Tiềm năng
Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng này, trong vài năm tới các hãng hàng không ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba số máy bay phục vụ cho thị trường nội địa 90 triệu dân và lượng du khách nước ngoài tăng 20% mỗi năm. Chẳng hạn, hiện Vietnam Airlines đang chiếm thị phần lớn thị trường hàng không Việt Nam, đang chuẩn bị cho lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) vào quý II-2014.
Việc này không nằm ngoài mục đích huy động vốn theo cơ chế cổ phần hóa để xây dựng kế hoạch tăng thêm số lượng máy bay, mở đường bay mới. Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ Vietnam Airlines có cổ phần chi phối, cũng đã có kế hoạch tăng số máy bay của mình.
Bứt phá ngoạn mục vào tháng trước là Hãng VietJetAir, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đã đặt mua và thuê thêm tới 100 chiếc máy bay Airbus với tổng trị giá 9,1 tỷ USD trong vòng từ nay đến năm 2020.
VietJetAir đón máy bay mới Sharklet từ Toulouse (Pháp).
Các chuyên gia hàng không cho rằng tiềm năng tăng trưởng ngành hàng không bắt nguồn từ tính chất địa lý của Việt Nam được gọi là “đắc địa” cho ngành hàng không. Chẳng hạn, Việt Nam có chiều dài 1.650km với các thành phố lớn và các khu du lịch nằm cách xa nhau, trong khi hệ thống đường bộ và đường sắt phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu.
Việt Nam cũng chỉ cách Hàn Quốc, Hồng Công, Thái Lan và Trung Quốc vài giờ bay. Số khách du lịch tới Việt Nam đang tăng nhanh, trong 9 tháng năm 2013 đã có 5,5 triệu khách tới Việt Nam, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự phát triển mạnh mẽ của vận tải hàng không và nhu cầu vận tải nội địa, chắc chắn sẽ tạo lực đẩy cho nền kinh tế, thương mại và du lịch.
Phục vụ thu nhập trung bình
Trong các năm tới, Việt Nam sẽ phát triển mạnh để trở thành thị trường hàng không tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Brazil. Dự tính đến năm 2015, hàng không Việt Nam sẽ vận chuyển 34-36 triệu lượt khách và 850.000-930.000 tấn hàng hóa; năm 2019 sẽ vận chuyển 52-59 triệu lượt khách và 1,4-1,6 triệu tấn hàng hóa. Lượt hành khách đi các đường bay nội địa dự kiến tăng 15-16%, gấp đôi so với năm 2012. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế |
Cũng giống như thị trường bất động sản hay viễn thông, khi hàng không Việt Nam có nhiều nhà đầu tư cùng khai thác, dịch vụ trở nên phong phú giúp người tiêu dùng hưởng lợi.
Trên thực tế, những năm gần đây với sự tham gia của những hãng hàng không tư nhân, giới chuyên gia nhìn nhận thị trường hàng không nội địa có nhiều biến chuyển lớn, trở nên năng động với chính sách giá linh hoạt hơn, chất lượng phục vụ cải thiện tốt hơn.
Mặc dù tham gia thị trường hàng không chưa lâu, Hãng Hàng không VietJetAir đã phát triển mạnh mẽ, khai thác gần 500 chuyến bay mỗi tuần với đội máy bay 10 chiếc Airbus mới và hiện đại. Mạng bay hiện tại của hãng này gồm 14 đường bay nội địa và 2 đường bay quốc tế tới Thái Lan.
Các chương trình khuyến mại liên tục đã thu hút sự hưởng ứng của thị trường. Mới đây, để chào đón máy bay Sharklet mang biểu tượng của Pepsi, hãng hàng không này đã tung ra đợt khuyến mại 100.000 vé với giá chỉ từ 100.000 đồng trong những ngày đầu tháng 11.
Sự tham gia của nhiều hãng hàng không khiến các hãng ngày càng nhanh nhạy hơn trong hoạt động kích cầu, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, giúp giá vé “mềm” hơn, cơ hội đi máy bay được nhân rộng ra tới hàng triệu người, đặc biệt với những người dân có thu nhập trung bình.
Một vị lãnh đạo ngành giao thông cho biết vô cùng thích hình ảnh hành khách đi lên máy bay VietJetAir hai tay xách hai túi ni lon, qua đó thấy rõ dịch vụ bay đã trở nên giản dị và mọi người dân đều có thể bay. Hẳn một số người còn nhớ, Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore đã sang Việt Nam dự hội nghị APEC bằng máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways.
Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam, nhất là của hàng không chi phí thấp, và những dự đoán khả quan của các tổ chức hàng không quốc tế đang thực sự là tín hiệu vui.
-
Việt Nam có thêm hãng bay giá rẻ
02/04/2017 8:27 AMHãng hàng không giá rẻ AirAsia đang lên kế hoạch mở một hãng bay tại Việt Nam thông qua liên doanh với doanh nghiệp trong nước.
-
Giá điện ở Việt Nam quá rẻ nên dân không cần tiết kiệm?
18/12/2016 7:48 PMGiá điện thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc, Thái Lan, khiến khách hàng không quan tâm đến tiết kiệm điện và các DN có vốn nước ngoài đưa công nghệ lạc hậu vào sản xuất để kiếm lời - lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương nói.
-
Hàng không giá rẻ sẽ thống trị bầu trời mở ASEAN
21/04/2016 9:30 PMTheo các chuyên gia, hàng không giá rẻ sẽ chiếm lĩnh thị trường hàng không khu vực khi hình thành bầu trời mở ASEAN.
-
Sóng sẽ lại nổi trên thị trường hàng không giá rẻ?
10/03/2016 9:06 AMNăm 2016 được ví thời của đi máy bay như đi chợ, nhiều người kì vọng đi máy bay giá siêu rẻ nhất là khi Vietnam Airlines vừa công bố thành lập thêm hãng máy bay mới. Như vậy ngoài VNA, Vietjet Air, Jetstar, hành khách có thêm Vasco để lựa chọn.
-
Lao động giá rẻ nước ngoài và cuộc sống không như mơ tại Nhật
25/02/2016 10:06 AMTang Xili (35 tuổi) từ Trung Quốc đến Nhật năm 2013, với mong muốn kiếm đủ tiền xây nhà cho con gái trong 3 năm, nhưng sau đó cô đã phải thất vọng.
-
10 sự thật siêu hot của hàng không giá rẻ AirAsia
01/04/2015 3:26 PMHãng hàng không giá rẻ được thành lập chỉ với số tiền chưa tới 1 USD, là hãng hàng không không có ghế thương gia, ghế hạng nhất - những điều thú vị về AirAsia có thể bạn chưa biết.