Bill Gates từ lâu đã nổi tiếng với vị trí người giàu nhất thế giới và các hoạt động từ thiện lớn của ông. Giờ đây dù đã rời khỏi vị trí lãnh đạo ở Microsoft, tập đoàn khổng lồ do ông sáng lập, và chi rất nhiều tiền cho các quỹ từ thiện, tài sản của ông vẫn tăng đều đặn hàng năm. Vậy ông đã đầu tư vào đâu?

Theo thống kê mới nhất của Forbes, hiện Bill Gates vẫn là người giàu nhất nước Mỹ với tài sản 66 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với năm ngoái. Điều đặc biệt là số tiền ông kiếm được năm qua không liên quan gì đến cổ phiếu của Microsoft, công ty do ông sáng lập 37 năm trước đây.

Năm ngoái cổ phiếu của Microsoft chiếm 1/4 tài sản của Bill Gates, nhưng năm nay đã giảm chỉ còn 1/5. Một phần lớn cổ phiếu đã được bán ra để mua vào một số cổ phiếu khác. Phần lớn số tiền ông kiếm được trong năm qua là nhờ những hoạt động đầu tư vào cổ phiếu của công ty đầu tư Cascade Investment LLC, dưới sự quản lý của tập đoàn Kirkland, nằm ngay gần trụ sở của Microsoft tại Washington.

Đây là một công ty đầu tư kín tiếng, với danh mục quản lý đầu tư rất lớn. Vì thế, rất nhiều người tò mò muốn biết người giàu nhất nước Mỹ hiện nay đang đầu tư vào những công ty nào. Theo tờ Forbes, thật đáng ngạc nhiên là sở thích đầu tư của ông vua công nghệ lại có nhiều điểm tương đồng với “ông trùm già” Warren Buffet.

Chẳng hạn, năm nay Bill Gates đã mua khối lượng lớn cổ phiếu của Republic Services, nơi quản lý 334 công ty thu gom rác thải, 191 khu chôn rác tự huỷ và 74 nhà máy tái chế rác thải. Ông vốn đã là cổ đông lớn của Republic Services, nhưng năm nay, số cổ phần của ông còn tăng thêm 16%, trong khi giá cổ phiếu tăng 3%. Hiện Bill Gates đã sở hữu khoảng 2,2 tỷ USD giá trị cổ phiếu của công ty này.

Năm qua, tỷ phú công nghệ này cũng tăng thêm 17% số cổ phần của mình tại AutoNation, mạng lưới môi giới ô tô. Tổng giá trị cổ phiếu của ông tại AutoNation, công ty sở hữu và điều hành 258 chi nhánh môi giới ô tô, vào khoảng 680 triệu USD. Ngược lại với Republic Services, cổ phiếu của AutoNation đã tăng khá mạnh trong năm qua, thêm tới 13% khi Bill Gates bắt đầu mua vào.

Một phần lớn nữa trong tài sản của Bill Gates là cổ phiếu Ecolab, công ty cung cấp dịch vụ làm sạch. Mặc dù không mua vào thêm trong năm qua, nhưng chỉ riêng giá trị cổ phiếu ông giữ cũng lên đến 1,8 tỷ USD.

Công ty Cascade đóng vai trò rất tích cực trong những khoản mục đầu tư lớn nhất này. Giám đốc của Cascade, Michael Larson, cũng là giám đốc của một vài công ty mà ông đã đầu tư thay mặt cho Bill Gates, như Republic Services, Autonation, Group Televisa và Ecolab.

Cổ phiếu của AutoNation và Republic Services hiện đang có hệ số P/E (giá/thu nhập) ở mức 14 lần. Đây là mức giá vừa phải, không cao cũng không thấp. Điều đáng ngạc nhiên là cổ phiếu của Microsoft đang bị đánh giá là rẻ hơn, khi có hệ số P/E chỉ ở mức 9 lần. Vì thế, việc Bill Gates bán cổ phiếu Microsoft để mua các cổ phiếu này chỉ đơn thuần là sự tính toán về giá trị.

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.