Lỗ gần 1.900 tỷ đồng
Từ khi đến Việt Nam năm 2009, truyền hình K + do Tập đoàn Canal+ của Pháp đầu tư 49% vốn luôn thể hiện đẳng cấp khác biệt.
Gói cước đắt đỏ nhưng hãng này vẫn luôn thu hút khách hàng mua dịch vụ. Thương hiệu K + xuất hiện đầy mới lạ, gây sốt trong giới hâm mô thể thao và trở thành thứ dịch vụ tiện ích không thể thiếu ở hầu khắp các quán cà phê, điều mà không hãng truyền hình nào trước đó làm được.
Liệu K+ có thực sự bên bờ vực phá sản, hay có ẩn khuất gì tương tự như chuyển giá hay không?
Nói về hiệu quả kinh tế thì truyền hình K + đang thực sự ở tình cảnh đáng lo ngại.
Kết quả sau 5 năm có mặt ở Việt Nam là K + đã lỗ luỹ kế tính đến 31/12/2014 là 1.896,3 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 13% so với năm 2013.
Khoản lỗ khủng trên giờ đã gấp 5,5 lần vốn đầu tư và nghiễm nhiên, khiến cho vốn chủ sở hữu ngày càng giảm. Tính đến hết năm 2014, hãng truyền hình trả tiền nổi tiếng này âm vốn chủ sở hữu tới 1.551,8 tỷ đồng, âm tiếp 17% so với năm trước.
Điểm sáng sủa nhất ở hoạt động kinh doanh của K + có lẽ là doanh thu. Nhưng đây cũng là đầu mối của mọi nghi vấn khi doanh thu càng tăng thì càng lỗ nặng, càng mở rộng càng lỗ.
Bằng chứng là doanh thu vẫn tăng trưởng tích cực. Năm 2014, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của K + đã đạt 1.232,6 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2013.
Trong đó, chỉ riêng việc thu tiền cước từ các thuê bao đã mang về cho nhà đài này 892 tỷ đồng, tăng tới 48% so với năm trước. Việc bán các thiết bị giãi mã sóng HD với giá cao cũng đã giúp K + gặt hái được 340,6 tỷ đồng, tăng 42%.
Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, có tới 40 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, 7,5 triệu thuê bao với doanh thu từ thuê bao là 6.000 tỷ đồng. Như vậy, riêng K + đã chiếm tới gần 14% số doanh thu trên.
Nguy cơ vỡ nợ?
Bức tranh tài chính của của K + còn tội tệ hơn, khi nhìn vào các khoản chi phí và nợ nần.
Cụ thể như, chi phí năm 2014 lên tới 1.374 tỷ đồng, Trong đó, hãng này đẩy mức giá vốn khá cao, lên tới 936 tỷ đồng, bằng 83% doanh thu thuần. Chi phí bán hàng năm 2014 cũng có tốc độ tăng chóng mặt, ở mức 278 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước và bằng 24% trong tổng doanh thu thuần.
Khoản chi phí tài chính của K + cũng khá lớn, tới hơn 101 tỷ đồng, bằng 9% doanh thu thuần, trong đó, chi phí lãi vay lên tới 78 tỷ đồng.
Mở rộng kinh doanh, tăng độc quyền và lỗ nặng.
Năm 2014, khoản vay nợ ngân hàng SHBC, ANZ và đối tác Canal của K + trong ngắn hạn đã lên tới 1.185 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước. Trong khi đó, tài sản tiền mặt lại quá ít, tính đến hết năm 2014, chỉ có 37 tỷ đồng.
Chưa kể, K + còn vướng ở vấn đề hàng tồn kho quá lớn. Đặc biệt, với đặc thù là phát sóng độc quyền giải ngoại hanh Anh 3 năm liền nên K + đang ôm hàng tồn kho bản quyền với giá trị hơn 168 tỷ đồng, chiếm tới 60% tổng số hàng tồn kho.
Theo đánh giá của chuyên gia về kiểm toán, có thể do hãng truyền hình này đã không phát triển thuê bao đạt kế hoạch, hoặc đơn giản hơn là hãng đã lập một bản kế hoạch phát triển thuê bao không chính xác, không lường trước được sự biến động của thị trường truyền hình trả tiền.
Cũng như trường hợp của nhiều thương hiệu nước ngoài khác bị xới xáo gần đây như bán lẻ Metro, bất động sản Keangnam,... câu hỏi tất yếu cho hầu hết công chúng là liệu, K + có chuyển giá hay không?
Chia sẻ với PV, ông Phạm Văn Niêm, Chuyên gia về kế toán của một công ty về đầu tư chứng khoán bình luận: "Nhìn nhận khách quan thì chuyển giá có thể là hoạt động bình thường của một doanh nghiệp có vốn nước ngoài, bởi động cơ của họ trước tiên khi đến Việt Nam là lợi nhuận. Các doanh nghiệp này thường tìm cách giảm thiểu chi phí để tăng lợi nhuận, giảm tránh nghĩa vụ nộp thuế".
Dù vậy, lỗ, nợ lớn của K + như một chỉ số tương phản với những gì diễn ra trên thị trường truyền hình trả tiền.
Đặc biệt, với K +, gói cước không hề rẻ. Nếu trước đây, giá một đầu thu HD bị nhà đài hét tới 3,5 triệu đồng, sau đó giảm dần xuống 2 triệu đồng và sau đó, giảm tiếp còn 1,8 triệu đồng/tháng. Mức phí này gấp đôi đầu thu truyền hình số thông thường khác.
Cùng đó, K + cũng tăng cước khá lớn, trước đây chỉ có 85.000 đồng/tháng thì nay với gói HD, phí là tới 230.000 đồng/tháng và với SD là 95.000 đồng/tháng.
Năm 2013, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam phải "kiện" lên Chính phủ, fan cuồng bóng đá giăng biểu ngữ phản đối K+ vì đã mua bản quyền độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh liền 3 năm. Điều này ảnh hưởng lớn tới lợi ích của các hãng còn lại, tạo ra một cuộc cạnh tranh không cân xứng.
-
Cựu Á hậu Singapore: Từ cô gái bị bắt nạt vì ngoại hình đến người truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân
31/05/2018 3:57 PMBên cạnh việc đạt thứ hạng cao trong nhiều cuộc thi sắc đẹp, giờ đây Genecia Alluora còn được biết với vai trò người sáng lập Soul Rich Woman - nền tảng hỗ trợ phụ nữ kinh doanh và khởi nghiệp.
-
5 ví dụ điển hình về cách CEO "đổi chiều" khủng hoảng truyền thông
17/04/2018 9:03 AMCEO nên làm gì khi thương hiệu bị công chúng chỉ trích? Hãy tham khảo 5 ví dụ xử lý khủng hoảng truyền thông điển hình sau.
-
4 bài học từ hành trình số 0 lên 60 tỷ USD của "ông kẹ truyền hình" Netflix
17/03/2017 1:47 PMSuốt hành trình từ khi Netflix IPO đến nay, Reed Hastings, đồng sáng lập và CEO 56 tuổi của Netflix, đã học được một vài “mẹo” trong vấn đề quản lý, và ông thường chia sẻ chúng tại các diễn đàn. Đây là một số bài học lớn nhất của ông.
-
CEO Netflix và tham vọng toàn cầu
15/01/2016 2:21 PMTừ một dịch vụ cho thuê DVD qua email nhỏ bé biến thành một đế chế dẫn đầu xu hướng và thay đổi thói quen xem truyền hình trên toàn cầu, câu chuyện thành công của Netflix được thúc đẩy bởi tham vọng to lớn của CEO Reed Hastings.
-
Trang Lê: “Không từ bỏ” chính là chìa khóa đi đến thành công
08/12/2015 9:02 AMNữ doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang chính là người tiên phong đưa những show truyền hình thực tế chuyên đề thời trang về Việt Nam.
-
CEO Netflix - tài năng lập dị
11/09/2015 9:27 AMNetflix là một trong những câu chuyện thành công đáng kinh ngạc, từ một dịch vụ nhỏ bé thành một đế chế truyền hình được sử dụng nhiều nhất tại Mỹ.