Hình ảnh CTCP Thiên Kim - một doanh nghiệp trụ vững và từng bước vươn lên trong vòng xoáy suy thoái kinh tế gắn liền với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Nữ.
Đối với chị, chỉ cần hội đủ phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam, nhẫn nhịn - kiên trì - bao dung và kèm thêm sự sáng tạo là đã đủ sức vượt qua mọi khó khăn và vươn lên. Báo Đầu tư chia sẻ cùng chị xoay quanh vấn đề này.

Một mình chị vừa chèo lái “con thuyền” Thiên Kim, vừa lo cho các con ăn học thành tài. Vậy chị có bí quyết gì không?

Thật sự tôi nghĩ mình không có bí quyết riêng gì cả. Với tôi, gia đình là một phần quan trọng, giống như một doanh nghiệp nhỏ, cũng đòi hỏi sự quan tâm và chia sẻ, tìm tòi để xây dựng một gia đình hoàn hảo, nuôi dạy và hướng các con mình theo hướng tốt đẹp. Bản thân là một phụ nữ Việt Nam, tôi kế thừa những truyền thống, những đức tính đẹp của người phụ nữ Việt, vận dụng vào cuộc sống, vận dụng vào công việc và may mắn đã được kết quả như mong muốn.

Về CTCP Thiên Kim, nhiều lúc tôi thấy áp lực rất lớn, một phần bản thân tôi là người phụ nữ, nên cũng gặp nhiều hạn chế trong kinh doanh. Tuy nhiên, tôi nghĩ, làm gì cũng vậy, chỉ cần một tấm lòng, sự chịu khó, nhẫn nhịn và cầu tiến, thì ít nhiều cũng đã thành công được 50%. Phần còn lại nhờ vào sự nỗ lực của các thành viên Công ty, cộng thêm sự nhạy bén, sáng tạo và một ít yếu tố may mắn.

Khởi đầu, Thiên Kim được biết đến là một doanh nghiệp về sắt thép, về sau mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác như đầu tư văn phòng cho thuê và bất động sản (BĐS). Lý do nào thôi thúc chị mở rộng công ty theo hướng này?

Vâng, Thiên Kim trước là doanh nghiệp sản xuất sắt thép tại Đà Nẵng và thị trường chính là khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong thời gian hoạt động trong lĩnh vực này, tôi nhận thấy giữa lĩnh vực xây dựng, đầu tư BĐS và vật liệu xây dựng có nhiều quan hệ với nhau, kết hợp với thị trường BĐS có nhiều triển vọng tốt, đặc biệt tại TP. Đà Nẵng, một thành phố đang có những bước tiến mạnh mẽ về quy hoạch đô thị, cũng như kinh tế Đà Nẵng có những bước tiến vững chắc. Tất cả yếu tố trên làm nền tảng đưa Thiên Kim mở rộng thêm vào lĩnh vực này, và bước đầu đã có những thành công nhất định.

Bối cảnh hiện nay được đánh giá là rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp điêu đứng, Thiên Kim vượt qua giai đoạn này thế nào?

Với tình hình kinh tế thời gian qua, tất nhiên, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trong đó có Thiên Kim. Doanh nghiệp sản xuất khó khăn về đầu ra, doanh nghiệp đầu tư khó khăn về vốn, doanh nghiệp dịch vụ vùng vẫy tìm thị trường… Chung quy, tất cả doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng hàng tồn kho lớn, khó khăn trong quay vòng vốn để tái sản xuất, tái đầu tư.

Khó khăn là khó khăn chung. Tôi nhận thấy rằng, doanh nghiệp phải tự cứu mình, phải tự xoay xở và chủ động trong việc tìm hướng đi, tăng cường hợp tác với nhiều đối tác liên quan để giải quyết hàng tồn kho, thanh lý những công trình hoặc sản phẩm không mang lại hiệu quả cao…. Như vậy mới vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh đó, chủ trương lấy ngắn nuôi dài, tập trung đầu tư vào những lĩnh vực có thể sống được, chẳng hạn như BĐS, Thiên Kim hợp tác với nhiều đối tác khác để giải quyết hàng tồn kho, đồng thời ưu tiên giải phóng hàng tồn kho thuộc phân khúc giá rẻ mà khách hàng có thể chấp nhận được trong giai đoạn hiện nay.

Chị đánh giá thế nào về lĩnh vực vật liệu xây dựng, đặc biệt là sắt thép?

Theo tôi, sản lượng thép xây dựng quá lớn so với các sản phẩm thép khác, nên khi dư thừa hầu hết là thép xây dựng, trong khi đó, tiêu thụ thép xây dựng đã ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, giảm gần 20%, song song với đó, lượng thép tồn kho quá lớn đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp sản xuất thép, trong đó có Thiên Kim. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn duy trì được hoạt động ổn định trong giai đoạn này, một phần do có những đơn đặt hàng cố định với hệ thống khách hàng lâu năm. Bên cạnh đó, sản phẩm thép của Thiên Kim chủ yếu nhắm vào thị phần thép phục vụ lĩnh vực cơ khí chế tạo, thép xây dựng chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu sản phẩm thép Thiên Kim. Chính vì vậy, chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều từ phản ứng mang tính dây chuyền của thị trường thép.

Còn BĐS thì sao?

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, BĐS cũng không tránh khỏi tác động của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, BĐS có lẽ bị nặng hơn, vì lĩnh vực này phụ thuộc khá nhiều vào tình hình tài chính. Khi nút thắt tài chính eo hẹp, dòng tiền đổ vào BĐS sẽ khan hiếm. Điều này sẽ tác động dây chuyền đến mọi thành phần trong lĩnh vực BĐS, từ chủ đầu tư đến khách hàng, và cả môi giới.

Có thể nói, kinh doanh BĐS thời gian qua đã chịu tác động nặng nề khi thị trường đóng băng, hàng tồn kho quá nhiều, khiến nhiều nhà đầu tư khốn đốn, nhiều dự án không triển khai được. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan về thị trường, bởi lẽ, một khi kinh tế ổn định, BĐS vẫn là lĩnh vực đầu tư sôi động và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

Chị nhận định thế nào về thị trường BĐS Đà Nẵng?

Đà Nẵng là một trong những thị trường lớn của nước ta. Mặc dù còn non trẻ, nhưng Đà Nẵng vẫn hội đủ những yếu tố thiên thời, địa lợi để phát triển những dự án BĐS lớn. Đây là thị trường đầy tiềm năng.

Những năm gần đây, Chính quyền TP. Đà Nẵng đã có những chiến lược phát triển khá tốt về hạ tầng, đặc biệt trong quy hoạch, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực BĐS phát triển. Trong đó, các khu vực thuộc phía Tây và Đông Nam Đà Nẵng hứa hẹn có những bước đột phá trong tương lai gần thông qua các dự án lớn như Golden Hills, Thien Park, Ecorio, Khu đô thị Hòa Xuân, Khu Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn… Đây là những khu vực giá đất phù hợp với điều kiện của người dân, trong khi đã và đang được Thành phố quy hoạch và phát triển mạnh về du lịch lẫn hạ tầng giao thông. Chính vì vậy, tôi nghĩ đầu tư vào khu vực này rất hiệu quả.

Theo chị, diễn biến tiếp theo của thị trường sẽ ra sao?

Theo tôi, khủng hoảng đã chạm đáy, thị trường đang trên đà hồi phục. Đặc biệt, sau những giải pháp hỗ trợ kinh tế cũng như tháo gỡ dần nút thắt tài chính, thị trường BĐS đang có những tín hiệu khá tích cực. Dưới góc nhìn đầu tư, tôi nghĩ thời điểm hiện nay là thời điểm tốt nhất để đầu tư, bởi lẽ giá cả trong giai đoạn này khá hợp lý, đầu tư vào giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng, theo chị trong lĩnh vực kinh doanh, điều gì quan trọng nhất?

Chữ tín. Tôi không biết mọi người quan niệm thế nào, nhưng riêng cá nhân tôi, dù hoạt động trong lĩnh vực nào, kinh doanh gì đi chẳng nữa, thì chữ tín trên thương trường là rất quan trọng, tác động rất nhiều đến hình ảnh và thành công của doanh nghiệp.

Tôi thường nói với các con mình rằng, mất tiền, mất tài sản, mất nhà, chúng ta có thể làm lại, nhưng nếu mất chữ tín, nhất là chữ tín trên thương trường, thì chắc chắn không bao giờ lấy lại được.

Theo Sơn Thắng (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Từ thiên kim tiểu thư thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc

    Từ thiên kim tiểu thư thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc

    31/01/2019 1:06 PM

    Xuất sắc từ một thiên kim tiểu thư trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc ở độ tuổi 36, Yang Huiyan là ai mà lợi hại đến như vậy?

  • Ngân hàng MHB bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc mới

    Ngân hàng MHB bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc mới

    15/11/2012 10:50 AM

    Được sự chấp thuận của Ban Cán sự Đảng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB đã chính thức ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Tâm – Giám đốc Ngân hàng MHB Chi nhánh Sài Gòn và bà Nguyễn Thiên Kim – Trưởng Ban Quản trị Nhân sự giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng MHB, với thời hạn là 05 năm.

  • Kinh doanh phải đặt chữ tín lên hàng đầu

    Kinh doanh phải đặt chữ tín lên hàng đầu

    16/10/2012 7:29 AM

    Hình ảnh CTCP Thiên Kim - một doanh nghiệp trụ vững và từng bước vươn lên trong vòng xoáy suy thoái kinh tế gắn liền với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Nữ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.