Cổ phiếu hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới – Lenovo đã tăng 3,5% hôm nay trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) sau tin hãng đang đàm phán mua mảng sản xuất máy chủ cấp thấp của IBM.

Dù vậy, trong báo cáo nộp lên sàn chứng khoán Hong Kong hôm nay, hãng chỉ cho biết đang đàm phán sơ bộ về một thương vụ mua lại tiềm năng và không tiết lộ tên công ty. Năm 2012, Lenovo đã vượt Hewlett-Packard (HP) để trở thành hãng sản xuất máy tính cá nhân (PC) lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong phân khúc máy chủ, Lenovo hầu như không có tên tuổi. Thương vụ với IBM được kỳ vọng mở ra nguồn tăng trưởng mới cho hãng, khi nhu cầu máy tính để bàn trên thế giới giảm sút. Nó cũng sẽ giúp Lenovo cạnh tranh mạnh hơn với HP và Dell, Wall Street Journal cho biết.

Lenovo có thể mua mảng máy chủ bình dân của IBM. Ảnh: Bloomberg

Còn với IBM, bán mảng sản xuất phần cứng lợi nhuận thấp sẽ giúp họ tập trung hơn vào mảng phần mềm và dịch vụ. Năm 2005, IBM đã bán mảng sản xuất máy tính để bàn cho Lenovo. Sau đó, hãng đã giúp mảng này có lợi nhuận và vượt qua HP. Theo một số nhà phân tích, các nhà đầu tư đang kỳ vọng Lenovo sẽ lặp lại thành tích này với mảng máy chủ bình dân của IBM.

Đầu năm ngoái, IBM từng đàm phán bán một phần hoặc toàn bộ mảng máy chủ x86 cho Lenovo, một nguồn tin thân cận cho biết. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã thất bại do hai bên bất đồng về giá cả. Lenovo đã định giá mảng giá dưới 2,5 tỷ USD.

Kể từ đó, lợi nhuận mảng phần cứng của IBM càng khiến nhà đầu tư thêm lo lắng. Bán mảng máy chủ bình dân sẽ giúp loại trừ các mối lo này và nâng lợi nhuận cho IBM, giới phân tích cho biết.

Lenovo đang mở rộng mảng kinh doanh sang smartphone và máy tính bảng. "Việc mở rộng kinh doanh đang giúp họ duy trì tăng trưởng, khi doanh số máy tính để bàn chậm lại. Thỏa thuận với IBM sẽ càng giúp họ đẩy nhanh chiến lược đa dạng hóa", Avinash Kalyana Sundaram – nhà phân tích tại hãng tư vấn IDC cho biết trên BBC.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.