Jack Ma, CEO tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, là biểu tượng số 1 của người dùng internet và ĐTDĐ tại Trung Quốc. Nhưng ít ai biết rằng, Jack Ma từng phải thốt lên ông “vô cùng cô đơn”.

Đầu năm 2011, một vụ scandal gian lận đã đánh vào trang thương mại điện tử B2B của Jack Ma, Alibaba.com. Cũng gần như vào lúc đó, chính phủ Mỹ công khai chỉ trích trang Taobao của Alibaba, một mô hình học tập rất thành công của Amazon.com và eBay, là cho phép bán hàng nhái, hàng giả. Mùa thu năm đó, hàng ngàn nhà bán lẻ nhỏ đã biểu tình cả trên mạng Internet và cả ngay ngoài trụ sở của Alibaba ở quê hương của Ma, thành phố Hàng Châu, chống lại mức phí tăng cao của Taobao. “Lúc đó tôi vô cùng cô đơn”, Jack Ma nói, ông tự xem mình là nhà vô địch của các doanh nghiệp địa phương và giải thích rằng việc tăng phí rất cần thiết để đảm bảo tính riêng tư. “Không ai muốn tin vào Jack Ma”.

Ma, vốn là một cựu giáo viên tiếng Anh, đã khởi nghiệp Alibaba vào năm 1999. Trong lịch sử công ty, ông như một vị “anh hùng” của quê hương Trung Quốc trước các đối thủ nước ngoài, như Meg Whitman, người từng cố gắng “chôn vùi” Taobao khi bà còn là CEO của eBay. Vượt qua khó khăn ban đầu, Jack Ma dần gây dựng Alibaba thành một đế chế ngày càng lớn mạnh. Alibaba.com hiện đã có văn phòng ở Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…. Taobao và Tmall.com, một website thương mại điện tử khác của Alibaba mở ra hồi năm 2008, thống trị thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc và chiếm tới 71% lượng đơn hàng mua trực tuyến của người tiêu dùng. Hầu hết khách hàng đều sử dụng Alipay, một dịch vụ thanh toán trực tuyến của chính Jack Ma.

Jack Ma (còn gọi là Ma Yun) sinh ngày 15/10/1964 ở Hàng Châu. Ông có một người anh trai và một em gái. Ông cùng các anh chị em lớn lên vào lúc chính quyền Trung Quốc vẫn đang rất cô lập với phương Tây, và gia đình ông không có nhiều tiền mấy khi họ còn trẻ.

Ngày bé, Ma rất gầy gò và thường đánh nhau với các bạn cùng lớp. "Tôi chưa bao giờ sợ những đối thủ lớn hơn tôi," Jack Ma nói. Tuy nhiên, Ma cũng có sở thích giống như bất kỳ đứa trẻ nào khác. Ông thích sưu tầm dế và cho chúng đánh nhau, có thể phân biệt được các loại dế chỉ bằng những âm thanh mà chúng tạo ra.

Năm 1972, sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Richard Nixon đến thăm Hàng Châu, quê hương của Ma trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Là một thiếu niên, Ma dậy rất sớm để đến khách sạn chính trong thành phố, đưa các du khách đi tham quan thành phố để tập nói tiếng Anh. Nickname “Jack” của ông là do một khách du lịch mà ông kết bạn đặt cho.

Không có tiền cũng không có quan hệ, cách duy nhất mà Ma có thể tiến thân là qua đường học hành. Sau khi học trung học, ông đăng ký vào đại học, nhưng cả 2 lần đều thi trượt. Mãi cuối cùng, ông mới vượt qua được kỳ thi, và học Học viện Giáo viên Hàng Châu. Ông tốt nghiệp năm 1988 và bắt đầu làm rất nhiều việc mà ông có thể xin được.

Ma chẳng có kinh nghiệm gì về máy tính hay lập trình, ông bị mạng internet hấp dẫn khi lần đầu tiên được “vào mạng” trong một chuyến đi đến Mỹ năm 1995. Từ khóa đầu tiên mà ông tìm kiếm trên mạng internet là “beer”, song ông rất ngạc nhiên khi nhận thấy không một loại bia của Trung Quốc nào xuất hiện trong các kết quả. Và đó là khi ông quyết định thành lập công ty internet cho Trung Quốc.

Trước khi có Alibaba, Jack Ma từng mấy lần thất bại. Ông luôn giữ nền văn hóa hài hước ở Alibaba. Đầu những năm 2000, khi công ty quyết định mở Taobao, ông đã bắt đội của mình phải “trồng cây chuối” trong những giờ nghỉ giải lao, để giúp họ lấy thêm năng lượng.

Ma bắt đầu quan tâm đến môi trường khi một thành viên trong gia đình là vợ ông bị bệnh, mà Ma nghi ngờ là do ô nhiễm môi trường. Ông cũng luôn cố gắng giữ cho cuộc sống gia đình riêng không bị giới truyền thông và công chúng chú ý. Ông kết hôn với Zhang Ying, một giáo viên mà ông gặp ở trường, sau khi họ tốt nghiệp vào cuối những năm 80. “Ông ấy không đẹp trai, nhưng tôi yêu ông ấy vì ông có thể làm nhiều thứ mà những người đàn ông đẹp trai không thể làm”, Zhang nói. Họ có 2 con, một trai và một gái.

Jack Ma dường như có năng khiếu bẩm sinh về giải trí. Tại một sự kiện kỷ niệm của công ty, Ma đã hóa trang như một nghệ sỹ nhạc rock và biểu diễn trước 20.000 nhân viên Alibaba.

Truyền thuyết của Alibaba còn kể rằng Ma đã nghĩ đến tên gọi “Alibaba” trong một lần ngồi ở quán cà phê tại San Francisco, bắt nguồn từ câu chuyện “Ali Baba và 40 tên cướp”.

Bảo Bình (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.