đã tiến hành đầu tư số tiền lên đến 350 triệu USD.

Lần lượt Horizons đã trở thành cầu nối cho tỷ phú Li với khối tài sản 31 tỷ USD trở thành nhà đầu tư tích cực cho Hutchison Whampoa, Cheung Kong Holdings và Husky Oil và một số công ty kỹ thuật số khác.
Solina Chau, 52 tuổi là đại diện cho hoạt động của Horizons tại Hồng Kông. Solina thành lập Horizons năm 2002 với đối tác kinh doanh lâu năm của mình là Debbie Chang để tìm kiếm cơ hội phát triển trong ngành công nghệ cao. Người em họ của Debbie Chang là Tung Chee Hwa, giám đốc điều hành của tập đoàn vận chuyển Orient Overseas Container Line tại Hồng Kông cũng tham gia vào Horizons với nỗ lực tạo ra một thung lũng Silicon tại Hồng Kông.

Solina Chau không bình luận gì về phần đóng góp của người đồng hành thân thiết Li và cho biết lợi nhuận sẽ được phân bổ lại cho Li Ka-Shing Foundation: “Ông Li không tham gia vào công việc hàng ngày của Horizons. Ông thích những tư duy mang tính đột phá và coi đây như một ống kính tiên đoán tương lai. Ông thích gặp gỡ những người sáng lập và CEO của các công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư của chúng tôi để lựa chọn những trường hợp cần được đầu tư nhất”.

Danh mục đầu tư thường có số lượng ổn định từ 50, chủ yếu là trong các lĩnh vực mạng Internet và điện thoại di động, đề cập đến những việc cung cấp những giải pháp có giá cả cạnh tranh và có thể tác động đến toàn thế giới.

Sau hơn 25 năm làm việc cùng nhau, hai người sáng lập Hrizons đã bắt tay làm việc với nhau trong tất cả các giao dịch. Wendy Yu, phát ngôn viên của Horizons phát biểu: “Solina và Debbie là những người bạn tốt, giống như một gia đình”. Hiện tại, hai người đang làm việc cùng với một nhóm các nhà đầu tư và một nhóm kỹ thuật số để hỗ trợ các hoạt động của công ty.

Bộ đôi này đã làm việc với tỷ phú Li trước khi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc. Trong đầu những năm 1990, Horizons và Li Ka-Shing đã kết hợp với nhau trong thương vụ Bắc Kinh Oriental Plaza, nơi đây trở thành tổ hợp thương mại cao cấp hàng đầu Trung Quốc. Dự án này đã hình thành Công ty đầu tư bất động sản tín thác Hui Xian REIT, đây là công ty REIT thực hiện IPO đầu tiên bằng nhân dân tệ trên thế giới.

Sau đó, vào năm 2000, bộ ba Horizons đã tham gia vào khởi nghiệp của một công ty trực tuyến Trung Quốc, nay được gọi là Tom Group, công ty này nhanh chóng làm dấy lên hoạt động mua bán trực tuyến vốn còn chưa phổ biến tại Hồng Kông. Chiến lược đầu tư này khởi nguồn từ Debbie Chang sau đó được Chau và Li mở rộng hơn nữa.

Mô hình đầu tư của Horizons không giống như các công ty đầu tư mạo hiểm khác mà thường xuyên tạo một nhóm các quỹ và thiết lập từng quỹ đầu tư vào từng mảng khác nhau. Các khoản đầu tư được tính dựa trên từng trường hợp cụ thể, sau đó mời gọi Li cùng tham gia.
Thông qua Horizons, Li Ka- Shing đã đầu tư cho việc phát triển một ứng dụng có sử dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp số lượng văn bản lớn là Summly của Nick D'Aloisio. Công ty này đã được Yahoo mua lại với giá 30 triệu USD cách đây một năm.

Trong tháng hai, CEO của công ty thực phẩm Hampton Creek là Josh Tetrick đã tìm đến Horizons với mong muốn được đầu tư để phát triển một nhà máy và đã được Li đầu tư đến 15,5 triệu USD trong tổng số 23 triệu USD mà Tetrick cần.

Sự hiện diện của Li được xem như một dấu ấn của sự tự tin trong các hoạt động khởi nghiệp. Năm 2005, Horizons đã đầu tư vào Skype, trước đó, Horizons cũng đã đầu tư 2,5 triệu USD cho eBay khởi động hoạt động cung cấp điện thoại qua IP dịch vụ. Thành công nhất của Horizons có lẽ là một phần đầu tư vào Facebook với giá trị khoản đầu tư hiện nay là 1,5 tỷ USD. Chau và Chang đã mở đường cho Li đầu tư vào các trang mạng xã hội.

Bên cạnh thông qua Horizons, Li Ka-Shing cũng thông qua Li Ka Shing Foundation để đầu tư, quỹ của tỷ phú Li đã đầu tư 130 triệu USD cho Viện Công nghệ Tel Aviv, viện này nhằm để thúc đẩy chuyển giao kiến thức giữa Trung Quốc và Israel. Nhờ Horizons và quỹ của mình, Li Ka-Shing đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tích cực nhất.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 10 tỷ phú cực kỳ thành công nhưng chưa từng học đại học

    10 tỷ phú cực kỳ thành công nhưng chưa từng học đại học

    14/03/2019 8:29 AM

    Học đại học không nhất thiết phải là con đường duy nhất để trở nên giàu có. 10 tỷ phú dưới đây sẽ chứng minh điều đó là đúng.

  • Tỷ phú Li Ka-shing cảnh báo Brexit

    Tỷ phú Li Ka-shing cảnh báo Brexit

    19/03/2016 8:11 AM

    Khi tương lai của Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ được định đoạt bằng cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 6 tới, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại vương quốc này đã lên tiếng kêu gọi bỏ phiếu chống.

  • Tỉ phú giàu nhất châu Á ‘tóm gọn’ 1 tỷ USD từ Quỹ Quatar

    Tỉ phú giàu nhất châu Á ‘tóm gọn’ 1 tỷ USD từ Quỹ Quatar

    10/06/2015 8:01 AM

    Quỹ đầu tư Qatar (QIA) đã đồng ý trả 9,3 tỷ HKD (tương đương với 1,2 tỷ USD) để mua cổ phần trong công ty điện lực của tỉ phú giàu nhất châu Á Li Ka-shing.

  • Tỷ phú Li Ka - Shing đặt cược 15 tỷ USD trong kế hoạch mới

    Tỷ phú Li Ka - Shing đặt cược 15 tỷ USD trong kế hoạch mới

    02/04/2015 1:50 PM

    Ông Li Ka – Shing, chủ tịch Hutchison Whampoa, vừa quyết định bỏ ra 15 tỷ USD để tiếp quản mạng lưới di động O2 tại Anh. Đây được coi là một vụ đầu tư mạo hiểm, khi ông Li cương quyết giữ vững quan điểm của mình rằng, người Anh chỉ mong muốn một điều từ nhà cung cấp viễn thông, đó là dịch vụ điện thoại không dây cơ bản.

  • Người giàu nhất châu Á kiếm hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

    Người giàu nhất châu Á kiếm hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

    13/01/2015 2:16 PM

    Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh, giá trị tài sản sòng của “đại gia” Hồng Kông Li Ka-shing tăng thêm hơn 2,2 tỷ USD trong ngày hôm qua (12/1). Nhờ đó, tỷ phú này đoạt lại ngôi vị giàu nhất châu Á từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

  • Tỷ phú Li Ka Shing bán hàng loạt dự án ở Trung Quốc

    Tỷ phú Li Ka Shing bán hàng loạt dự án ở Trung Quốc

    22/04/2014 8:34 AM

    Động thái này được coi là chỉ báo cho thị trường địa ốc Trung Quốc, do tỷ phú luôn bán tài sản khoảng 2, 3 năm trước khủng hoảng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.