CafeLand - Trên con đường trở thành một doanh nhân, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều cản trở, và rào cản lớn nhất luôn luôn là nguồn nhân lực.

Trong việc tìm kiếm nhân tài, thuê nhân viên cho đến huấn luyện và quản lý năng suất của họ, thời gian bạn bỏ ra cho nguồn nhân lực sẽ nhanh chóng vắt kiệt bất cứ công ty non trẻ nào. Hơn nữa, nếu bạn phạm sai lầm, sự sai lầm đó không chỉ ảnh hưởng đến văn hóa của công ty mà còn gây tổn hại đến việc kinh doanh của bạn. Thử nghĩ xem năng xuất làm việc sẽ như thế nào nếu bạn phải dành nhiều thời gian để giải quyết xung đột giữa các nhân viên.

Cách tốt nhất để tạo ra sự liên tục trong công ty mình và tránh những tác động lớn đến chính mình trong giai đoạn này, là thuê người có thể làm tăng giá trị nhanh chóng cho công ty trong thời gian dài. Tuy nhiên, khả năng của một người không phải là nhân tố duy nhất để giải quyết vấn đề này.

Sau đây là một số điểm quan trọng cần cân nhắc sau trước khi bắt đầu quá trình tuyển dụng:

Đảm bảo phù hợp trước khi tuyển

Phù hợp với văn hóa phải là ưu tiên hàng đầu. Do đó, bạn cũng đừng kì vọng sẽ tuyển dụng được các kỹ sư giỏi hay nhà quản lý phát triển kinh doanh suất sắc, vì họ sẽ không hòa đồng với những người khác tại công ty. Bạn nên xem xét ưu tiên phỏng vấn các ứng cử viên thích hợp với công ty hơn là trình độ kỹ năng. Tuy nhiên, khi đã chọn được người có trình độ kỹ năng chuyên môn phù hợp, bạn nên cho họ một cuộc phỏng vấn để hỏi những câu hỏi về kinh nghiệm của người đó để biết họ có phù hợp với văn hóa công ty mình không.

Dĩ nhiên, trước hết bạn phải biết được các đặc điểm văn hóa của công ty mình. Tuyển dụng theo cách này, là đảm bảo nhất để xây dựng được một lực lượng lao động vững chắc và có năng suất. Ví dụ, bạn hãy xem xét xem các nhân viên chủ chốt của mình là người yêu âm nhạc, thích uống bia hay tự hào là người cập nhật về thời trang. Có lẽ họ sẽ thích các hoạt động nhóm hàng tuần sau khi làm việc. Còn đối với các nhân viên làm việc ngoài giờ hành chính, tại nhà hay chỉ thích giao tiếp trên Skype và email, bạn không nên tuyển những ứng cử viên nào thích giao tiếp trực tiếp.

Bạn phải dành thời gian để tìm hiểu văn hóa công ty mình. Nếu có thể, nên để cho các thành viên trong nhóm giành thời gian với ứng cử viên bên ngoài văn phòng.

Sai thì sửa

Rõ ràng là bạn tuyển dụng người vì bạn cần sự giúp sức, nhưng đừng hi sinh chất lượng. Thường thì khi phải ra quyết định nhanh, bạn sẽ thuê những ai chỉ đạt yêu cầu tối thiểu là được. Bạn biết rằng người đó không hoàn hảo đối với vai trò của vị trí cần tuyển nhưng có còn hơn không.

Đó là một chiến lược sai lầm. Bạn có thể bào chữa: vì thời gian là nguồn tài nguyên khan hiếm, bạn không có nhiều thì giờ, huống hồ là nguồn lực, để huấn luyện nhân viên mới. Bạn cũng không có thời gian để hi vọng họ sẽ nhanh chóng đem lại giá trị cho công ty mình.

Đương nhiên, điều đó không có nghĩa là họ sẽ không “trưởng thành” trong vai trò của mình. Vấn đề ở đây là khi mới khởi nghiệp, bạn buộc phải chạy đua với thời gian nên không còn thời giờ để xem xét liệu nhân viên của mình có “thăng hoa” trong vai trò mà họ đảm nhận hay không. Do vậy, theo bạn thì tốt nhất vẫn là thôi chờ đợi ứng cử viên thích hợp nhất.

Tuy nhiên, tại thung lũng Silicon, người ta có câu nói là một kỹ sư giỏi tốt hơn 6 kỹ sư tầm thường. Vào giai đoạn đầu của một doanh nghiệp, câu nói này còn được áp dụng nhiều ở các bộ phận khác, không riêng gì bộ phận kỹ thuật. Do đó, hãy cố gắng tiếp tục tìm kiếm cho dù thời gian có eo hẹp đến đâu, và nều lỡ chọn rồi, bạn cũng nên xem xét thêm nhiều ứng cử viên nữa để tìm ra người thích hợp

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo

    Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo

    02/10/2021 8:15 PM

    Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) triển khai Hoạt động 'Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp' (USAID WISE) với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)…

  • 5 lưu ý phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên 4.0

    5 lưu ý phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên 4.0

    23/11/2017 9:09 AM

    Có thể tận dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển nguồn nhân lực (NNL) và nâng cao hiệu quả công việc. Bà Lê Hà Mai Thảo - nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách NNL của Tập đoàn Thành Thành Công nêu 5 vấn đề cần lưu ý cho việc phát triển NNL trong kỷ nguyên 4.0.

  • Tư duy mới về nguồn nhân lực

    Tư duy mới về nguồn nhân lực

    26/05/2017 1:23 PM

    Công nghệ đang tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới giúp giải quyết các vấn đề của thị trường lao động, nhưng cũng tạo áp lực lên lớp lao động thiếu kỹ năng cần thiết, khiến họ đối mặt với nguy cơ bị máy móc thay thế.

  • 3 yếu tố quyết định giá trị nguồn nhân lực

    3 yếu tố quyết định giá trị nguồn nhân lực

    28/03/2017 8:18 AM

    Theo một nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn Bain & Company, nhân viên ở các công ty hàng đầu như Apple, Netflix, Google, Dell… có năng suất làm việc cao hơn 40% so với năng suất làm việc của nhân viên ở các công ty trung bình, qua đó giúp những công ty hàng đầu luôn có mức lợi nhuận biên cao hơn 30 – 50% mức lợi nhuận biên trung bình trong nhóm ngành mà công ty đó đang hoạt động.

  • Doanh nhân nữ chưa tận dụng tốt các nguồn lực bên ngoài

    Doanh nhân nữ chưa tận dụng tốt các nguồn lực bên ngoài

    28/06/2016 9:48 AM

    Ông Matthew Alan White, Thành viên sáng lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn NU là một chuyên gia tư vấn tài chính đến từ Hoa Kỳ, đã sống và làm việc ở Việt Nam gần mười năm qua, từ khi một quỹ đầu tư do ông điều hành thoái vốn khỏi một dự án lớn tại Quảng Nam.

  • Doanh nghiệp trẻ và bài toán nguồn nhân lực

    Doanh nghiệp trẻ và bài toán nguồn nhân lực

    27/05/2016 1:59 PM

    Xu hướng khởi nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước với sự hỗ trợ của nhiều cơ quan đoàn thể và cả doanh nghiệp (DN). Nhưng để thành công, ngoài nguồn vốn, những người trẻ phải chú ý đến yếu tố "nhân hòa" trong công ty.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.