Rất nhiều công ty kỹ nghệ ở châu Á tin rằng văn hóa tổ chức không thực sự cần thiết với họ, miễn sao họ vẫn có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Vì vậy, họ vẫn đang bằng lòng với những công việc gia công và không đầu tư cho việc phát triển tài sản trí tuệ thông qua văn hóa DN độc đáo.

Trong một buổi đào tạo được tiến hành bởi Consulus cho những kỹ sư xuất sắc nhất của một DN, khi được hỏi về văn hóa tổ chức, các học viên này đã tỏ ra hết sức bối rối. Điều tương tự xảy ra rất nhiều lần tại các công ty kỹ nghệ trên khắp châu Á.

Tại sao các DN kỹ nghệ này rất linh hoạt và thành thạo trong việc đối phó với những vấn đề phức tạp nhất, nhưng lại bế tắc khi đối mặt với văn hóa DN? Vấn đề nằm ở chỗ các DN này không tiếp cận việc phát triển văn hóa DN giống như cách họ tiếp cận một vấn đề kỹ thuật. Nếu họ làm như vậy, quy trình sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn nhiều.

Quan điểm khác nhau, kết quả cũng khác nhau. Đối với nhiều kỹ sư hay những chuyên gia kỹ thuật ở châu Á, văn hóa DN là một khái niệm rất mơ hồ và họ hầu như không quan tâm.

Sự thật là rất nhiều công ty kỹ nghệ ở châu Á tin rằng văn hóa tổ chức không thực sự cần thiết với họ, miễn sao họ vẫn có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Và mặc dù châu Á hiện nay cung cấp phần lớn các dự án về kỹ thuật, nhưng các tập đoàn kỹ nghệ dẫn đầu vẫn là những đối thủ phương Tây bởi họ có phương pháp và công nghệ chuyên biệt.

Trong khi đó, các DN châu Á vẫn đang bằng lòng với những công việc gia công và không đầu tư cho việc phát triển tài sản trí tuệ của mình thông qua văn hóa DN độc đáo.

Văn hóa độc đáo và khả năng trở thành người dẫn đầu về kỹ nghệ. Rất đáng tiếc là quá ít DN kỹ nghệ châu Á nhận ra được việc phát triển văn hóa DN độc đáo chính là cách thức để vươn lên những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị.

Chú ý tìm hiểu tập quán của các tập đoàn kỹ nghệ hàng đầu thế giới sẽ thấy một mối liên kết rất rõ ràng giữa văn hóa DN độc đáo và việc DN đó trở thành người dẫn đầu về kỹ nghệ.

GE sẽ không bao giờ trở thành người khổng lồ như ngày hôm nay nếu như họ không có một hệ thống niềm tin vững chãi, tập quán đào tạo và phát triển nhân tài riêng biệt, và một trung tâm đào tạo các nhà lãnh đạo hàng đầu mang tên Crotonville với quy mô đào tạo lên tới hàng ngàn nhà lãnh đạo mỗi năm.

Mặc dù các DN kỹ nghệ châu Á có đủ kỹ năng để đáp ứng những cam kết về dịch vụ cũng như năng lực về trí tuệ để thiết kế những giải pháp khả thi cho khách hàng, nhưng họ lại dành rất ít thời gian hệ thống hóa những bí quyết của riêng họ và đào tạo lại cho chính những con người trong nội bộ tổ chức. Điều này tạo ra những khoảng trống kiến thức khi những nhân viên kỳ cựu quyết định ra đi.

Đảm bảo xây dựng văn hóa DN dựa trên những căn cứ xác thực và quy trình chính xác. Giải pháp cho những vấn đề trên là xây dựng văn hóa DN dựa trên những căn cứ xác thực, khách quan và những quy trình chính xác. Thực hiện theo các bước sau:

1. Xác định gốc rễ của vấn đề

Cũng như bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, việc nghiên cứu và thu thập dữ liệu là rất cần thiết để tìm ra giải pháp cho xây dựng văn hóa DN. Việc nhìn nhận những vấn đề kinh doanh dưới góc độ số liệu và thống kê cho phép các DN dễ dàng liên hệ một cách gần gũi với những vấn đề thực tế họ vẫn đối mặt. C

ác dữ liệu không chỉ giúp ích trong việc xác định gốc rễ của vấn đề mà còn cho thấy nên bắt đầu từ đâu để xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể.

2. Tập trung vào các kết quả hữu hình

Sau khi xác định được gốc rễ của vấn đề, các DN cần tránh xa những giải pháp nửa vời, chỉ dừng lại ở mức độ khái quát hóa. Hãy cố gắng làm rõ tất cả các khái niệm và kế hoạch hành động sẽ được triển khai như thế nào từ cấp độ cá nhân, phòng ban cho tới toàn tổ chức.

Khi DN thiếu một nền văn hóa độc đáo đồng nghĩa với việc DN đó chưa phát triển và triển khai một hệ thống hoàn chỉnh có khả năng định nghĩa vai trò của mỗi thành viên trong DN, cũng như mỗi thành viên này cần làm gì để đạt được hiệu quả như mong muốn.

3. Gắn kết hành vi của nhân viên với hiệu quả lao động

Đối với các DN đề cao công tác xây dựng văn hóa DN nhằm khuyến khích hiệu quả lao động thì nên tập trung vào nuôi dưỡng, ươm mầm và phát hiện nhân tài lãnh đạo ngay trong chính nội bộ DN.

Đó không chỉ đơn thuần là khen thưởng khi nhân viên đạt được những chỉ tiêu về con số, mà còn là sự khuyến khích đối với những cá nhân có hành vi tích cực. Nếu như DN không có một hệ thống khen thưởng những cá nhân có hành vi tốt và cho họ thấy con đường phát triển sự nghiệp của họ, văn hóa DN đó sẽ bị sụp đổ.

4. Tạo ra những tập quán có ích

Khi nhân viên được yêu cầu đưa ra những kế hoạch hành động để cải thiện văn hóa công ty, họ thường đề cập tới những buổi dã ngoại hay tiệc tùng. Những đề xuất trên không có gì sai, nhưng thực chất ít có khả năng tạo ra văn hóa tổ chức thúc đẩy hiệu quả lao động. Bí quyết ở đây là gắn kết những mục tiêu mang tính bản sắc vào chính hoạt động hằng ngày của DN.

Ví dụ, nếu như DN muốn tập trung vào phát triển những bí kíp riêng, hãy kết hợp một bữa ăn trưa của phòng ban với một buổi tập huấn nội bộ. Việc này sẽ trở thành một tập quán rất ý nghĩa.

Một khi những cá nhân trong nội bộ DN nhận ra những tập quán này giúp họ phát triển bản thân và những thành viên có tiềm năng sẽ được lựa chọn vào những vị trí lãnh đạo, mọi thứ sẽ bắt đầu thay đổi vì tương lai tốt đẹp hơn.

Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kỹ nghệ có cần văn hóa?

    Kỹ nghệ có cần văn hóa?

    18/11/2013 4:27 PM

    Rất nhiều công ty kỹ nghệ ở châu Á tin rằng văn hóa tổ chức không thực sự cần thiết với họ, miễn sao họ vẫn có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Vì vậy, họ vẫn đang bằng lòng với những công việc gia công và không đầu tư cho việc phát triển tài sản trí tuệ thông qua văn hóa DN độc đáo.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.