Theo xếp hạng của Gartner mới đây về thị phần máy tính toàn cầu, "ngôi vương" vẫn đang trong tay HP, còn Lenovo chỉ được hạng "á quân". Lenovo dự tính khi nào sẽ thế chỗ HP?
Theo số liệu sơ bộ về lượng máy tính bán ra trên toàn cầu vừa được IDC công bố mới đây thì trong quý 3/2012, Lenovo đạt15,7% thị phần máy tính toàn cầu, tạm đứng sau HP vì số lượng máy trạm cấu hình cao (workstation) của HP vẫn nhiều hơn Lenovo. Nhưng theo xếp hạng của Gartner công bố gần thời điểm với IDC, không tính workstation thì Lenovo đang đứng đầu bảng về thị phần máy tính toàn cầu với 15,7%.
Điểm lại sự phát triển vũ bão của Lenovo: 3 năm liên tiếp là hãng máy tính có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và 14 quý liên tiếp vượt trên tốc độ bình quân của thị trường (theo IDC), chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong tương lai gần, Lenovo sẽ là số 1 trong tất cả các bảng xếp hạng về thị phần máy tính toàn cầu.
Nhờ đâu mà Lenono tự tin như vậy, thưa ông?
Thứ nhất, Lenovo đã mua lại, sáp nhập với một số công ty công nghệ nổi tiếng như NEC ở Nhật Bản, Medion ở Đức, CCE ở Braxin,.. Qua đó gia tăng thị phần rất cao ở các thị trường Nhật Bản, Tây Âu, Braxin.
Thứ hai, trong khi nhiều hãng máy tính khác không còn chú trọng theo đuổi việc sản xuất PC nữa hay theo phương thức OEM (sản xuất theo thiết bị gốc, thực chất chỉ là gia công – PV) thì Lenovo đang là công ty duy nhất vẫn còn tiếp tục cam kết đầu tư cả về R&D, mở rộng các nhà máy, đầu tư nguồn nhân lực cho công nghiệp sản xuất máy tính để bàn và máy xách tay. Theo thống kê quý 3 vừa tại thị trường Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, hay Ấn Độ, Lenovo đã có thêm nhiều khu vực đạt mức thị phần trên 10%, vươn lên dẫn đầu về thị phần máy tính tại khu vực đó, góp phần gia tăng sức mạnh toàn cầu cho Lenovo.
Thứ ba, Lenovo đã và đang thực hiện rất thành công chiến lược "protect and attack" (bảo vệ thị trường trưởng thành của Lenovo và tấn công các thị trường tiềm năng), nhờ đó đạt được những bước tăng trưởng lợi nhuận và thị phần thần kỳ trong thời gian ngắn.
Nghe nói Lenovo đang tích cực đầu tư cho chiến lược phát triển PC+. Phải chăng đây sẽ là "át chủ bài" để Lenovo rút ngắn thời gian chinh phục vị trí số 1 toàn cầu?
Đúng là Lenovo đang tập trung đầu tư phát triển hướng tới kỷ nguyên PC+ (PC plus). Nội hàm của khái niệm PC+ của Lenovo bao gồm 4 thiết bị là PC, điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet), tivi thông minh (smart TV), kết nối với nhau qua điện toán đám mây, tạo quy trình khép kín kết nối giúp người sử dụng có thêm lựa chọn giao thức, tương tác một cách đơn giản, dễ dàng hơn ở mọi lúc, mọi nơi.
Hiện Lenovo đã phát triển khá thành công mô hình PC+ tại Trung Quốc và sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều thị trường khác. Người dùng có thể lựa chọn trọn bộ thiết bị PC+ thương hiệu Lenovo, ngoài ra còn có cả những thiết bị liên quan khác như máy chủ (server), thiết bị lưu trữ (storage), máy chiếu, máy in,…
Những bước đi mở rộng, phát triển kinh doanh của Lenovo khẳng định khát vọng của Lenovo theo đuổi mục tiêu này, chẳng hạn như: hợp tác với hãng hàng đầu về lưu trữ EMC để tiến tới là hãng hàng đầu cung cấp máy chủ khi kết hợp với các sản phẩm lưu trữ của đối tác; hay gần đây nhất là mua công ty máy tính hàng đầu Braxin CCE, nhờ đó mở rộng thị phần cũng như vị thế của Lenovo trên thị trường toàn cầu trong kỷ nguyên PC+.
Ông có thể "bật mí" lộ trình đưa PC+ vào Việt
Hiện Lenovo vẫn đẩy mạnh việc chinh phục thị trường Việt
Từ giờ đến cuối năm, trong một số sự kiện, chương trình phục vụ các ngày lễ, Tết như Noel, Tết Nguyên đán, Lenovo sẽ triển khai các chương trình khuyến mại tới tay người tiêu dùng khi mua sản phẩm của Lenovo...
Xin cảm ơn ông!
-
Lenovo ra mắt laptop 5G đầu tiên trên thế giới
17/06/2020 1:15 PMFlex 5G được bán qua nhà mạng Verizon, có thể mua kèm gói kết nối 5G giá 90 USD/tháng với dữ liệu không giới hạn.
-
Lenovo sắp đi vào vết xe đổ của Blackberry, Nokia
03/10/2016 9:48 PMGiữa scandal của Samsung và những ồn ào xung quanh iPhone mới của Apple, người tiêu dùng dường như đã lãng quên một tên tuổi từng một thời đình đám - Lenovo.
-
Thương hiệu Motorola sẽ bị khai tử
08/01/2016 8:20 PMThương hiệu Motorola sẽ sớm biến mất trên thị trường sau khi Lenovo quyết định thống nhất các sản phẩm của mình về thương hiệu duy nhất, theo CNET.
-
Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam: Bí quyết là sự đam mê
30/09/2015 10:22 AM"Bằng cấp chỉ là một chuyện. Ai quyết tâm và yêu thích công việc thực sự mới tiến nhanh hơn trong sự nghiệp", TGĐ Lenovo Việt Nam Nguyễn Minh Sơn nhận xét.
-
Người dùng laptop Lenovo ở Việt Nam có thể gặp họa
06/05/2015 2:39 PMHơn 30 mẫu laptop của hãng này được xác định phải thu hồi do pin có thể bị quá nóng, gây nguy cơ cháy hoặc bỏng cho người sử dụng.
-
Con đường thành hãng máy tính lớn nhất thế giới của Lenovo
24/03/2015 10:49 PMTừ một công ty Trung Quốc ít tên tuổi với lợi nhuận thấp, Lenovo giờ đã là hãng máy tính để bàn lớn nhất thế giới với doanh thu gần 40 tỷ USD, trên cả HP và Dell.