CafeLand - Vừa qua hàng trăm nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald, Burger King, Wendy… tại Mỹ tham gia đình công đòi tăng lương. Các nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh đã mang các biểu ngữ và hô những khẩu hiệu như “đình công để đòi lương cao hơn”.

Các công nhân đã thành lập các tổ chức công đoàn và đòi một mức lương chuẩn 15 USD/giờ, nhiều hơn gấp hai lần so với mức lương tối thiểu 7,25 USD.

Theo Bộ Lao động New York, lương trung bình hiện tại cho gần 50.000 công nhân ở các cửa hàng hức ăn nhanh tại thành phố New York là 9USD/giờ – thấp hơn nhiều so với mức lương mà các nhân viên đình công đưa ra.

Ngoài ra, một số lượng lớn các nhân viên của các cửa hàng thức ăn nhanh không được bảo hiểm, phúc lợi xã hội và hệ thống chăm sóc y tế vì họ là người lao động tạm thời.

Các nhà phân tích đánh giá những cuộc đình công đòi tăng tiền lương sẽ khó thành công vì ngành công nghiệp không thiếu lao động, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay vì có rất nhiều người muốn kiếm tiền.

Các chiến lược gia tại ConvergEx đã tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ ở các nước khác nhau để so sánh mức lương tối thiểu trên toàn thế giới với thước đo là bánh burger.

The Economist đã đưa ra một ví dụ là giá trung bình 1 chiếc bánh hamburger cỡ lớn (Big Mac) tại Mỹ là là 4,56 USD và ở Trung Quốc là 2,61 USD theo tỷ giá thị trường.

Số giờ làm việc mà các công nhân phải sử dụng để kiếm đủ tiền mua một Big Mac.

Ở Mỹ mức lương tối thiểu của công nhân là 7,25 USD/giờ cao thứ 7 trên thế giới. Úc là nơi có mức lương cao nhất 16,88 USD và thấp nhất là Sierra Leone 3 cent/giờ.

Ở Mỹ công nhân phải mất 34 phút làm việc mới kiếm đủ tiền mua một Big Mac, còn ở Pháp và New Zealand mất 22 phút và tại Úc chỉ cần 18 phút là đủ, nhưng tại Ấn Độ công nhân phải mất 6 giờ mới mua nổi một chiếc Big Mac. Tệ hơn nữa là nhân viên nước Cộng hòa Sierra Leone là một quốc gia nằm ở Tây Phi phải làm việc trong 136 giờ mới sở hữu nổi chiếc Big Mac.

Gia Bảo (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nền kinh tế Trung Quốc lớn như thế nào?

    Nền kinh tế Trung Quốc lớn như thế nào?

    17/07/2020 1:14 PM

    Chỉ số Big Mac cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn rất nhiều so với đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

  • Làm việc trong 136 giờ mới sở hữu nổi chiếc Big Mac

    Làm việc trong 136 giờ mới sở hữu nổi chiếc Big Mac

    20/08/2013 5:01 PM

    CafeLand - Vừa qua hàng trăm nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald, Burger King, Wendy… tại Mỹ tham gia đình công đòi tăng lương. Các nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh đã mang các biểu ngữ và hô những khẩu hiệu như “đình công để đòi lương cao hơn”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.