Tổng thống Trump chỉ trích thẳng thừng cách tiếp cận với dữ liệu của Trung Quốc, ông khẳng định rằng phía Mỹ phản đối việc địa phương hóa dữ liệu cũng như các chính sách hạn chế dòng chảy thương mại số.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có sự đối đầu về quan điểm xung quanh vấn đề công nghệ mạng không dây thế hệ thứ 5 trong cuộc họp thượng đỉnh G-20 trong ngày thứ Sáu, cuộc họp này có thể coi như “tiền trạm” cho cuộc gặp thượng đỉnh của họ vào ngày thứ Bảy.

Theo báo Nikkei, trong phiên họp bàn về kinh tế số, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã so sánh dữ liệu như dầu khi xét đến tầm quan trọng của chúng trong các nền kinh tế phát triển, đồng thời ông cảnh báo rằng chính phủ các nước không nên can thiệp vào thị trường.

Trong một tuyên bố có mục đích rõ ràng nhắm đến chiến dịch của Mỹ có mục tiêu ngăn chặn một số hãng viễn thông nước ngoài như Huawei Technologies tham gia vào đấu thầu mạng 5G tại các nước đồng minh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Chúng ta cần nuôi dưỡng môi trường thị trường công bằng, không phân biệt đối xử chứ không nên âm thầm đóng cửa phát triển cũng như can thiệp giả tạo vào thị trường”.

Trước đó trong cuộc gặp với nhiều nhà lãnh đạo châu Phi, ông Tập có nói đến hành vi “bắt nạt”.

Ông Tập tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Phi: “Các nước nên đồng loạt phản đối chính sách bảo hộ, đơn phương, bắt nạt cũng như các tư tưởng phản văn minh, cùng nhau bảo vệ chế độ đa phương và hệ thống thương mại tự do quốc tế”.

Tổng thống Trump phản pháo với tuyên bố của riêng ông khi nói đến Huawei, ông tái khẳng định về nỗi lo lắng của Washington trong việc thiết bị của hãng viễn thông Trung Quốc này có thể được sử dụng để chuyển tải thông tin bí mật: “Khi chúng ta mở rộng kinh tế số, chúng ta cần phải đảm bảo cho sự vững vàng và an ninh của mạng lưới 5G”.

Dù không đề cập cụ thể nhưng Tổng thống Trump chỉ trích thẳng thừng cách tiếp cận với dữ liệu của Trung Quốc, ông khẳng định rằng phía Mỹ phản đối việc địa phương hóa dữ liệu cũng như các chính sách hạn chế dòng chảy thương mại số, vi phạm quyền riêng tư cũng như quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Những sự đối đầu trên diễn ra tại sự kiện mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cố gắng điều phối cơ chế làm luật quốc tế nhằm đảm bảo cho dòng chảy dữ liệu liên biên giới.

Ông tuyên bố khởi động giải pháp Osaka nhằm đàm phán về vấn đề này. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thực sự cố gắng có được thành công trước hội nghị bộ trưởng các nước WTI vào tháng 6/2020.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.