Mặc dù đang trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, nhưng không ít bạn trẻ vẫn quyết chí lập nghiệp với số vốn ít ỏi.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với doanh nhân Vũ Việt Anh - Tổng Giám đốc Học viện Thành Công, về chủ đề này.

- Thưa ông, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn quyết tâm khởi nghiệp. Cảm nhận của ông như thế nào về "hiện tượng" này?

Trong cơ hội luôn có khó khăn, trong khó khăn luôn có cơ hội. Hãy tự tin vững bước. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong mọi tình huống đã đảm bảo được 50% thành công rồi. Nếu các bạn xây dựng doanh nghiệp của mình với các sản phẩm, dịch vụ thực sự khác biệt và tạo ra những giá trị THỰC và những ý tưởng SPICE rõ ràn, các bạn vẫn có cơ hội tỏa sáng. (SPICE = Sexy brand + Personality + Intelligence + Customer-oriented + Emotional).

- Theo ông, điều mà đa số các bạn trẻ còn thiếu khi khởi nghiệp là gì?

Theo tôi, các bạn trẻ chưa thành công không phải vì họ không có những ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời, mà bởi vì họ chưa nắm được kĩ năng bán hàng hoặc từ chối việc bán hàng. Kỹ năng bán hàng là kỹ năng đầu tiên mà khi khởi nghiệp các bạn cần trang bị cho mình. Ngoài ra có một tam giác vàng cần trang bị cho mình khi khởi nghiệp gồm 3 cạnh: Kỹ năng, thái độ, kiến thức. Nhưng kỹ năng, thái độ và kiến thức gì cho doanh nghiệp của mình thì không phải ai cũng biết.

- Để khởi nghiệp và sống sót trong thời điểm này, không những cần lòng quyết tâm, mà còn cần cả tri thức. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ngày nay, chúng ta đã hòa chung vào dòng chảy của nền kinh tế thế giới, vì vậy mức độ cạnh tranh của chúng ta ngày càng tăng cao. Nếu không liên tục cập nhật những kiến thức mới, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu. Chúng ta đều biết, kinh doanh không khó, tìm kiếm và xây dựng một bộ máy nhân sự phù hợp mới khó. Vì vậy, việc đào tạo cho nhân viên những kỹ năng mới, những kiến thức mới là vô cùng cần thiết.

- Ông từng được mọi người biết đến nhờ sự thành công trong nhiều lĩnh vực: y tế, bất động sản,… và giờ là giáo dục. Điều gì giúp ông gặt hái được những thành công đó?

Yếu tố thứ nhất đó chính là hành động. Hãy dám hành động, bất chấp nỗi sợ hãi. Chúng ta thường bị nỗi sợhãi cản trở. Nhiều ý tưởng tuyệt vời đã bị chết yểu từ trong suy nghĩ. Có ý tưởng tốt đã là một điều hết sức tuyệt vời, nhưng chỉ có hành động mới có thể biến được ý tưởng đó thành hiện thực.

Yếu tố thành công quan trọng thứ hai là sự ủng hộ. Tôi luôn làm những công việc mang lại thật nhiều giá trịcho cộng đồng và vì thế mà cộng đồng luôn ủng hộ tôi. Đó là động lực, là sức mạnh mang lại thành công cho các hoạt động của tôi ngày hôm nay.

Yếu tố thành công thứ ba là đam mê cháy bỏng. Tôi luôn yêu công việc tôi làm, luôn cháy hết mình, trên 100% cho mọi hoạt động và không bao giờ hối tiếc.

- Là một doanh nhân thành công, ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong thời điểm này?

Làm theo đam mê, đừng chạy theo xu thế! Hãy trang bị cho mình một tinh thần lạc quan, hài hước và những công cụ cần thiết: Kỹ năng bán hàng, kỹ năng khích lệ, tạo động lực, kỹ năng quản lý tài chính chuyên nghiệp, các vũ khí truyền thông hiện đại và đặc biệt là đội ngũ làm việc phù hợp, cùng chung lý tưởng, sứ mạng.

- Câu trích dẫn mà ông thích nhất là?

"Đường tuy gần, chẳng đi chẳng đến. Việc tuy nhỏ, chẳng làm chẳng nên" . Hãy mơ ước lớn nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ!

Nguyễn Hoàng Hải (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.