Giám đốc Lenovo Việt Nam Nguyễn Văn Thiện cho biết, với đà tăng trưởng thần kỳ của Lenovo thời gian qua, trong tương lai rất gần Lenovo sẽ vươn lên vị trí số 1 trong các bảng xếp hạng quốc tế về thị phần máy tính toàn cầu.

Theo xếp hạng của Gartner mới đây về thị phần máy tính toàn cầu, "ngôi vương" vẫn đang trong tay HP, còn Lenovo chỉ được hạng "á quân". Lenovo dự tính khi nào sẽ thế chỗ HP?

Theo số liệu sơ bộ về lượng máy tính bán ra trên toàn cầu vừa được IDC công bố mới đây thì trong quý 3/2012, Lenovo đạt15,7% thị phần máy tính toàn cầu, tạm đứng sau HP vì số lượng máy trạm cấu hình cao (workstation) của HP vẫn nhiều hơn Lenovo. Nhưng theo xếp hạng của Gartner công bố gần thời điểm với IDC, không tính workstation thì Lenovo đang đứng đầu bảng về thị phần máy tính toàn cầu với 15,7%.

Điểm lại sự phát triển vũ bão của Lenovo: 3 năm liên tiếp là hãng máy tính có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và 14 quý liên tiếp vượt trên tốc độ bình quân của thị trường (theo IDC), chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong tương lai gần, Lenovo sẽ là số 1 trong tất cả các bảng xếp hạng về thị phần máy tính toàn cầu.

Nhờ đâu mà Lenono tự tin như vậy, thưa ông?

Thứ nhất, Lenovo đã mua lại, sáp nhập với một số công ty công nghệ nổi tiếng như NEC ở Nhật Bản, Medion ở Đức, CCE ở Braxin,.. Qua đó gia tăng thị phần rất cao ở các thị trường Nhật Bản, Tây Âu, Braxin.

Thứ hai, trong khi nhiều hãng máy tính khác không còn chú trọng theo đuổi việc sản xuất PC nữa hay theo phương thức OEM (sản xuất theo thiết bị gốc, thực chất chỉ là gia công – PV) thì Lenovo đang là công ty duy nhất vẫn còn tiếp tục cam kết đầu tư cả về R&D, mở rộng các nhà máy, đầu tư nguồn nhân lực cho công nghiệp sản xuất máy tính để bàn và máy xách tay. Theo thống kê quý 3 vừa tại thị trường Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, hay Ấn Độ, Lenovo đã có thêm nhiều khu vực đạt mức thị phần trên 10%, vươn lên dẫn đầu về thị phần máy tính tại khu vực đó, góp phần gia tăng sức mạnh toàn cầu cho Lenovo.

Thứ ba, Lenovo đã và đang thực hiện rất thành công chiến lược "protect and attack" (bảo vệ thị trường trưởng thành của Lenovo và tấn công các thị trường tiềm năng), nhờ đó đạt được những bước tăng trưởng lợi nhuận và thị phần thần kỳ trong thời gian ngắn.

Nghe nói Lenovo đang tích cực đầu tư cho chiến lược phát triển PC+. Phải chăng đây sẽ là "át chủ bài" để Lenovo rút ngắn thời gian chinh phục vị trí số 1 toàn cầu?

Đúng là Lenovo đang tập trung đầu tư phát triển hướng tới kỷ nguyên PC+ (PC plus). Nội hàm của khái niệm PC+ của Lenovo bao gồm 4 thiết bị là PC, điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet), tivi thông minh (smart TV), kết nối với nhau qua điện toán đám mây, tạo quy trình khép kín kết nối giúp người sử dụng có thêm lựa chọn giao thức, tương tác một cách đơn giản, dễ dàng hơn ở mọi lúc, mọi nơi.

Hiện Lenovo đã phát triển khá thành công mô hình PC+ tại Trung Quốc và sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều thị trường khác. Người dùng có thể lựa chọn trọn bộ thiết bị PC+ thương hiệu Lenovo, ngoài ra còn có cả những thiết bị liên quan khác như máy chủ (server), thiết bị lưu trữ (storage), máy chiếu, máy in,…

Những bước đi mở rộng, phát triển kinh doanh của Lenovo khẳng định khát vọng của Lenovo theo đuổi mục tiêu này, chẳng hạn như: hợp tác với hãng hàng đầu về lưu trữ EMC để tiến tới là hãng hàng đầu cung cấp máy chủ khi kết hợp với các sản phẩm lưu trữ của đối tác; hay gần đây nhất là mua công ty máy tính hàng đầu Braxin CCE, nhờ đó mở rộng thị phần cũng như vị thế của Lenovo trên thị trường toàn cầu trong kỷ nguyên PC+.

Ông có thể "bật mí" lộ trình đưa PC+ vào Việt Nam của Lenovo trong thời gian tới?

Hiện Lenovo vẫn đẩy mạnh việc chinh phục thị trường Việt Nam bằng PC truyền thống. Bên cạnh đó cũng bắt đầu xúc tiến kinh doanh máy tính bảng và smartphone, đưa vào kho ứng dụng (appstore) của Android những phần mềm đặc trưng của Lenovo, hầu hết là phần mềm miễn phí để thu hút người dùng. Trong kế hoạch, Lenovo sẽ cùng Microsoft ra mắt máy tính bảng Lenovo sử dụng nền tảng Windows 8 để dễ dàng, đồng bộ hơn với các phần mềm của Microsoft.

Từ giờ đến cuối năm, trong một số sự kiện, chương trình phục vụ các ngày lễ, Tết như Noel, Tết Nguyên đán, Lenovo sẽ triển khai các chương trình khuyến mại tới tay người tiêu dùng khi mua sản phẩm của Lenovo...

Xin cảm ơn ông!

Theo Hà Minh (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.