Thương lái đặt vấn đề mua bông thanh long với số lượng không hạn chế nhưng khi được yêu cầu ký kết hợp đồng thì bỏ đi không quay lại.

Ngày 12/6, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh long ruột đỏ Đức Mỹ, huyện Càng Long (Trà Vinh) cho biết nhiều thương lái đang rầm rộ thu mua bông thanh long. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm vườn, ông nhận định đây có thể là chiêu trò lừa gạt, tận thu bông đang nở để gây thiệt hại mùa màng của bà con nông dân.

Vườn thanh long đang ra bông ở Trà Vinh. Ảnh: Kỳ Duyên

Theo ông Thân, vài tháng trước một số thương lái từ Tây Ninh đến liên hệ với ông đặt mua bông thanh long khô giá 50.000 một kg (10kg bông tươi được một kg bông khô), số lượng không hạn chế để chế biến trà xuất khẩu. Khi ông đề nghị ký kết hợp đồng thu mua thì các thương lái cho rằng khi nào có đủ số lượng theo yêu cầu sẽ ký hợp đồng, rồi bỏ đi. Bị "lật tẩy", sau đó thương lái không quay lại tìm ông Thân để mua bông thanh long như đã hứa.

Hiện thanh long đang vào thời vụ chính nên sản lượng bông rất cao. Tại Bình Thuận, Lâm Đồng và nhiều địa phương khác thương lái thu mua bông thanh long trước khi nở một ngày, không phân biệt lớn nhỏ với giá 3.500 đồng một kg. Trọng lượng bình quân là 4 bông một kg.

"Đây là chiêu lừa mới, nhà vườn nên cảnh giác vì khi tận thu bông thanh long bán, cây thanh long sẽ kiệt sức vụ sau. Đó là chưa kể khi nông dân ồ ạt phát triển cây thanh long để hái bông bán, khiến sản lượng cung vượt cầu sẽ không có nơi tiêu thụ", ông Thân nói.

Ông Lê Văn Bé - Chủ tịch Hội làm vườn tỉnh Trà Vinh cho biết, toàn tỉnh có khoảng 100ha thanh long ruột đỏ. Vài ngày trước Hội nhận được thông tin từ các huyện là có thương lái tìm găp nông dân đặt vấn đề mua bông thanh long trước khi nở nên ông Bé đã đề nghị nông dân không được bán.

Theo ông Bé, vì lợi nhuận trước mắt mà bán bông sẽ khiến thanh long không còn trái, gây thiệt hại lớn vì không đủ sản lượng để xuất khẩu.

Kỳ Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thương lái Trung Quốc kinh doanh trái phép ở Bình Thuận

    Thương lái Trung Quốc kinh doanh trái phép ở Bình Thuận

    16/07/2016 8:20 AM

    Ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy Bình Thuận, vừa chỉ đạo sở, ngành trong tỉnh kiểm tra, giải quyết triệt để tình trạng thương lái Trung Quốc kinh doanh trái phép, núp bóng doanh nghiệp Việt Nam.

  • Thương lái Trung Quốc bất ngờ ngừng mua vải thiều

    Thương lái Trung Quốc bất ngờ ngừng mua vải thiều

    01/07/2015 2:53 PM

    Phần lớn điểm cân của thương lái Trung Quốc tại Bắc Giang đã đóng cửa, khiến giá vải cao nhất còn trên dưới 15.000 đồng, có loại xuống thấp kỷ lục 3.000-4.000 đồng một kg.

  • Bộ trưởng KH&ĐT: TQ mua vải VN xuất ngược đi Myanmar

    Bộ trưởng KH&ĐT: TQ mua vải VN xuất ngược đi Myanmar

    08/06/2015 10:08 PM

    TQ mua vải từ VN rồi xuất ngược sang Myanmar lấy thương hiệu TQ, chè mua về đóng gói và mang thương hiệu nước họ... Đây là những ví dụ Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng "nguy hiểm", khi trong thống kê thương mại với VN, TQ thường không tính giá trị xuất khẩu qua đường tiểu ngạch nên bị thấp đi.

  • Xuất hiện thương lái Trung Quốc làm rối loạn thị trường hồ tiêu

    Xuất hiện thương lái Trung Quốc làm rối loạn thị trường hồ tiêu

    27/05/2015 8:49 AM

    Với chiêu bài, tới các đại lý đặt hàng giá cao rồi tìm cách bán số hàng của mình đã mua, các thương lái Trung Quốc đã làm cho thị trường hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên rối loạn, gây thiệt hại cho người dân và đại lý.

  • Ngăn thương lái mua cam non bán sang Trung Quốc

    Ngăn thương lái mua cam non bán sang Trung Quốc

    19/05/2015 11:16 AM

    Trước “cơn sốt” cam non, ngành nông nghiệp tại Hậu Giang khuyến cáo nhà vườn không nên hái cam non bán cho thương lái.

  • Thương lái thu mua cam non xuất sang Trung Quốc

    Thương lái thu mua cam non xuất sang Trung Quốc

    12/05/2015 1:42 PM

    Cùng với việc thu mua cau non bán sang Trung Quốc, gần đây các thương lái đến những vùng trồng cam ở ĐBSCL mua cam non để "xuất khẩu"

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.