Những nhà lãnh đạo có ảo tưởng về uy quyền và tài năng của mình có thể đưa đội ngũ vào tình trạng rủi ro trong thời gian dài.
Ngược lại, khi các nhà lãnh đạo ý thức được giới hạn của họ, họ thường ít khi phạm sai lầm có thể dẫn đến việc đưa đội ngũ, tổ chức hoặc quốc gia của mình vào tình trạng nguy hiểm, theo Tomas Chamorro-Premuzic, CEO của Hogan Assessment Systems và cũng là Giáo sư ngành Tâm lý Kinh doanh của Đại học College London (Anh).
Trong chia sẻ của mình với Havard Business Review, Tomas cho biết 80% lãnh đạo nghĩ rằng họ tốt hơn mức trung bình. Sự tự tin đôi khi thái quá về năng lực bản thân dẫn đến việc các nhà lãnh đạo nhận được rất ít các phản hồi cần thiết để họ tốt hơn.
Với những nhân viên không ngại góp ý về những nhược điểm của sếp, đây là 3 điều giúp sếp lắng nghe ý kiến của bạn.
1. Hướng vào động lực cá nhân
Không ai thích bị chỉ trích - đặc biệt là những cá nhân ở địa vị cao. Tuy nhiên, nếu bạn giúp lãnh đạo hiểu làm sao để họ đạt được những mục tiêu cá nhân thì họ sẽ chú ý đến lời nói của bạn. Cách hiệu quả nhất để làm việc này chính là hướng vào động lực và giá trị của người lãnh đạo.
Ví dụ, nếu lãnh đạo của bạn quan tâm đến danh tiếng của bản thân, hãy bắt đầu bằng hình ảnh hiện tại của họ với những người xung quanh. Với những nhà lãnh đạo bị ám ảnh về quyền lực, bạn có thể tiếp cận bằng cách chỉ ra những phản hồi của bạn giúp gia tăng sức ảnh hưởng và sự phát triển nghề nghiệp của họ thế nào. Còn với các lãnh đạo quan tâm đến con người, cách tốt nhất để thuyết phục là "bằng cách thay X và Y, anh/chị có thể khai thác những tiềm năng của đội ngũ và cải thiện sự gắn kết cũng như phúc lợi của họ".
2. Hãy để dữ liệu chứng minh
Lãnh đạo không phải lúc nào cũng để tâm đến quan điểm cá nhân mà thường chỉ quan tâm đến kết quả. Vì vậy, Phản hồi 360 độ giữa các nhân viên với lãnh đạo và đo lường sự gắn kết của nhân viên là hai phương pháp có thể giúp các lãnh đạo hiểu về nhược điểm của họ.
Cụ thể, việc Phản hồi 360 độ có thể giúp người lãnh đạo hiểu về cách nhân viên đang nhìn nhận về họ. Mức độ gắn kết của nhân viên là một trong những chỉ số thể hiện hiệu quả lãnh đạo.
3. Nhấn mạnh mặt trái của sự tự tin
Điểm cuối cùng là dẫn chứng trường hợp thực tế trên diện rộng có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo về việc tự cao quá mức có thể mang đến cho họ nhiều vấn đề hơn họ nghĩ.
Tomas cho biết từ Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Dominic Strauss-Kahn đến Bernie Madoff - nguyên Chủ tịch của sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ đã từng đưa ra nhiều trường hợp điển hình chứng minh cho việc các nhà lãnh đạo thiên tài có thể phá hủy sự nghiệp của bản thân lẫn của người khác khi họ lạm quyền và không kiểm soát được các phẩm chất không mong muốn.
Trong báo cáo nổi tiếng của Jim Collins thì nhận định giám đốc hiệu quả không chỉ là người lãnh đạo có khả năng quản trị mà còn là một người khiêm tốn.
Lâm Nghi (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Covid-19 sẽ tạo ra nhà lãnh đạo kiên cường

    Covid-19 sẽ tạo ra nhà lãnh đạo kiên cường

    31/07/2020 1:46 PM

    CafeLand - Robert Slack, người sáng lập và CEO của Công ty môi giới bất động sản Robert Slack LLC, đã phát triển công ty thành đế chế bất động sản ở Florida. Ông chia sẻ cách thức giúp những người trong nghề bất động sản có thể thích nghi với những thời điểm kinh doanh khó khăn và vượt qua đại dịch Covid-19.

  • Các lãnh đạo không nhận lương trong dịch Covid-19

    Các lãnh đạo không nhận lương trong dịch Covid-19

    26/03/2020 8:20 AM

    Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Các nhà sáng lập, CEO ở một số công ty đã không nhận lương để "chiến đấu" cùng nhân viên.

  • Jack Welch, “Nhà quản lý của thế kỷ 20” vừa qua đời ở tuổi 84

    Jack Welch, “Nhà quản lý của thế kỷ 20” vừa qua đời ở tuổi 84

    03/03/2020 1:27 PM

    Ông Jack Welch là người được nhiều tạp chí hàng đầu như Time, Fortune, Business Week ca ngợi là vị CEO vĩ đại nhất nước Mỹ.

  • 10 nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới

    10 nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới

    11/12/2019 2:20 PM

    Ở tuổi 34, Sanna Marin vừa trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới sau khi được bầu làm nhà lãnh đạo Phần Lan. Tuổi tác và con đường chính trị của Marin, cộng thêm việc bà mới sinh con, khiến nhiều người liên tưởng và so sánh với nữ thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, 39 tuổi.

  • Đâu là điểm chung của hơn 38.000 nhà lãnh đạo trên thế giới?

    Đâu là điểm chung của hơn 38.000 nhà lãnh đạo trên thế giới?

    04/12/2019 9:50 AM

    Theo thống kê, trong số 38.085 nhà lãnh đạo tại 145 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là nam giới, độ tuổi trung bình 55 và có thu nhập cao.

  • Công thức 1% + 4%= 96% tạo nên nhà lãnh đạo kiệt xuất

    Công thức 1% + 4%= 96% tạo nên nhà lãnh đạo kiệt xuất

    16/10/2019 1:30 PM

    Nhà lãnh đạo kiệt xuất không hoàn toàn là do thiên bẩm nhưng nếu chỉ cố gắng mà không có tài năng thì sao? Công thức 1% + 4% dưới đây sẽ giúp trả lời câu hỏi trên.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.