Là người giàu có nhất hành tinh với cả "núi" công việc, Jeff Bezos vẫn biết cách phân bổ hợp lý thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, bên gia đình.

Người sáng lập kiêm CEO Amazon. Ảnh: Franziska Krug/Getty Images.

Amazon được biết đến với việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp khá hà khắc.

Môi trường làm việc này khắc nghiệt đến mức nhiều tổ chức đã nhận được những thư tố cáo của cả nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Amazon phản ánh việc họ phải làm việc ngay cả ngày Lễ Tạ ơn, hoặc thậm chí khi bị bệnh.

Khi được hỏi về "sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống" tại Amazon, CEO Jeff Bezos đã đề nghị thay thế bằng cụm từ "sự hòa hợp công việc-cuộc sống".

Đây là cách vị doanh nhân này có thể "sạc pin" để duy trì năng lượng ở nhà và tại nơi làm việc mà không cần loay hoay đi tìm cách đạt được sự hài hòa hay cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Xem công việc và thời gian ở nhà như là một vấn đề năng lượng thay vì vấn đề thời gian

Đó không phải là khoảng bao nhiêu thì giờ bạn dành cho ở nhà hoặc tại nơi làm việc mà là bạn phân chia bao nhiêu năng lượng cho hai phần quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Nếu bạn thích làm việc nhiều giờ, và điều đó vẫn giúp bạn cảm thấy thoải mái trong khi ở nhà, thì hãy cứ tiếp tục.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong lý thuyết của Jeff Bezos về việc phân chia thời gian giữa công việc và cuộc sống.

Bởi vì Bezos yêu thích những gì ông ấy làm, ông tìm thấy năng lượng từ việc hoàn thành các công việc theo những tiêu chuẩn nổi tiếng mà ông đặt ra.

Nhiều người có thể chứng thực rằng, cảm xúc của chúng ta đã ngấm vào tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta.

Khi bạn có thể đạt được năng lượng từ việc làm tốt một việc gì đó, nó sẽ giúp thúc đẩy bạn thành công hơn trong cuộc sống.

Ngược lại, khi mọi thứ ở nhà không suôn sẻ, bạn sẽ khó có thể tìm thấy năng lượng để làm công việc tại văn phòng.

Một nguyên tắc trung tâm của sự hài hòa công việc-cuộc sống là sống sao cho chuyên nghiệp ở cả hai khía cạnh và cuộc sống cá nhân làn mạnh, tốt đẹp để tiếp thêm sinh lực cho chúng ta tại nơi làm việc.

Điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc chúng ta phải phân chia thời gian của mình một cách cân bằng, đồng đều, vì cụm từ "cân bằng cuộc sống-công việc" chỉ là hàm ý.

Thay vào đó, chúng ta nên phân chia thời gian theo cách mà chúng ta cảm thấy tốt nhất cho bản thân. Khi làm như vậy, chúng tôi sẽ ngày càng hoàn thiện.

Sắp xếp lịch làm việc linh hoạt

Mỗi người khác nhau sẽ tích lũy các mức năng lượng khác nhau cho công việc và cuộc sống bên ngoài công việc, họ cũng sẽ thấy họ có năng suất cao nhất vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Văn hóa làm việc 8 tiếng một ngày, 5 ngày/tuần đã tồn tại trong nhiều thập niên nhưng đang thực sự có những thay đổi.

Một số các văn phòng hiện đại cho phép một số hình thức làm việc linh hoạt, có nghĩa là bạn có khả năng thiết lập giờ làm việc của riêng bạn ở một mức độ nào đó.

Hãy thử nghiệm làm việc tại các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra lịch biểu giúp bạn làm việc hiệu quả nhất.

Khi làm như vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc tốt nhất và nhiều năng lượng hơn để dành cho những người thân yêu nhờ năng suất tăng lên.

Biết khi nào nên nói “không”

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng việc tham gia càng nhiều dự án càng tốt là dấu hiệu của một chuyên gia giỏi.

Nhưng bận rộn không đồng nghĩa với việc nâng cao giá trị bản thân.

Để thực hiện công việc một cách tốt nhất, bạn cần phải ưu tiên các dự án mà bạn biết bạn có thể đóng góp giá trị của bản thân.

Hãy tìm kiếm các dự án mà bạn có thể dễ dàng nhập cuộc vào "trạng thái dòng chảy", và làm việc quên thời gian.

Đó mới là môi trường mà bạn đang làm tốt nhất công việc của mình, và tìm thấy niềm vui khi được làm việc.

Đồng thời, không cảm thấy tội lỗi khi dành thời gian bên những người thân yêu sau khi dự án kết thúc.

Để thực hiện công việc một cách tốt nhất, bạn cần phải ưu tiên các dự án mà bạn biết bạn có thể đóng góp giá trị của bản thân. Ảnh minh họa.

Chia sẻ các cam kết công việc và đời sống cá nhân

Nếu bạn đang tiếp cận một dự án làm việc mất nhiều thời gian, hãy liên lạc với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Nếu không, họ có thể nghĩ rằng bạn chỉ đang lấy lý do để trốn tránh họ.

Hãy nói sơ qua với những người bạn yêu quý về các công việc bạn đang làm và những nguyên tắc nghề nghiệp của bạn.

Nếu một người bạn tốt biết rằng sẽ gặp khó khăn trong việc liên lạc với bạn trong một vài tuần, họ sẽ tự biết tạm dừng các cuộc trò chuyện để không làm bạn khó chịu khi phải trả lời các tin nhắn hoặc email.

Tương tự như vậy, một đối tác nếu biết rằng bạn đang chịu trách nhiệm cho một dự án quan trọng họ có thể sắp xếp lại lịch biểu của họ để hỗ trợ bạn tốt hơn trong ngắn hạn.

Ngược lại, nếu các việc riêng của gia đình cản trở bạn làm việc hết công suất trong một khoảng thời gian nhất định, hãy chia sẻ với các đồng nghiệp.

Một nơi làm việc tốt là nơi có môi trường làm việc linh hoạt với cuộc sống cá nhân của nhân viên.

Các nhà quản lý quan tâm đến tâm tư của nhân viên thường sẵn sàng giúp nhân viên đảm bảo các cam kết cá nhân.

Thích ứng với một cuộc sống-công việc luôn có sự thay đổi

Công việc không còn chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu mà có thể diễn ra vào thứ Bảy hay tối thứ Sáu, thậm chí là vào kỳ nghỉ,...

Lý thuyết về cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho thấy rằng phải có sự phân chia đồng đều giữa thì giờ làm việc và không làm việc.

Nhưng trên thực tế, những người đã đạt được sự nghiệp đầy tham vọng thường đặt mục tiêu cho công việc-cuộc sống hài hòa, một lối sống trong đó bao gồm cả mọi khía cạnh của cuộc sống có thể mang lại cho họ năng lượng để đạt được nhiều thành quả.

Kiều Châu (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.