Một trong những câu chuyện đáng phải kể đến chính là sự thành công thần kì của những chiếc thẻ bóng đá Jukem. Từ một trò chơi, những chiếc thẻ này trở thành một ứng dụng di động cho người hâm mộ, Jeff Spelman và Công ty Flying Pig Games LLC đã tận dụng được điều này.

Có nhiều hơn một lý do vì sao việc kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến thể thao thành công tại Mỹ hay con số thống kê cho thấy các doanh nhân nước này đã kiếm được tới hơn 420 tỷ USD trong năm 2012.

Tuy nhiên, lý do chính được nhiều người thừa nhận nhất chính là sự đam mê thể thao tại mảnh đất này. Ví dụ ở Boston, những người hâm mộ Rex Sox đã giúp cho đội bóng đạt được kỷ lục tại Giải Bóng rổ bằng cách bán hơn 700 trò chơi thường xuyên trong suốt mùa giải trong suốt 9 năm. Trong bóng đá, một số lượng lớn người hâm mộ tham gia vào trò chơi vô địch Super Bowl.

Ý tưởng kinh doanh từ... con trai

Cũng phải thừa nhận rằng thể thao đã mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn cho bất cứ ai sẵn sàng đón nhận và nắm bắt nó. Thực tế, đội chủ sở hữu và người chơi không phải là những người duy nhất kiếm được nhiều tiền từ việc kinh doanh thể thao. Các nhà sản xuất thiết bị, các nhà bán lẻ thiết bị bộ nhớ, nhà cung cấp vé máy bay và các doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường đang bùng nổ này.

Sean Clemens, một nhà phân tích cao cấp của Ngân hàng Park Lane – ngân hàng đầu tư kinh doanh thể thao có trụ sở tại Los Angeles nhận xét: "Có sự chênh lệch và lưu lượng giữa các danh mục khác nhau và rất cạnh tranh, nhưng có nhiều cơ hội cho các công ty sáng tạo trong nhiều lĩnh vực". Hai phân đoạn trong ngành công nghiệp này đã có kinh nghiệm tăng trưởng đáng chú ý trong những năm gần đây bao gồm chơi game trực tuyến và thể thao dựa trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

Jeff Spelman là một doanh nhân - người đã chứng minh một cách xuất sắc rằng đôi khi, ý tưởng kinh doanh có thể được sinh ra từ những thách thức phổ biến nhất của cuộc sống. Năm 2007, anh muốn đưa ra một cách sáng tạo để tạo mối quan hệ với đứa con trai 7 tuổi của mình. Nhớ lại thời gian đó, Spelman chia sẻ: Con trai anh cần giúp đỡ rất nhiều trong việc học môn toán cơ bản, cậu bé thường xuyên bị trì chích bởi sự thiếu tập trung, đặc biệt vào các môn thể thao.

Điều này không mấy lạ lẫm với Spelman. Từ thuở nhỏ anh đã là một người đam mê thể thao. Thời còn là sinh viên, Spelman từng tham dự một số đội tuyển thể thao của đại học Louisville, Virginia và Notre Dame. Năm 1986, anh ngày đêm tập luyện chăm chỉ cùng đội tuyển bóng rổ và giành chức vô địch giải NCAA năm đó. Năm 1990, Spellman cùng đội tuyển bóng đá đạt cúp Heisman cho đội vô địch tại New York. Tốt nghiệp, anh tiếp tục gắn mình với sự nghiệp thể thao với tư cách huấn luyện viên đội bóng bầu dục đại học Michigan. Hơn thế, bản thân Spelman cũng từng vấp phải vấn đề tương tự với con trai của mình. Cuối cùng, anh đã quyết định biến bóng đá thành giải pháp chung của hai cha con.

Thay vì đăng ký cho con trai tham gia một giải đấu bóng đá thanh niên, Spelman đã tạo ra một trò chơi thẻ dựa trên môn thể thao này. Spelman, người cha kiêm nhà sáng tạo thẻ bóng đá Jukem ở độ tuổi 45 cho biết: "Có rất nhiều kiến thức toán học ẩn trong trò chơi". Và khẳng định: "Tôi biết con trai của tôi cần học cách tính bội số của 5 và 10. Một sân bóng đá 100 là một môi trường học tập hoàn hảo cho điều đó".

Đưa tới sự nghiệp

Đến năm 2008, Spelman đã phát triển một trò chơi sau này ông gọi là Jukem, được đặt tên sau khi một cầu thủ tấn công jukes một hậu vệ bằng cách giả mạo. Mục tiêu của trò chơi là hạ gục đối thủ của bạn bằng cách sử dụng một sự kết hợp giữa thẻ tấn công và phòng ngự để ghi điểm và khu vực gôn đối phương.

Thời gian đầu kinh doanh cũng không mấy trôi chảy với Spelman. Không có mối quan hệ với các nhà bán lẻ, một trong những thách thức lớn nhất của Spelman là thuyết phục cửa hàng bán lẻ bán các trò chơi. Vợ ông, Michelle, với tư cách là quản lý bán hàng và nhà thiết kế thể hiện Jukem đã đã dành tới 6 tháng chỉ để họp với các chủ cửa hàng tư nhân nhằm thuyết phục họ trở thành nhà phân phối cho trò chơi mới này. Cô cũng sắc sảo vận dụng những mối quen biết nhằm khai thác triệt để lợi ích từ hình thức quảng bá truyền miệng.

Đến năm 2009, khi trò chơi được đưa ra thị trường, nó đã được bán tại hơn 60 cửa hàng trong 5 tiểu bang tại Mỹ. Với giá 14,99 USD, cái giá vừa phải cho một bộ trò chơi gây sốt, lượng phân phối Jukem đã tăng gấp bội nhanh chóng. Hiện, Jukem xuất hiện tại gần 300 cửa hàng ở hơn 30 tiểu bang. Ông chủ Spelman dự đoán, doanh thu năm nay sẽ là khoảng 320.000 USD.

Không chỉ dừng lại ở đó, Spelman còn muốn tiếp tục mở rộng thị trường, hướng đến những độ tuổi khách hàng rộng lớn hơn. Động thái đầu tiên trong năm 2012 của Spelman là phát triển các phiên bản tùy biến của Jukem cho đại học và các chương trình thể thao học sinh trung học. Spelman nhận xét: "Tất cả mọi người đều yêu bóng đá" và Jukem là một cách khác để trải nghiệm trò chơi yêu thích của họ.

Thu Hương (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Jukem: Chiếc thẻ đam mê đem tới thành công

    Jukem: Chiếc thẻ đam mê đem tới thành công

    08/05/2013 7:57 PM

    Một trong những câu chuyện đáng phải kể đến chính là sự thành công thần kì của những chiếc thẻ bóng đá Jukem. Từ một trò chơi, những chiếc thẻ này trở thành một ứng dụng di động cho người hâm mộ, Jeff Spelman và Công ty Flying Pig Games LLC đã tận dụng được điều này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.