Bộ Thông tin - Truyền thông khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá, triệt hạ lẫn nhau dẫn đến độc quyền

Công ty CP Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) - đơn vị chủ quản mạng Vietnamobile - vừa gửi đơn lên Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tố Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng giá cho thuê sử dụng chung trạm BTS và thuê kênh trong nước với mức giá “trên trời”.

Khách hàng tìm hiểu các dịch vụ của mạng di động Vietnamobile

Tăng chóng mặt

Theo đại diện Hanoi Telecom, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT-TT về việc dùng chung cơ sở hạ tầng, Hanoi Telecom đã thực hiện sử dụng chung 922 trạm BTS, trong đó có 293 trạm BTS của VNPT. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, Hanoi Telecom đã nhận được công văn từ một số công ty con của VNPT về việc tăng giá thuê cơ sở hạ tầng, nhà trạm, áp dụng từ ngày 1-1-2012. Đáng lo ngại là mức tăng rất lớn, giá thuê trạm BTS có mã 248018 trước đó là 8,161 triệu đồng/tháng được nâng lên 91,72 triệu đồng/tháng hay mức 11,11 triệu đồng/tháng tăng lên 74,47 triệu đồng/tháng đối với mã 246002. Sau khi Hanoi Telecom tiến hành đàm phán, VNPT đã đồng ý giảm giá 50%. “Giá thuê BTS tăng lên trung bình hơn 2 lần so với giá cũ, cá biệt có những trường hợp tăng gần 6 lần. Đây là hành vi vi phạm quy định của Luật Viễn thông và đồng nghĩa với việc bóp chết các nhà mạng nhỏ; hậu quả cuối cùng là người tiêu dùng chịu thiệt” - đại diện của Hanoi Telecom bức xúc.

Còn về mức giá thuê kênh trong nước, đại diện Hanoi Telecom cho biết công ty này cũng nhận được công văn của Công ty Viễn thông liên tỉnh (thuộc VNPT) thông báo điều chỉnh mức giá thuê kênh trong nước tăng 276% so với giá cũ. Sau nhiều lần đàm phán mới được giảm giá nhưng giá thuê kênh mới vẫn cao gấp 2,19 lần so với giá trước đó. Tiếp đó, Hanoi Telecom nhận được công văn từ Công ty Viễn thông Viettel, thông báo thay đổi giá thuê kênh trong nước tăng 207% so với giá đã ký.

Trước tình hình này, Hanoi Telecom đề nghị Bộ TT-TT tiến hành can thiệp, quản lý về giá đối với các doanh nghiệp (DN) chiếm thị phần chi phối, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh.

Không để “cá lớn nuốt cá bé”

Về khiếu nại của Hanoi Telecom, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết về trạm BTS, các DN cần dùng chung cơ sở hạ tầng theo chủ trương của Nhà nước, vì cơ sở hạ tầng như cột, cống cáp ngầm phải xây dựng theo quy hoạch để bảo đảm cảnh quan đô thị. Theo ông Thắng, mức giá cho thuê sẽ do Bộ Tài chính xây dựng, còn giá thuê công trình cơ sở hạ tầng dựa trên giá thành nhằm thúc đẩy việc dùng chung. “Về nguyên tắc, giá trên giá thành do Bộ Tài chính quy định nên khi DN tăng giá, bộ sẽ vào cuộc xem có bất hợp lý không. Bộ sẽ không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá và không lo chuyện DN lớn triệt hạ DN nhỏ dẫn đến độc quyền” - ông Thắng nói.

Đối với phản ánh từ Hanoi Telecom về việc các DN chiếm thị phần chi phối tăng cước thuê kênh trong nước, ông Lê Nam Thắng cho biết hiện bộ đang kiểm tra cụ thể mức tăng đến đâu

Tạm thời áp dụng mức giá cũ

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Cục Viễn thông phải làm việc với tất cả các DN để xác định chính xác xem nội dung phản ánh này như thế nào. Trong khi chờ Bộ TT-TT tiến hành kiểm tra về cước thuê kênh của VNPT, Viettel thì trước mắt sẽ áp dụng chính sách bình ổn giá theo Luật Viễn thông. Theo đó, VNPT và Viettel sẽ phải áp dụng mức cước thuê kênh cũ đối với các DN viễn thông.

Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.