Anita Roddick không chỉ sở hữu một sự nghiệp kinh doanh thành công vang dội trên nhiều lĩnh vực (từ nhà hàng, khách sạn tới đồ mỹ phẩm), mà còn bởi triết lý kinh doanh sâu sắc và những bài học kinh nghiệm quí giá bà đã thu thập và chia sẻ ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.
 
Hiện, Anita Roddick là một trong những nữ tỉ phú của thế giới, và được công nhận là nhà tiên phong thành công nhất trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm thân thiện với môi trường. 
 
Dừng đúng lúc 
 
Khá lâu trước khi thành công với ý tưởng mỹ phẩm thân thiện với môi trường "The Body Shop", Anita Roddick đã khởi nghiệp với công việc kinh doanh khách sạn. Khi đó, bà cùng đối tác Gordon đã phạm một sai lầm nghiêm trọng khiến công việc kinh doanh thua lỗ nặng. 
 
Ngay cả khi đã bán khách sạn để trả nợ, Anita và Gordon vẫn gần như trắng tay. Thất bại đầu tiên đã giúp Anita hiểu ra chân lý: Đừng bao giờ dấn thân quá sâu vào những lĩnh vực mà sự hiểu biết của bạn chỉ dừng ở mức cơ bản, cũng như phải luôn biết điểm dừng. 
 
Nhanh chóng, Anita và Gordon gác lại dự án về khách sạn và tiến hành kế hoạch kinh doanh thứ hai, một nhà hàng Ý với các món ăn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lại một lần nữa, thất vọng tràn ngập trong nhà hàng của Anita. Sau nhiều đêm ngẫm nghĩ, Anita và Gordon nhận ra họ đã mở một cửa hàng Ý sang trọng ngay giữa một thị trấn chỉ toàn "trứng gà và cát sỏi". 
 
Anita và Gordon đã chuyển từ thực đơn sang trọng, với các món ăn tốt cho sức khỏe sang bít tết, burger và khoai tây chiên. Thay đổi này nhanh chóng biến nhà hàng của họ thành địa điểm nổi tiếng nhất trong thị trấn. 
 
Một vài năm sau thành công với nhà hàng bình dân, Anita tiếp tục với ý tưởng "The Body Shop", một cửa hàng mỹ phẩm nơi không có những
gói hàng cầu kì, không thử nghiệm trên động vật và hoàn toàn thiên nhiên. "The Body Shop" được đánh giá là dự án chứa đựng tâm huyết và triết lý kinh doanh của Anita Roddick. Theo đó, bà cho rằng những doanh nhân thành đạt phải làm cho thế giới trở nên tốt đẹp, an toàn và văn minh hơn. 
 
Quá trình thành lập "The Body Shop" cũng là một khoảng thời gian đáng nhớ với Anita. Sau khi tích lũy được một số khái niệm cơ bản về ngành kinh doanh mỹ phẩm, Anita cần đến 4.000 bảng để bắt đầu. Dĩ nhiên, bà đã tìm đến ngân hàng để xin giúp đỡ. Tuy nhiên, với vẻ ngoài tuyềnh toàng (quần jean, áo T – shirt), chiếc xe tải cũ đỗ ở bên ngoài, dù đã thể hiện một cách đầy cảm hứng ý tưởng của mình với người quản lý ngân hàng, dự án "The Body Shop" của bà vẫn bị bác bỏ. Lại thêm một bài học mới cho Anita Roddick. 
 
Niềm say mê chưa phải là tất cả. Nếu bạn muốn gây ấn tượng với một nhà quản lý danh mục đầu tư ngân hàng, bạn sẽ cần tới một kế hoạch kinh doanh, và diện mạo của một nhà kinh doanh. Lần trở lại tiếp theo trong bộ dạng tề chỉnh, Anita đã nhận được khoản cho vay. 
 
Kinh nghiệm từ những lần kinh doanh không mấy dễ dàng trước đã giúp Anita thấu hiểu tầm quan trọng của marketing và quảng bá công chúng. 
 
Thay đổi kịp thời 
 
Khi cửa hàng "The Body Shop" đầu tiên được mở ra, cái tên của cửa hàng đã vấp phải một số lời chỉ trích và dọa dẫm kiện lên tòa. Thay vì nhanh chóng đóng cửa và thay tên hiệu, Anita đã lợi dụng vụ kiện này để quảng bá cho thương hiệu của mình. Bà đã sử dụng đến truyền thông và các phương tiện báo đài để cái tên "The Body Shop" được truyền đi xa. 
 
Từ cửa hàng nhỏ tại Brighton, sự nghiệp kinh doanh mỹ phẩm của Anita sớm khởi sắc, phát triển với qui mô toàn thế giới. Từ năm 1978 đến năm 1982, trung bình mỗi tháng, Anita Roddick mở thêm hai cửa hàng mới. Đến năm 1985, The Body Shop được niêm yết trên thị trường chứng khoán London. Từ đó đến nay, The Body Shop liên tục chiếm lĩnh thị trường thế giới. Hiện tại, vòng quay vốn một năm của The Body Shop vào khoảng 1 tỷ USD. 
 
Thực tế, rất nhiều người cố gắng copy thành công của Anita bằng cách sao chép các ý tưởng sản phẩm của bà. Nhận định về điều này, Anita nói: "Điều duy nhất họ có thể làm là sao chép các quy định của chúng tôi, không phải các sản phẩm của chúng tôi". 
 
Tổng kết về quá trình kinh doanh bản thân, Anita Roddick cho rằng: "Bài học quan trọng nhất đối với những người mới bắt đầu kinh doanh là nếu bạn phạm phải sai lầm, thì hãy thừa nhận và đưa ra ngay các biện pháp để thay đổi tình thế. 
Theo Thu Hương (thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Đất nền khu dân cư cầu tràm
    Green Star Sky Garden Quận 7