Từ xưa đến nay, chúng ta vẫn quan niệm rằng người có IQ cao sẽ dễ dàng thành công hơn những người khác. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, năng lực tự kiểm soát mới là yếu tố chính làm nên thành công của một người.
Khả năng tự kiểm soát bản thân là một phần cực kỳ quan trọng, thậm chí nó còn quan trọng hơn cả trí thông minh. Để kiểm tra tính chính xác của nhận định này, các nhà khoa học đến từ trường đại học Pennsylvania và đại học Duke (Mỹ) đã tiến hành những cuộc khảo sát về năng lực kiểm soát bản thân của những sinh viên trong trường. Qua đó, họ nhận thấy những người kiểm soát tốt cảm xúc và hành động của mình thì sẽ sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn với những mối quan hệ kéo dài và nhiều thành tựu trong sự nghiệp.
Điều này được lý giải như sau: việc hiểu và kiểm soát được cảm giác của chính mình sẽ giúp bạn cảm nhận tốt hơn về cuộc sống, từ đó dễ dàng xử lý xung đột và vượt qua nghịch cảnh. Bên cạnh đó, do hiểu rõ về những gì mình cảm nhận, bạn có thể tận dụng được những điểm tích cực để biến chúng thành điều có lợi cho bản thân và hóa giải những điểm bất lợi mà bạn gặp phải.
Do vậy, để thành công, bạn không cần phải có IQ cao mà chỉ cần kiểm soát chính mình. Việc phát triển khả năng này rất quan trọng để giúp con người xây dựng giá trị bản thân và một ý thức cá nhân thống nhất. Tuy nhiên, tự kiểm soát không không có nghĩa là bó buộc mình.
Theo các nhà khoa học, chìa khóa để tự kiểm soát không phải là cố gắng để tăng sức mạnh ý chí mà là tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Ví dụ, bạn muốn bỏ thuốc lá, thay vì tìm ra tất cả những cách có thể để làm từ bỏ thói quen xấu này, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của các loại đồ ăn như sô cô la, kẹo.
Chúng ta đều sở hữu một ý chí mạnh hơn mình nghĩ, chỉ là bạn chưa phát huy được hết tiềm năng của mình. Vì vậy, bạn hãy luyện tập bằng cách sử dụng ý chí của mình hằng ngày để nó ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Một khi đã hiểu rõ bản thân, chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát và lựa chọn hành vi, cách hành động hoặc phản ứng phù hợp trong một tình huống nào đó hay với một người nào đó. Đây sẽ là một sức mạnh vô cùng lớn giúp bạn rút ngắn con đường đi đến thành công.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.