Cách suy nghĩ và hành động tầm địa phương là một vấn đề rất điển hình khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp thất bại.
Tỷ phú Bill Gates từng nói: Để thắng lớn, đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro lớn. Điều này thoạt nghe có vẻ sáo rỗng trong một thế giới với hơn 70% các CEO đang quan tâm hơn đến rủi ro về kinh tế, xã hội và chính trị. Nếu là một nhà điều hành doanh nghiệp nhỏ, rủi ro là điều bạn thường muốn tránh. Nhưng một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ mắc phải chính là “hành xử như một doanh nghiệp nhỏ”.
Vượt qua thách thức của giai đoạn phát triển ra thế giới
Cách suy nghĩ và hành động tầm địa phương là một vấn đề rất điển hình. Nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ 17% ​​doanh nghiệp nhỏ có giao dịch quốc tế. Những doanh nghiệp này sẽ có lợi ích như: mạng lưới khách hàng lớn hơn, doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, hoạt động toàn cầu có thể là một viễn cảnh đáng ngại với một số doanh nghiệp khác. Julio Oliveto, người sáng lập Livre, một công ty sản xuất xe lăn kiểu mới ở Brazil cho biết: "Tiếp thị sản phẩm ra thị trường quốc tế không phải là việc đơn giản”.
Thu hút khách hàng nước ngoài
Một thách thức thường được nhắc đến là việc thu hút khách hàng ở nước ngoài, quảng bá thương hiệu, thuyết phục họ để có đơn hàng đầu tiên và giữ chân họ quay lại. Amreet Singh và Yuva Viswanathan, đồng sáng lập RedWhite Apparel, một doanh nghiệp nhỏ của Singapore kinh doanh trang phục đạp xe đường trường đã vượt qua điều này bằng cách sử dụng mạng xã hội, mở rộng danh mục các sản phẩm đi kèm và chú trọng đẩy mạnh dịch vụ khách hàng để có thể giữ chân họ về lâu dài.
"Cuộc cách mạng về phần mềm trong 5 năm trở lại đây đã giảm thiểu chi phí để thiết lập và duy trì một shop thương mại điện tử hàng tháng xuống chỉ xấp xỉ giá một chai rượu vang. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng đã phát triển, cho phép các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới tiếp thị đến bất kì ai". Với các công cụ miễn phí hiện có trên mạng, bạn không nhất thiết phải thuê một đội ngũ chuyên gia quảng cáo để tiếp cận khách hàng ở các thị trường khác.
Đa dạng hoá
Rủi ro về sản phẩm cũng là một mối quan tâm chính cần được giải quyết. Alan Lee, người sáng lập hãng xe lăn thông minh B-Free, nói: "Chỉ có duy nhất một sản phẩm, chúng tôi hiểu sự thiệt thòi trong khả năng cạnh tranh, và nguy cơ bị sao chép trên thị trường”. Các doanh nghiệp nhỏ cần cung cấp nhiều hơn một sản phẩm để giảm thiểu rủi ro này và xây dựng lòng tin với khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, B-Free đã nghiên cứu và đăng kí bằng sáng chế một sản phẩm khác dựa trên nhu cầu của thị trường.
Đầu tư
Để thành công tại thị trường quốc tế, các chủ doanh nghiệp nhỏ cần đầu tư đúng đắn vào thời điểm thích hợp, cũng như tái đầu tư cho công ty mình. Buah, một công ty sản xuất và bán trái cây sấy khô ở Đức đã cải tạo toàn bộ hệ thống thương mại điện tử của mình trong khi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra suôn sẻ, sau đó xây dựng lại toàn bộ thiết kế, nhãn hàng và bao bì mới. Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu gấp đôi – một kết quả hết sức khích lệ, và thương hiệu được tái xây dựng hiện đã được công nhận trên thị trường quốc tế.
Jessica Krauter, đồng sáng lập của Buah cho biết: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một khoản đầu tư sớm sẽ tạo ra sự khác biệt đến vậy”.
Kinh nghiệm của các chủ doanh nghiệp nhỏ cho thấy những thách thức trong thương mại quốc tế ngày càng được thu hẹp trong thời đại số ngày nay, và khó khăn khi phát triển ra thị trường toàn cầu phần nào do nhận thức của các nhà điều hành. Với doanh nghiệp thử sức lần đầu tại thị trường quốc tế, lời khuyên của Viswanathan là tập trung mạnh vào dịch vụ khách hàng để khuyến khích những đơn hàng kế tiếp, cũng như xây dựng lòng tin sớm nhờ các đánh giá của khách hàng và giới truyền thông. "Trong kinh doanh, chỉ cần có sáng kiến mới và tinh thần sẵn sàng dấn thân để bắt đầu”, Viswanathan nói.
Karen Reddington, Chủ Tịch FedEx Express Châu Á Thái Bình Dương
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.