Công ty kiểm tra lý lịch HireRight cho biết tỷ lệ khai man bằng đại học trong các hồ sơ xin việc tại Mỹ cao tới 35%.

Sự kiện phát ngôn viên của Wal-Mart từ chức sau 20 năm khai man bằng cấp đã làm làng kinh doanh ngỡ ngàng. David Tovar cho biết ông có bằng cử nhân từ đại học Delaware, trong khi trên thực tế, ông chưa bao giờ hoàn thành khóa học để nhận được bằng.

Sự gian lận này chỉ được đem ra ánh sáng khi Wal-Mart tiến hành các thủ tục xem xét thăng chức cho Tova.

Một cán bộ lưu trữ hồ sơ văn bằng tại Đại học Delaware đã xác nhận rằng Tovar chưa từng được nhận bằng cấp nói trên.

“Ông ấy đã ngừng học vào ngày 25/5/1996”, Janice Wiley, trợ lý phụ trách lưu trữ hồ sơ văn bằng cho hay. Điều này đồng nghĩa với việc Tovar không đăng ký hoàn thành môn học bắt buộc, bà Janice nói thêm. Trước đó, Tovar đã theo học tại Ban Khoa học và nghệ thuật của Đại học Delaware.

Tuy nhiên, trường hợp khai man bằng và trót lọt trong nhiều năm như Tovar không phải là hiếm, đây chỉ là vụ việc bị phanh phui gần đây nhất trong một chuỗi các sếp doanh nghiệp bị bắt quả tang khai man bằng cấp sau nhiều năm cầm quyền.

Công ty kiểm tra lý lịch HireRight cho biết tỷ lệ khai man bằng đại học trong các hồ sơ xin việc tại Mỹ cao tới 35%, và theo Phó chủ tịch – bà Catherine Aldrich, đây là “chuyện thường ngày”.

Mặc dù vậy, không phải vụ gian lận nào cũng đầu xuôi đuôi lọt, khi có đến 88% nhà tuyển dụng phát hiện thí sinh nói dối trong hồ sơ trước khi thu nhận họ, nhưng lịch sử kinh doanh Mỹ đã ghi nhận những vụ khai man bằng cấp rúng động tại cả các công ty lớn bậc nhất thế giới. Dưới đây là 7 vụ việc đình đám bậc nhất.

1. Scott Thompson

Cựu Giám đốc điều hành Yahoo - Scott Thompson khẳng định ông có bằng khoa học máy tính và bằng kế toán từ trường cao đẳng Stonehill tại bang Massachusetts. Tuy nhiên trên thực tế, ông chỉ có bằng kế toán. Ông gia nhập Yahoo tháng 1/2012, đã đồng ý từ chức tại công ty sau khi vụ việc bị đưa ra ánh sáng.

2. Marilee Jones

Marilee Jones – từng là viện trưởng Học viên công nghệ Massachusetts danh giá từ năm 1997 đến năm 2007 – đã khai man trong 28 năm liền rằng bà có ba bằng đại học, trong khi trên thực tế bà không có bằng nào.

Mỉa mai thay, trong đơn xin học của trường, bà đã cắt chỗ trống để các học sinh cấp 3 liệt kê các hoạt động ngoại khóa họ tham gia, với lí do “chúng càng nói nhiều thì càng bịa nhiều”.

Học viện đã lần ra chân tướng vụ việc từ một nguồn tin mật, và bà Jones đã bị ép từ nhiệm.

3. Ronald Zarrella

Ông Ronald Zarrella hiện giờ là CEO đã về hưu của công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc mắt - Bausch & Lomb.

Trước đây, ông từng khẳng định mình có bằng MBA từ trường đại học New York. Nhưng trên thực tế, mặc dù đã từng theo học tại đại học New York, ông chưa nhận được bằng tốt nghiệp.

Tuy nhiên, công ty không phản ứng quá tiêu cực trước thông tin này. Khi vụ việc vỡ lở năm 2002, Bausch & Lomb đã thu hồi khoản thưởng 1,1 triệu USD cuối năm của Ronald, nhưng để ông tiếp tục giữ chức.

Ông điều hành Bausch & Lomb cho tới khi về hưu năm 2008.

4. George O’Leary

Trường đại học Notre Dame thuê George O’Leary làm trưởng ban huấn luyện viên môn bóng bầu dục vào năm 2011.

O’Leary ba hoa rằng mình đã giành được nhiều bằng khen trong 2 năm chơi bóng tại đại học New Hampshire từ năm 1966 đến 1968. Cuối cùng, mọi người tìm ra rằng ông chẳng hề chơi môn thể thao nào tại đây cả.

Tuy nhiên, nhiều vận động viên ở trường xác nhận ông có “tập gym, nâng tạ khá đều đặn”.

Ngoài ra, ông này còn khai man rằng có bằng thạc sỹ từ đại học New York. Mánh lừa của O’Leary bị lật tẩy ngay tức khắc và ông bị đuổi khỏi trường Notre Dame sau 5 ngày đi làm.

Tuy nhiên, vụ việc hủy hoại sự nghiệp của O’Leary. Năm 2014, ông đã nắm chức huấn luyện viên trưởng của đội bóng bầu dục trường đại học Central Florida và vẫn đương chức cho đến ngày nay.

5. David Edmondson

Edmondson trở thành Giám đốc điều hành của RadioShack vào năm 2005 nhưng từ chức ngay vào năm 2006, sau khi thừa nhận ông đã nói dối về việc sở hữu hai bằng đại học, trong khi ông có có bằng nào.

Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định có một chiếc bằng “vớt” từ trường ròng Heartland, trao cho những sinh viên đã theo học 3 năm nhưng chưa có bằng.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương phanh phui lời ngụy biện này của ông, khi trường Heartland cho biết ông chỉ theo học đúng 2 kỳ.

6. Jack Grubman

Từng là một trong những nhà phân tích nhận lương cao nhất thời bấy giờ, tại 20 triệu USD/năm, Grubman là một điển hình của các lãnh đạo cao cấp từng nói dối trong hồ sơ.

Mặc dù ông không bị sa thải sau vụ này, đây vẫn là một sự việc khá thú vị. Ông nói mình từng theo học Học viện công nghệ Massachusetts tại Boston, trong khi trên thực tế, ông theo học tại đại học Boston.

Trong một bài phỏng vấn với BusinessWeek năm 2000, ông tiết lộ mình đã nói dối vì "cảm thấy tự ti". Nghe có vẻ không giống lắm khi ông đã vươn lên đầu bảng trong lĩnh vực phân tích viễn thông trong sự nghiệp.

Năm 2002, ông đã chính thức bị trục xuất khỏi ngành khi tiếp tục cung cấp thông tin gian lận lần thứ 2.

7. Jeffrey Papows

Giữ chức Chủ tịch công ty Lotus của tập đoàn IBM, ông Jeffrey Papows nói có bằng tiến sĩ từ trường đại học Pepperdine, ngoài một đai đen taekwondo. Ngoài ra, nhiều người truyền nhau câu truyện về quãng thời gian ông lái máy bay cho quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, không thông tin nào trong số này là xác thực, Papows chỉ bịa ra chúng để ra oai. Thậm chí khi còn nhỏ, ông từng nói dối mình là trẻ mồ côi. Trên thực tế, cha mẹ ông sống khá gần văn phòng IBM tại Massachusetts.

Ông từ nhiệm vào năm 2000 sau khi lãnh cáo buộc quấy rối tình dục từ một cựu lãnh đạo Lotus.

L.P (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.