Việc các nam, nữ doanh nhân của Trung Quốc khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời đang trở thành chủ đề nóng sốt được báo chí nước này khai thác một cách triệt để. Bởi lẽ xưa nay, chuyện người nghèo khó kiếm vợ, chồng có vẻ phổ biến hơn.

Nhiều doanh nhân thành đạt ở Trung Quốc đang rơi vào cảnh bế tắc khi không thể có được hạnh phúc gia đình trọn vẹn.

Vài ngày trước, dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc 36 nữ doanh nhân ở tỉnh Tứ Xuyên thông báo tuyển chồng. Theo tờ Tianfu, những phụ nữ này có độ tuổi từ 28 tới 49 và sở hữu số tài sản không dưới 10 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu USD) nhờ tự kinh doanh hoặc được thừa kế từ gia đình.

Jiang Lin, một quản lý của văn phòng mai mối phụ trách việc tuyển chồng cho các nữ đại gia, tiết lộ rằng khoảng 300 nam giới thuộc nhiều thành phần trong xã hội như công chức, chủ doanh nghiệp, giảng viên... đã đăng ký tham gia cuộc phỏng vấn đặc biệt này.

Các nhân viên của văn phòng mai mối sẽ phỏng vấn các nam ứng viên tới từ Thành Đô, Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thẩm Dương trong thời gian từ 10 - 20/8. Những người lọt vào vòng trong sẽ gặp mặt các nữ doanh nhân vào hôm 23/8, đúng ngày Lễ tình nhân của Trung Quốc tính theo lịch âm.

Theo bà Lin, vì công việc bận rộn nên những lúc rảnh rỗi, các nữ doanh nhân thường chơi mạt chược để xả hơi. Vì vậy, một trong những điều kiện không thể thiếu để trở thành đức lang quân của các nữ đại gia này là phải biết chơi mạt chược.

Điều đáng chú ý là trong danh sách các nữ đại gia cần tuyển chồng có cả những người tuổi chưa đến 30, nhan sắc và tài năng họ đều có cả song do sức ép từ công việc kinh doanh nên họ không có thời gian rảnh để tìm hiểu yêu đương, vậy nên tìm đến trung tâm môi giới, hay tham gia các sự kiện tuyển chồng sẽ là lựa chọn thích hợp.

Vụ tuyển chồng của các nữ đại gia Tứ Xuyên đã khiến dư luận Trung Quốc ngạc nhiên. Chuyện ế chồng vốn dĩ là một việc tế nhị và càng thầm kín hơn với những phụ nữ thành đạt. Tuy nhiên, việc báo chí tung hê sự kiện này cũng cho thấy một góc nhìn khác về sự đổi mới cách nghĩ của người dân Trung Quốc.

Một nữ doanh nhân họ Wang cho biết, việc kinh doanh mang lại cho chị nhiều thứ, từ tiền bạc tới danh vọng, địa vị xã hội, nhưng cuộc sống gia đình của chị không trọn vẹn. Năm nay đã bước sang tuổi 35 và đã hẹn hò với cả tá người, nhưng chị vẫn chưa tìm được một nửa đích thực của mình.

Khác với chị Wang, tài sản của bà Lee lại là được thừa kế từ người chồng quá cố. Bà Lee đã bước sang tuổi xế chiều, nhưng khao khát có một người đàn ông để chia sẻ vẫn cháy bỏng. Điều kiện tìm chồng của bà Lee chỉ đơn giản là "họ hiểu, thông cảm và sống chân thành với tôi là đủ. Tôi đã có gần như tất cả mọi thứ, trừ tình cảm".

Không chỉ người trong cuộc, các ứng viên nam cũng không hề tỏ ra kỳ thị việc phụ nữ đăng tuyển chồng. Trái lại, nhiều người còn cảm thấy đây là một sự kiện đáng chúc mừng. Li Chongwei, một ứng viên nam cho biết, việc tham gia phỏng vấn sẽ là một trải nghiệm thực sự đối với bản thân anh.

"Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại, nên những rào cản về thuần phong mỹ tục đã hạn chế phần nào. Tôi không nghĩ việc làm này trái với những gì cha ông đã tạo dựng trong quá khứ, vì nó hết sức minh bạch, rõ ràng và mọi người cần ủng hộ điều đó...", Li tâm sự.

Một doanh nhân nam cũng tham gia phỏng vấn cho hay, anh thấu hiểu được hoàn cảnh của các nữ doanh nhân. Theo anh, "những người thành đạt như chúng tôi nếu đến được với nhau sẽ không xuất phát từ mục đích kinh tế, điều đó sẽ khiến tình cảm của chúng tôi bền vững hơn".

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, không chỉ các nữ doanh nhân mới rơi vào cảnh khó lấy chồng, mà việc tìm vợ của một bộ phận thương nhân là nam giới cũng không hề dễ dàng. Trước vụ trên không lâu, một nhóm gồm 11 đại gia đã tổ chức một đại tiệc với sự tham gia của 2.800 thiếu nữ và mục đích cuối cùng cũng là tìm bạn đời.

11 đại gia giàu có này là ở tỉnh Quảng Đông và có tài sản trên 100 triệu Nhân dân tệ (15,8 triệu USD). Thậm chí người giàu nhất còn có tới hơn 10 tỷ Nhân dân tệ. Các doanh nhân này làm ăn trong nhiều lĩnh vực như thời trang, bất động sản, khách sạn...

Các ứng viên nữ tham dự buổi tiệc kéo dài 2 ngày 1 đêm để cuối cùng chọn ra 28 người vào vòng trong. Thí sinh tham dự phải từ 18-28 tuổi, có chiều cao 1,60 - 1,75m và ngoại hình ưa nhìn. Họ phải thi năm vòng gắt gao, từ hình thể cho tới cấc kiến thức đa ngành.

Trong số hơn 2.800 thí sinh tham gia, có cả giảng viên đại học, luật sư, Hoa kiều từ Australia, Singapore và nhiều người đã đoạt giải trong các cuộc thi sắc đẹp ở Trung Quốc. Theo ban tổ chức, với mục tiêu chọn bạn đời cho các đại gia, nên yếu tố học vấn và sự thông minh của các ứng viên quan trọng không kém sắc đẹp.

Tuy nhiên, trái ngược với vụ tuyển chồng của các nữ đại gia Tứ Xuyên, phản ứng của dư luận Trung Quốc đối với vụ tuyển vợ của 11 đại gia Quảng Đông có vẻ khắt khe hơn. Nhiều người cho rằng, liệu vụ việc này có phải là tấm bình phong nhằm PR tên tuổi cho các đại gia hay không.

Cũng có không ít ý kiến cho rằng, những cô gái tham dự cuộc thi tuyển này liệu có thực sự muốn tìm chồng hay chỉ đơn giản là vì tiền của các doanh nhân ế vợ, bởi khá nhiều ứng viên nữ thừa nhận lấy chồng giàu có thể giúp họ đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho bố mẹ, con cái và bản thân.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.