Theo Business Insider, các hãng công nghệ không ngừng nghĩ ra những chiêu trò độc đáo để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo của nhân viên...

7 năm nghỉ 1 năm

Cứ cách 7 năm, nhà thiết kế Stefan Sagmeister lại đóng cửa xưởng Sagmeister & Walsh ở New York trong thời gian 1 năm, để tất cả các nhân viên trong công ty có thời gian nghỉ ngơi cho lại sức cũng như tìm được sự sáng tạo mới. Nhờ thế mà những sản phẩm từ xưởng thiết kế của Sanmeister rất có tính sáng tạo và mới mẻ - Ảnh: The Tech.

20% thời gian

Google cũng rất nổi tiếng trong việc khơi nguồn sáng tạo ở nhân viên. Hãng cho phép các kỹ sư được dành một phần thời gian làm việc hàng ngày vào những dự án sáng tạo. Họ có thể dùng tới 20% thời gian làm việc vào những dự án này. Ví dụ nổi tiếng nhất trong số các dịch vụ của Google ra đời nhờ chính sách 20% này là Gmail - Ảnh: The Tech.

Gặp người nổi tiếng

Một chiêu nổi tiếng khác là Google mời những người nổi tiếng tới trụ sở của họ để thuyết giảng. Google gọi đây là chương trình @Google Talks và khách mời của họ rất đa dạng từ ca sỹ Lady Gaga cho tới Tina Fey, nghệ sỹ, nhà văn, chính khách... Mục tiêu của những cuộc trò chuyện này là giúp bộ não phát triển. Google cũng chia sẻ những cuộc trò chuyện này trên YouTube.

Tìm hiểu nhóm khác

Cũng như Google, HubSpot là một công ty nổi tiếng về văn hóa doanh nghiệp. Điều thú vị nhất trong văn hóa doanh nghiệp của họ, là nhân viên HubSopt có thể được tham gia vào các nhóm, bộ phận, mảng hoạt động khác trong một thời gian để tìm hiểu về bộ phận đó. Vì vậy, các kỹ sư có thể tìm hiểu thêm về marketing và ngược lại - Ảnh: The Tech.

15% thời gian

Ý tưởng 15% thời gian của 3M ra đời trước chính sách "20% thời gian" của Google vài thập niên. Vào năm 1974, một nhà khoa học của 3M là Art Fry đã sử dụng 15% thời gian của mình để tìm cách tạo chất dính vào mặt sau của một tờ giấy. Sản phẩm nổi trội nhất của công ty, giấy dán ghi chú Post it Note đã ra đời từ đây - Ảnh: The Tech.

Cảm hứng từ phòng sếp

Microsoft đã biến phòng làm việc cũ của Bill Gates thành một nơi có tên gọi là "The Garage". Nơi này chất đầy những đồ chơi công nghệ tưởng tượng. Nhân viên hãng có thể tới đây để tham gia những dự án công nghệ thú vị. Thỉnh thoảng, toàn bộ các đội sẽ có một tuần "Garage" để thỏa sức sáng tạo - Ảnh: The Tech.

Hội chợ khoa học

Microsoft còn tổ chức "Hội chợ khoa học" mỗi năm hai lần. Họ sử dụng những hội chợ này để giới thiệu những dự án họ đang làm trong thời gian rỗi rãi, thường là ở "The Garage:. Tòan bộ nhân viên công ty được tham dự hội chợ này, thậm chí là các phó chủ tịch cao cấp. Những dự án này sẽ được thẩm định và trao giải thưởng - Ảnh: The Tech.

Mở phòng thiền

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, ánh sáng lờ mờ có thể làm tăng tính sáng tạo và công ty Evenbrite ở San Francisco đã áp dụng triệt để phát hiện này. Văn phòng công ty có hẳn một phòng thiền với ánh sáng lờ mờ và không có tiếng ồn. Đây là nơi mà các nhân viên Evenbrite có thể suy tư hoặc chợp mắt trên những chiếc giường thoải mái - Ảnh: The Tech

Ngày vui chơi

Nhiều công ty công nghệ có "hack day" (sự kiện dành cho các nhà phát triển và những lập trình viên). Đó là nơi, người tham dự cùng nhau sáng tạo những sản phẩm, tính năng mới. Thường họ làm việc cả đêm để viết phần mềm. Yammer có một ý tưởng thú vị hơn. "Hack day" của họ kéo dài 24 giờ và nhân viên được mặc những bộ trang phục kỳ quặc. Cả công ty sẽ tham dự trò thú vị này - Ảnh: The Tech.

Thanh Hải (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.