Wi-Fi rẻ như cho nhưng nếu biết cách, các nhà kinh doanh có thể kiếm lời từ công cụ đang được miễn phí đại trà này.

Theo khảo sát từ Macquaire Group, hầu hết người được phỏng vấn đều cho rằng họ đã sử dụng mạng Wi-Fi thay cho mạng băng rộng (3G/4G) để tiết kiệm chi phí mỗi tháng.

Wi-Fi đang được phủ sóng với tốc độ chóng mặt, ước đạt mức tăng trưởng lên tới 350% trong vòng 4 năm tới và dự kiến sang năm 2015 có thể sẽ có khoảng 5,8 triệu điểm phủ sóng Wi-Fi miễn phí trên thế giới. Đặc biệt, cách đây không lâu, Facebook hay Google đã thử nghiệm đưa cả khinh khí cầu phát sóng Wi-Fi lên trời.

Riêng các nhà mạng điện thoại lớn ở Mỹ đã và đang lo âu trước viễn cảnh họ có thể hứng chịu làn sóng thua lỗ trong báo cáo doanh thu. Đơn cử, Verizon dự báo lỗ gần 1,4 tỷ USD doanh thu năm vào 2018.

Ngay tại Việt Nam, Wi-Fi hiện đã có mặt ở nhiều nơi, từ trong nhà cho đến quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, khách sạn... Đáng chú ý, một số thành phố gồm Hội An, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng đều đã phủ sóng Wi-Fi miễn phí ở một số khu vực trung tâm, điểm du lịch.

Riêng TP.HCM thí điểm lắp đặt mạng internet không dây trên các tuyến xe buýt nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng này.

Mặc dù việc triển khai phủ sóng Wi-Fi miễn phí công cộng tại Việt Nam còn những bất cập như cho phép truy cập rất hạn chế, giới hạn tốc độ truy cập... nhưng điều này ít nhiều cho thấy mức độ phát triển Wi-Fi tại Việt Nam, từ Wi-Fi nhà dân chuyển sang mở rộng ra cả Wi-Fi công cộng.

Trong hội thảo "Làm thế nào để sinh lời từ Wi-Fi?", ông Trần Văn Đức, Giám đốc Công ty Tân Viễn Tin, khẳng định, chỉ khoảng 2 năm tới, Wi-Fi sẽ rất phổ biến tại Việt Nam.

Với 93% thiết bị điện thoại, máy tính đều có kết nối Wi-Fi và 84,2% người sử dụng Wi-Fi đều muốn được sử dụng Wi-Fi miễn phí, đây là cơ hội tuyệt vời cho các đơn vị kinh doanh tìm kiếm cơ hội nâng cao lợi nhuận.

Cụ thể, chỉ với một hệ thống Wi-Fi chuyên biệt không quá tốn kém chi phí lắp đặt và chỉ cần chi thêm khoảng 250 - 350 ngàn đồng cho mỗi tháng hoạt động, các ông chủ cửa hàng vừa và nhỏ đã có thể tìm hiểu hành vi, tâm lý khách hàng cũng như triển khai được nhiều chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ

Bằng cách thiết lập một trang chào như một cánh cửa mà khách hàng bắt buộc phải đi qua nếu muốn truy cập Wi-Fi miễn phí, các đơn vị kinh doanh đã có thể tranh thủ giới thiệu mình đến khách hàng. Theo ông Đức, lâu nay, nhiều cửa hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng đã xây dựng trang chào.

Tuy nhiên, mức độ của các trang chào này mới dừng ở dạng tĩnh, một trang để đăng nhập. Trong khi với Wi-Fi marketing, trang chào sẽ gồm nhiều banner, logo luân phiên và tùy biến, như một website thu nhỏ, sinh động, nơi để các doanh nghiệp có thể thỏa sức cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, giảm giá, các sự kiện...

Bán quảng cáo cho bên thứ ba

Với tính năng quảng cáo, cung cấp bản đồ và địa điểm những nơi ăn uống, mua sắm, giải trí tương tự và lân cận nhau, Wi-Fi marketing tạo môi trường sinh thái lý tưởng cho các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề, địa bàn cùng tham gia tương tác.

Qua đó, các ông chủ có thể thêm nguồn thu từ cung cấp đất quảng cáo cho bên thứ ba. Đơn cử, các rạp chiếu phim có thể thu tiền từ quảng cáo thêm các dịch vụ về du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, làm đẹp... cho những đơn vị có nhu cầu.

Thu thập thông tin khách hàng

Thông qua các hình thức đăng nhập, mở tài khoản hay chọn đăng nhập qua mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều thông tin của khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng.

Nếu muốn có thông tin sâu và chính xác hơn như mức thu nhập, nghề nghiệp, số di động, độ tuổi, nhân thân, ngày sinh..., doanh nghiệp có thể tiến hành những chương trình như rút thăm trúng thưởng.

Ngoài ra, hình thức Wi-Fi markerting rất thuận tiện để công ty tiến hành khảo sát khách hàng. Đó có thể là cuộc thăm dò về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, là tham gia bầu chọn cho sản phẩm yêu thích, ghi nhận ý kiến đánh giá và so sánh..., qua đó giúp doanh nghiệp - khách hàng có sự tương tác với nhau, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ tâm ý khách hàng để chăm sóc tốt hơn và có những điều chỉnh kịp thời.

Với những chức năng như định vị, theo dõi thời gian và lưu lượng truy cập, tỷ lệ truy cập trở lại, số lần nhấp chuột... của khách hàng, doanh nghiệp có thể biết được hành vi, tâm lý, mức độ lựa chọn và hài lòng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của đơn vị.

Những thông tin mang tính thống kê, phân tích này thường được dùng làm cơ sở để xây dựng các chương trình marketing phù hợp. Tuy nhiên, nó cũng có thể được trao đổi hay thậm chí bán lại cho những đơn vị có nhu cầu.

Làm hài lòng khách hàng

Khác với hình thức Wi-Fi miễn phí như hiện nay, Wi-Fi marketing có tính năng phân quyền, cho phép các đơn vị xây dựng những chương trình truy cập Wi-Fi riêng biệt đến từng khách hàng. Những khách hàng quan trọng, hay sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty thường xuyên dĩ nhiên sẽ được hưởng thời gian và dung lượng truy cập Wi-Fi miễn phí ở mức cao hơn.

Khách hàng cũng sẽ được tự động cập nhật những chương trình khuyến mãi giảm giá, ưu đãi ngay tại cửa hàng cũng như khu vực sử dụng Wi-Fi để không bỏ lỡ các cơ hội mua sắm với giá rẻ hơn. Hình thức bản đồ, địa điểm... cũng giúp khách hàng có điều kiện so sánh và lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ phù hợp khả năng.

Một khi làm khách hàng hài lòng và thỏa mãn các nhu cầu của họ, doanh nghiệp sẽ có được một lượng khách hàng trung thành, sẵn sàng trả tiền mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng Wi-Fi chỉ tạo kênh lý tưởng để đơn vị tiếp cận khách hàng, còn hiệu quả ra sao thì tùy ở cách thức và chiến dịch marketing của công ty.

Ngọc Thủy (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.