Xu hướng những CEO người Ấn Độ tại các công ty lớn trên thế giới đang ngày càng gia tăng. Mới đây nhất là Sundar Pichai - Tân CEO của Google
Ngày nay nhiều thương hiệu đình đám và có giá trị nhất thế giới đang được dẫn dắt bởi những CEO đến từ Ấn Độ. Trong đó nổi bật nhất gần đây là việc ông Sundar Pichai lên nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của Google. Ngoài Pichai, cũng có nhiều CEO gốc Ấn đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại nhiều công ty lớn trên thế giới, góp phần tạo nên một làn sóng mới trong giới công nghệ lẫn tài chính.
Sundar Pichai - CEO của Google
Việc Sundar Pichai trở thành tân CEO của Google đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trên thế giới. Thành công của Pichai được xem là là động lực cho những người Ấn Độ đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Tờ báo The Hindu đã gọi sự kiện này là “quà tặng cho những người Ấn Độ trên khắp thế giới”.
Thành công của Pichai không phải là trường hợp hiếm gặp. Thực tế, hiện tượng những người gốc Ấn lên làm CEO tại các tập đoàn quốc tế đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Southern New Hampshire cho biết những nhà quản lý người Ấn Độ đang ngày càng thành công hơn vì kết hợp một cách khéo léo giữa "tính cách khiêm tốn với khả năng làm việc chuyên nghiệp cao độ”.
Satya Nadella - CEO của Microsoft
Năm nay 47 tuổi, ông Nadella đã trở thành người đứng đầu của Microsoft kể từ tháng hai năm ngoái. Trong ngày đầu tiên tiếp nhận vị trí mới, ông đã gửi một email tới toàn thể nhân viên của mình với thông điệp: "Đây là một ngày làm tôi cảm thấy mình trở nên nhỏ bé lại rất nhiều".
Trong email, ông viết: “Tính cách của tôi được định hình bởi sự tò mò và khao khát tri thức... Tôi mua rất nhiều cuốn sách, nhiều hơn mức có thể đọc hết. Tôi đăng ký nhiều khóa học trực tuyến, nhiều hơn mức có thể hoàn thành hết. Vì về cơ bản tôi tin rằng nếu không cố gắng học hỏi thêm những điều mới mẻ thì điều đó đồng nghĩa với việc không làm được những điều tuyệt vời và hữu ích trong cuộc đời này”.
Gia nhập Microsoft vào năm 1992, Nadella là người phụ trách mảng Cloud OS, bao gồm hàng loạt các sản phẩm chủ lực của hãng như Bing, Skype và Xbox Live, trước khi trở thành CEO.
Ajay Banga - CEO kiêm Chủ tịch Mastercard
Ông Ajay Banga bắt đầu sự nghiệp của mình với Nestle vào năm 1981, và tiếp đó là PepsiCo. Tới tháng Bảy năm 2010, ông trở thành CEO của tập đoàn thẻ tín dụng Mastercard.
Trong một bài phát biểu tại ngôi trường cũ là Viện Quản lý Ấn Độ (IIM), ông đã chia sẻ 6 bài học lớn về lãnh đạo mà ông đúc rút trong quá trình phát triển sự nghiệp của ông:
- Hiểu được tính cấp thiết của thông tin. Banga nói: “Nếu bạn có một tin tức tốt cho tôi thì hãy đi cầu thang, còn nếu bạn có một tin tức xấu thì hãy đi thang máy”
- Cân bằng thời gian: Tạo ra sự cân đối giữa tốc độ phản ứng và sự kiên nhẫn khi ra quyết định
- Can đảm để chấp nhận rủi ro
- Luôn theo dõi đối thủ
- Xây dựng một tầm nhìn toàn cầu
- Luôn nghĩ đến quyền lợi chung của mọi người
Indira Nooyi - CEO của PepsiCo
Bà Indira Nooyi sinh ra ở Chennai, cùng quê với Sundar Pichai. Năm 1994, bà gia nhập PepsiCo và trở thành CEO của công ty này vào năm 2006.
Dưới trướng của Nooyi là hàng loạt cái tên nổi tiếng thế giới, bao gồm Starbucks, Muller, Frito-Lay và Tropicana. Hiện tại PepsiCo đang sở hữu 22 thương hiệu có giá trị ít nhất 1 tỷ USD.
Trong một cuộc phỏng vấn, bà Nooyi nói: “Tôi nhận thấy mình nhận được nhiều lợi ích từ chỗ không phải là một người lớn lên ở Mỹ. Tôi hiểu một cách rõ ràng các quy luật toàn cầu, và tôi có thể hiểu được quan điểm của những người sống ngoài nước Mỹ”.
Ivan Menezes - CEO của Diageo
Cũng giống như Ajay Banga của Mastercard, ông Ivan Menezes sinh ra ở thành phố Pune và tốt nghiệp Viện quản lý Ấn Độ (IIM). Năm 1981, ông cũng lựa chọn Nestle để bắt đầu sự nghiệp của mình.
Vào tháng 7 năm 2013, ông đã trở thành CEO tại tập đoàn đồ uống khổng lồ Diageo của Anh. Hiện nay Diageo đang sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như: Guinness, Johnnie Walker, Smirnoff và Captain Morgan.
Một trong những thành tựu lớn nhất của ông trong cương vị CEO của Diageo là việc mua lại phần lớn cổ phần trong công ty United Spirits của Ấn Độ.
Shantanu Narayen - CEO của Adobe Systems
Sinh trưởng tại thành phố Hyderabad của Ấn Độ, ông Narayen bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty Apple. Đến tháng 12 năm 2007, ông chính thức trở thành CEO của công ty phần mềm Adobe Systems.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông chia sẻ rằng “Cộng đồng những người Ấn Độ tại Thung lũng Silicon đang ngày một phát triển mạnh mẽ và hưng thịnh hơn. Chúng tôi cho rằng việc hiểu được tầm quan trọng của giáo dục chính là điều đã giúp cho tất cả chúng tôi có được thành công”.
Ông Narayen cho biết thêm hệ thống giáo dục tại Hyderabad, vốn được mô phỏng theo hệ thống trường công lập của Anh, đã giúp cho ông có được thành công hôm nay. Ngoài ra, việc nắm bắt được những cơ hội của nước Mỹ cũng là yếu tố hết sức quan trọng.
Đinh Hạnh (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.