14 năm trước, chú chó Zelda đã thay đổi cuộc sống của Carol Gardner, không chỉ bầu bạn khi bà cô đơn, nó còn giúp Gardner lập được một công ty trị giá tới 50 triệu USD.

"Ở tuổi 52, tôi ly dị và ngập trong núi nợ nần. Khi ấy, luật sư đã nói với tôi: 'Chị thử gặp bác sĩ tâm lý hay nuôi chó xem sao'. Tôi luôn thích nuôi một chú chó Bulldog và đã mua Zelda. Khi ấy, nó mới 4 tháng tuổi và tình cảnh chẳng khác tôi bấy giờ - buồn bã và đáng thương", bà nhớ lại.

Gardner và chú chó Zelda. Ảnh: Dogster

Sau đó, có lần, một người bạn gợi ý Gardner tham gia cuộc thi thiết kế thiệp Giáng sinh của một cửa hàng thú nuôi địa phương. Bà đã chụp ảnh chú chó của mình trong nhà tắm, đội mũ ông già Noel và được giải thưởng là 40 bảng thức ăn vật nuôi mỗi tháng trong cả năm. Từ đó, Gardner nảy ra một ý tưởng kinh doanh.

"Tôi đã nghiên cứu thị trường và thấy chỉ 15% thiệp mừng được làm từ các công ty nhỏ, mà phần lớn đều thất bại. Lý do là chúng nhìn quá giống nhau. Chẳng ai dùng ảnh một chú chó có thật và cũng không có cả tên. Nói chung là không có dòng thiệp mừng nào gắn liền với thương hiệu một chú chó cả", bà nói.

Bên cạnh đó, các loại thiệp thường chỉ sản xuất cho những dịp đặc biệt. "Có thiệp Giáng sinh, Halloween, sinh nhật,…Nhưng chẳng có nhiều chiếc vui nhộn chỉ để khiến người khác vui vẻ", bà cho biết trên Entrepreneur.. Vì thế, bà đã thành lập Zelda Wisdom.

Từ 24 chiếc thiệp ban đầu, chỉ 6 tháng sau, bà đã bán được hơn 1 triệu chiếc. Chú chó Zelda còn xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình như Oprah, Good Morning America và The Martha Stewart Show.

Yyếu tố quan trọng giúp Gardner thành công là bà liên hệ được một thợ chụp ảnh xuất sắc quen biết từ rất lâu khi còn làm trong ngành quảng cáo, và một đồng nghiệp lâu năm là chuyên gia PR. Mỗi người đảm nhận một mảng trong công ty của Gardner. Cả ba vẫn hợp tác với nhau cho đến hôm nay.

Những tấm thiệp in hình Zelda được rất nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Zelda Wisdom

"Công thức để thành công gồm 3 phần – Dám làm, khác biệt và quan trọng nhất là khôn ngoan", bà nói. Khi Gardner lần đầu đến triển lãm văn phòng phẩm New York, bà nhận ra có rất nhiều thương hiệu lớn ở tầng chính, và bên dưới là cả biển doanh nghiệp nhỏ đang cạnh tranh.

Suy nghĩ đầu tiên của bà là mình đã sai lầm. Nhưng sau đó, Gardner nhận ra, tất cả các sản phẩm đều tương tự nhau, màu mè sặc sỡ, chỉ mình Zelda Wisdom là đen trắng. Vì thế, họ lắp một màn hình TV chiếu các sản phẩm, đồng thời đặt ảnh cỡ lớn của Zelda mặc như một chú ong trong tờ catalogue quảng cáo của triển lãm. Việc này đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, trong đó có cả các công ty lớn. Đây là điều Gardner muốn, vì các công ty nhỏ khó có thể làm một mình và rất cần nhượng quyền.

Với các công ty khởi nghiệp, Gardner tiết lộ các con số sẽ là bằng chứng quan trọng: "Khi bạn có một ý tưởng, cứ thử nghiệm đi. Hãy nghiên cứu, làm thử trước khi đổ tiền vào thật. Nếu chúng cho kết quả tốt, hãy ra ngoài ra và làm một cú thật lớn. Cứ nhảy đi và ở bên dưới sẽ có lưới đỡ bạn".

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.