Doanh nghiệp ngành dịch vụ truyền thông & quảng cáo (agency) kêu thiếu nhân lực chất lượng trong khi nhân viên thường xuyên nghỉ.

Theo báo cáo "Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài" của Navigos Group, 38% nhà tuyển dụng cho biết 1-2 năm là số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty, 38% khác thì có ý kiến là 2-4 năm.

Nguồn dữ liệu và đồ họa: Navigos Group

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân sự hay nhảy việc và khó tìm được tiếng nói chung giữa nhà tuyển dụng và lao động chính là cân bằng công việc với cuộc sống. Các ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc – cuộc sống chỉ đạt 2,73/5 điểm. 38% ứng viên đánh giá "không tốt" và "hoàn toàn không tốt", trong khi con số này của doanh nghiệp là 22%.

Tìm hiểu về nguyên nhân, khi được hỏi về thời gian trung bình trong ngày dành cho công việc, có đến 41% ứng viên cho biết họ làm việc trên 10 tiếng. Trong khi đó, chỉ 15% nhà tuyển dụng thừa nhận nhân viên của họ phải làm việc với thời lượng như vậy.

Với ứng viên, 25% vẫn thường xuyên nghĩ và lo lắng về công việc sau giờ làm. 22% thường xuyên mang công việc về nhà. Ngoài ra họ cũng nói không có thời gian để nghỉ ngơi hay dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân...

Nguồn dữ liệu và đồ họa: Navigos Group

Để cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống cho nhân viên, nhà tuyển dụng chủ yếu cung cấp những chính sách như làm việc linh động thời gian, địa điểm và bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên thì cho rằng, họ cần thêm chính sách lương ngoài giờ rõ ràng vì thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Cũng theo các ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp giữvchân nhân tài là thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý, với 24% ý kiến. Theo sau đó, là chế độ làm việc linh hoạt về thời gian và không gian, với 19% ý kiến.

Nhiều công ty agency đang cho biết có chiến lược số hóa, định hướng cung cấp thêm cho khách hàng dịch vụ số. Tuy nhiên, 39% ý kiến cho biết nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng. 24% cho biết nguồn ứng viên vẫn khan hiếm.

Tiêu chí tuyển người phải chịu được "khắc nghiệt" cũng là lý do nhân sự ngành này liên tục biến động. 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự agency là khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng.

Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cho rằng nếu ứng viên không có tư duy hướng về khách hàng và không có khả năng làm việc đa nhiệm sẽ không thể phù hợp, đều với 23% ý kiến. Tiếp theo đó, 13% nhà tuyển dụng cũng có quan điểm rằng những ứng viên "thích sự ổn định, an toàn" sẽ khó hòa hợp tại agency.

Nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các agency.

"Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài", ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam nhận xét.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.