Con đường tới phố wall của Jenny Tạ là một bất ngờ đầy thú vị, thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao của một nữ doanh nhân Việt kiều. Cuộc trò chuyện giữa NCĐT với nữ doanh nhân này diễn ra vào thời điểm cuốn sách “Nàng lọ lem phố Wall” (Wall Street Cinderella) về sự nghiệp của Jenny Tạ sắp ra mắt.

Chị đã hun đúc khát vọng kinh doanh như thế nào?

Tôi lớn lên ở Mỹ cùng mẹ và anh trai. Do hoàn cảnh rất khó khăn nên mẹ thường đưa chúng tôi đến những nơi bán đồ cũ như Salvation Army hay Thrifty để mua sắm. Còn những tiệm bán đồ chơi cho trẻ con thì chúng tôi chỉ được nhìn ngắm và chơi tại chỗ rồi về tay không. Những hình ảnh này được lặp đi lặp lại và dần hằn sâu vào ký ức tôi. Khi học trung học ở Mỹ, tôi đã tự nhủ với mình là sau này sẽ sắm bằng được chiếc xe đắt tiền Mercedes 500SL. Mục tiêu này trở thành hiện thực năm tôi 27 tuổi và cũng là thời điểm tôi trở thành CEO của công ty chứng khoán do mình sáng lập, Vantage Investments.

Nhưng chị lại theo học ngành hệ thống thông tin?

Khi lên đại học, tôi chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay. Lúc đó, ngành hệ thống thông tin là mốt với nhiều cơ hội làm giàu nên tôi chọn ngay. Thật bất ngờ, công việc đầu tiên của tôi lại liên quan tới tài chính nên sau đó tôi hoàn tất luôn MBA để có đủ kiến thức. Nhưng 18 năm sau (2013), tôi lại bước vào lĩnh vực truyền thông xã hội vốn có dính líu đến ngành hệ thống thông tin.

Chị khởi nghiệp với Vantage Investments như thế nào?

Thật sự tôi đã khởi nghiệp từ trước đó 2 năm. Tôi thành lập Vantage Investments và làm Giám đốc, quản lý 50 nhân viên, tất cả đều là nam giới người Mỹ. Thất bại cũng đến rất nhanh từ việc thua lỗ tới vài chục ngàn USD mỗi tháng. Tôi phải cầu cứu mẹ tôi và bà cho tôi mượn khoảng 100.000 USD.

Chị xử lý vụ này ra sao?

Rút kinh nghiệm từ những khoản thua lỗ, tôi bình tĩnh và sáng suốt hơn trong phân tích thị trường. Chỉ hơn 2 tháng sau, tình thế bắt đầu đổi chiều. Sau đó, thị trường dần được cải thiện theo hướng tích cực. Rồi các cổ phiếu “dot com” tại Mỹ bùng nổ vào cuối năm 1999. Sau đó không lâu, tôi trả được cả vốn lẫn lãi cho mẹ tôi.

Chị đã làm điều đó như thế nào?

Đầu năm 2001, khi Vantage Investments ở vào thời điểm thành công nhất về thương hiệu lẫn hiệu quả kinh doanh cũng là lúc được dòm ngó nhiều nhất. Sau đó, tôi đã quyết định bán công ty này với giá khá hời cho một công ty chứng khoán cũng của Mỹ để theo đuổi các mục tiêu mới. Lý do tôi điều hành thành công Vantage Investments cũng không có gì cao siêu cả. Tôi may mắn mời được những cộng sự là cố vấn đầu tư chứng khoán giỏi nhằm thu hút khách hàng và sau đó tiến hành trao đổi cổ phiếu trên Phố Wall. Khi cổ phiếu tăng giá trị đột biến thì cả 3 bên gồm cố vấn đầu tư, khách hàng và công ty của tôi đều hưởng những khoản lợi tức vượt trội.

Được biết, sau đó chị tiếp tục mở công ty và lại bán?

Năm 2004, tôi tiếp tục thành lập và trở thành CEO của Công ty chứng khoán Titan cũng tại Phố Wall gồm các dịch vụ về tư vấn đầu tư chứng khoán, mua bán sáp nhập (M&A) và tăng vốn. Đây cũng là thời điểm vàng của phong trào M&A giữa các công ty chứng khoán tại Phố Wall. Nhưng Titan cũng đồng hành với tôi không được bao lâu. Chỉ sau nửa năm hoạt động, một nhóm các nhà đầu tư tại trung tâm tài chính này đã đưa ra mức giá mua lại Titan mà tôi không thể từ chối được.

Vì sao chị lấn sân sang mảng truyền thông xã hội?

Cho đến nay, chưa có trang web truyền thông xã hội nào kể cả Google bắt đầu nghĩ đến việc chia sẻ một phần doanh thu khổng lồ từ quảng cáo trực tuyến cho người dùng. Trang web Sqeeqee.com do tôi sáng lập nhằm mục tiêu này.

Mô hình kinh doanh của Sqeeqee.com có gì đặc biệt?

Đây là công ty đầu tiên trên thế giới mang khái niệm Social Networthing. Nói nôm na là một mạng xã hội có thể giúp mọi người kết nối và tìm kiếm lợi nhuận. Ý tưởng táo bạo này đã được người dùng tại Mỹ bước đầu đón nhận khá hào hứng. Sqeeqee.com bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Amazon, Ebay, YouTube...và kết nối chúng lại thành một nền tảng đa chiều. Chỉ cần một mật khẩu đăng nhập là người dùng có thể lập tức kết nối với hàng triệu người, đồng thời có thể niêm yết sản phẩm để mua bán, chia sẻ hình hay video với bạn bè và người thân trên khắp thế giới.

Rồi chị sẽ lại bán Sqeeqee?

Một trong những chiêu tôi học được từ Phố Wall là “Everyone has a price” (Mọi người đều có giá của mình). Tôi cũng đã lên được một mức giá dự kiến cho Sqeeqee.com. Nếu ai đồng ý với giá này trong tương lai, tôi sẽ bán. Nhưng tôi tin chắc chắn rằng sẽ không thấp hơn giá 1 tỉ USD. Nếu không, tôi sẽ IPO và niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vài năm tới.

Chiến lược tiến ra thế giới của Sqeeqee.com là gì?

Sắp tới, Sqeeqee.com sẽ bắt đầu tuyển dụng vị trí CEO cho các thị trường như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật và một số nước châu Âu. Các ứng viên tiềm năng cho vị trí CEO tại Việt Nam có thể gửi CV về địa chỉ email [email protected]. Các nội dung khác liên quan tới chiến lược phát triển toàn cầu của trang web này trong thời gian tới, tôi xin tạm thời chưa thể công bố.

Chị muốn nhắn nhủ gì, nhất là các bạn trẻ về khát vọng làm giàu?

Câu trả lời rất ngắn gọn: “Don’t think, just do it” (Đừng suy nghĩ mà hãy làm ngay đi).

Vĩnh Bảo (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Jenny Tạ: Nàng lọ lem phố Wall

    Jenny Tạ: Nàng lọ lem phố Wall

    11/11/2013 1:50 PM

    Con đường tới phố wall của Jenny Tạ là một bất ngờ đầy thú vị, thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao của một nữ doanh nhân Việt kiều. Cuộc trò chuyện giữa NCĐT với nữ doanh nhân này diễn ra vào thời điểm cuốn sách “Nàng lọ lem phố Wall” (Wall Street Cinderella) về sự nghiệp của Jenny Tạ sắp ra mắt.

  • Câu chuyện của 'Nàng lọ lem Phố Wall'

    Câu chuyện của 'Nàng lọ lem Phố Wall'

    26/09/2013 10:56 AM

    Đến Mỹ khi mới 6 tuổi, là con một người phụ nữ đơn thân nghèo khó, thế nhưng nhờ sự quyết tâm và bản lĩnh Jenny Tạ bước vào thị trường tài chính thế giới ở Phố Wall, trở thành một triệu phú có trong tay 2 công ty chứng khoán của riêng mình, phát triển số tài sản của công ty lên trên 250 triệu USD. Và thành công của Jenny Tạ không dừng lại ở đó khi mới đây chị đã có một cuộc lấn sân đầy ngoạn mục sang mảng truyền thông xã hội…

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.