Một nhân viên cấp thấp ở McDonald's phải làm liên tục hơn một thế kỷ mới bằng một CEO làm việc trong 1 năm.

Tyree Johnson đã làm việc 20 năm ở McDonald

Tyree Johnson là một người vô gia cư ở Chicago, ông đã làm việc cho cửa hàng McDonald's 2 thập kỷ nhưngông chỉ nhận được mức lương tối thiểu là 8,25 USD/giờ. Ông phải làm việc tại 2 cửa hàng để chi trả các khoản tiền thuê phòng trọ và những nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Tính ra, trong 1 tuần ông phải làm việc đến 40 giờ mà chỉ nhận được mức lương tối thiểu ở Illinois.

Cũng giống như Johnson nhiều người vô gia cư tại Mỹ phải chọn những công việc nặng nhọc và không xuất hiện trước mặt khách hàng nếu muốn tiếp tục làm việc tại McDonald's.

Trong khi đó hãng đồ ăn nhanh McDonald's phải trả cho CEO Jim Skinner số tiền 8,75 triệu USD vào năm 2011, với mức lương này thì Johnson cần phải làm việc khoảng 1 triệu giờ làm việc hoặc hơn 1 thế kỷ mới có được số tiền 8,75 triệu USD.

Nếu tính như thế thì mức lương của vị CEO này cao gấp 580 lần so với mức lương tối thiểu mà Johnson nhận được. Tất nhiên việc so sánh thu nhập của CEO điều hành một tập đoàn với một nhân viên cấp thấp là một so sánh khập khiễng nhưng rõ ràng khoảng cách thu nhập tại McDonald’s nói riêng và nước Mỹ nói chung đang gia tăng sự chênh lệch ở mức đáng báo động.

Đây là cuộc sống ở một trong những ngành công nghiệp hàng đầu của Mỹ. Các cửa hàng thức ăn nhanh ngày càng mọc lên như nấm và tạo được chỗ đứng như Burger King hay Yum (công ty sở hữu các thương hiệu Pizza Hut, Taco Bell và KFC)… Biết được sự chênh lệnh nhưng các công ty vẫn không những không chịu tăng lương cho người lao động, mà còn tìm cách dẹp loạn những cuộc đình công của các tổ chức công đoàn nổ ra gần đây trên đường phố Chicago và New York.

Ngoài những người lao động tại cửa hàng thức ăn nhanh thì nghề thủ quỹ và chăm sóc trẻ em có mức thu nhập thấp không kém, khoảng 19 USD/giờ cho người trông trẻ và 20 USD/giờ đối với thu ngân, theo số liệu chính thức trong giai đoạn 2009-2011 của nước Mỹ. Trong khi đó, mức thu nhập trung bình của một lao động Mỹ là trên 42 USD/giờ.

Khoảng cách tiền lương giữa CEO và nhân viên cửa hàng là không phải lúc nào cũng rộng như vậy. Hai mươi năm trước, khi Johnson lần đầu tiên làm ở Donald thì khoảng cách giữ ông và CEO là 230 lần nhưng đến năm ngoái thì khoảng cách này là 580 lần theo số liệu của Bloomberg.

Theo Standard & Poor’s thì khoảng cách thu nhập trung bình giữa CEO và người lao động của 500 công ty thuộc danh sách S&P 500 chỉ là 42 lần vào năm 1980 nhưng đã tăng lên đến 380 lần vào năm 2011.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.