Trung Quốc vừa ngưng các hoạt động giao dịch cổ phiếu và các hợp đồng chỉ số tương lai từ 1 giờ 34 phút trưa hôm nay 4.1 (giờ địa phương). Trước đó, chỉ số CSI 300 giảm 7,02%.

Theo Bloomberg, một trong những thị trường chứng khoán biến động mạnh nhất thế giới vừa ngưng các hoạt động giao dịch cổ phiếu và các hợp đồng chỉ số tương lai từ 1 giờ 34 phút, sau khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7%.

Trước đó, các cổ phiếu lao dốc ngay khi thị trường mở cửa trở lại và việc tạm dừng giao dịch 15 phút sau mức giảm 5% vẫn không ngăn được đà giảm của thị trường. Đợt bán tháo này là khởi đầu năm mới tệ nhất từ trước đến nay đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, xảy ra vào ngày đầu tiên áp dụng cơ chế mới ban hành.

Theo cơ chế được thông qua hồi tháng 12.2015, nếu chỉ số CSI 300 giảm hơn 5% thì thị trường cổ phiếu, quyền chọn cùng chỉ số tương lai sẽ tạm ngừng giao dịch trong 15 phút. Nếu mức giảm là trên 7%, thị trường sẽ đóng cửa sớm. Chỉ số CSI 300 bao gồm các công ty có vốn lớn niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm 7,02% trước khi các hoạt động giao dịch bị đình chỉ vào hôm nay.

Thương nhân Mikey Hsia thuộc hãng Sunrise Brokers ở Hồng Kông cho biết cơ chế nói trên đã hoạt động mà không có sự cố kỹ thuật nào. Theo dữ liệu của Bloomberg, khoảng 595 tỉ nhân dân tệ, tương đương 89,9 tỉ USD, cổ phiếu đã được giao dịch trên thị trường Trung Quốc trước khi bị ngừng lại. Năm ngoái, khối lượng giao dịch trung bình mỗi ngày 1.000 tỉ nhân dân tệ.

Thị trường chứng khoán 7.100 tỉ USD của Trung Quốc bắt đầu năm mới bằng số liệu kinh tế cho thấy hoạt động sản xuất suy giảm tháng thứ năm liên tiếp, còn giới đầu tư thì đang cho rằng lệnh cấm các nhà đầu tư lớn bán ra cổ phiếu sẽ kết thúc.

Về phần mình, giới chức Đại lục, những người đã tung ra các biện pháp can thiệp chưa từng có để cứu thị trường lao dốc mùa hè năm ngoái, đang cố gắng ngăn chặn các biến động thị trường tài chính khỏi các diễn biến kinh tế, vốn được cho là đang hướng đến năm tăng trưởng GDP thấp nhất kể từ năm 1990.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.