Mark Zuckerberg sở hữu nhiều biệt thự tại Palo Alto, San Francisco, Lake Tahoe, Hawaii và nhiều nơi khác với tổng diện tích hơn 5,6 triệu mét vuông.

Biệt thự tại Dolores Heights, San Francisco (11,83 triệu USD)

Tháng 11/2012, Mark Zuckerberg đã chi 10 triệu USD cho căn biệt thự trên khu đất rộng gần 700 mét vuông. Sau đó, ông chi thêm 1,8 triệu USD để tu sửa, theo hồ sơ giấy phép và bất động sản San Francisco.

Hình ảnh khu biệt thự tại Dolores Heights trong quá khứ.

Không có nhiều hình ảnh về bên trong căn biệt thự này. Một số thông tin từ bản vẽ cho thấy phía trong có văn phòng làm việc, hồ bơi, phòng tắm bùn, hầm rượu... Tổng cộng có 23 phòng với 4 tầng.

Biệt thự được xây năm 1928. Do đã khá cũ, Mark Zuckerberg đã chi tiền để sửa sang và bổ sung một số hạng mục mới. Việc tu sửa đã khiến hàng xóm xung quanh khó chịu do tiếng ồn, bụi và rác thải xây dựng.

Biệt thự tại Palo Alto, California (hơn 57 triệu USD)

Căn nhà này được xem là cổ nhất Palo Alto, được xây từ những năm 1860, theo Ủy ban Tài nguyên Lịch sử Thành phố Palo Alto. Ông chủ Facebook đã trả 7 triệu USD để mua lại năm 2011 - trước khi kết hôn với Chan, và chi 50,8 triệu USD cho những khu đất xung quanh - điều ông vẫn thường làm khi thâu tóm nhà đất ở những nơi khác đẻ đảm bảo sự riêng tư.

Khu biệt thự chính ban đầu có 5 phòng ngủ, 5 phòng tắm, nhưng sau đó được cải tạo và bổ sung các hạng mục mới để có 15 phòng ngủ và 16 phòng tắm. Tổng diện tích sinh hoạt lên tới 1.800 mét vuông, lớn hơn mức 500 mét vuông ban đầu. Đây cũng là căn nhà đầu tiên Zuckerberg trang bị hệ thống trợ lý ảo mang tên Javis dựa trên AI do chính ông xây dựng.

Năm 2016, Mark Zuckerberg từng gửi hồ sơ lên chính quyền để thu hẹp căn biệt thự cũ khoảng 20% để tạo nhiều không gian xanh hơn. Tuy nhiên, Hội đồng Đánh giá kiến trúc Palo Alto đã từ chối.

Hàng nghìn mẫu đất ở Hawaii

Hawaii có vẻ là nơi mà Mark Zuckerberg yêu thích nhất. Hàng năm, ông đến đây để du lịch và tham gia các hoạt động ngoài trời, như lướt sóng hay gần đây là săn lợn rừng. CEO Facebook đã cố gắng thâu tóm càng nhiều bất động sản ở đây càng tốt và hiện có hơn 5.665 km2 đất tại đây.

Một phần khu đất tại Hawaii của Mark Zuckerberg.

Vào năm 2014, Zuckerberg đã chi 116 triệu USD để mua lại khu đất 2.861 km2 vùng Kauai, gồm hầu hết bãi biển Pila'a và đồn điền Kahu'aina. Trên khu đất này có ngôi nhà rộng 566 mét vuông và garage chứa 16 xe hơi. Đây cũng là văn phòng làm việc của một nhóm bảo mật Facebook.

Năm 2017, Zuckerberg bắt đầu thâu tóm hết các mảnh đất riêng lẻ nằm trong khu đất. Một số người không bán đất của mình nên vẫn ở trong khu vực được bao quanh bởi đất của ông chủ Facebook. Chúng được gọi là Kuleana - những mảnh đất được chính quyền cấp cho người dân từ 1850 và truyền qua nhiều thế hệ.

Dù không thể thâu tóm hết, Mark Zuckerberg vẫn quyết định xây một bức tường bao quanh, khiến người dân bản địa phẫn nộ và yêu cầu tỷ phú Mỹ phải có hành động thân thiện hơn. Zuckerberg rút lại ý định, nhưng vẫn chi thêm 45,3 triệu USD để mua 12 Kuleana sau đó.

Tháng 3 vừa qua, vợ chồng Zuckerberg tiếp tục chi thêm 53 triệu USD để bổ sung thêm 2.428 km2 đất vào khu vực hiện có, nâng tổng diện tích lên hơn 8.000 km2.

Khu nghỉ mát ở hồ Tahoe, California (59 triệu USD)

Năm 2018, Mark Zuckerberg đã chi 59 triệu USD cho hai ngôi nhà ở Lake Tahoe, gồm khu Brushwood và Carousel. Hai bất động sản trải dài hơn 40.000 mét vuông.

Khu nhà ở Brushwood gồm một ngôi nhà chính rộng gần 500 mét vuông, có 6 phòng ngủ, 5 phòng tắm trên một khu đất rộng hơn 24.000 mét vuông. Khu nhà hướng ra hồ Tahoe, phía dưới là bến tàu, nhà hàng, một nhà để xe. Đây từng là nơi tổ chức buổi trình diễn thời trang Oscar de la Renta và lễ hội âm nhạc mùa hè Lake Tahoe.

Biệt thự Carousel bên hồ Tahoe của Mark Zuckerberg.

Khu Carousel gồm một biệt thự 8 phòng ngủ, 9 phòng tắm, nằm trên diện tích 14.000 mét vuông. Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1967, sau đó sửa lại vào năm 1998, trước khi được Mark Zuckerberg làm mới. Nơi đây cũng có bến thuyền riêng, có đường cao tốc đi qua.

Ngoài hai biệt thự, Mark Zuckerberg còn sở hữu 182 mét bờ sông tư nhân ở hồ Tahoe. Tài sản của ông quanh hồ còn tiếp tục mở rộng. Ông được cho là đang đàm phán để mua một biệt thự thứ ba.

Bảo Lâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.