Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã tung ra cú phản đòn sau cuộc “tấn công” của Mỹ đầu tuần vừa qua.

Là chủ tịch của tập đoàn Alibaba nức tiếng toàn cầu, Jack Ma thường đưa ra những phát ngôn có sức thu hút truyền thông mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng như hiện nay.

Phát ngôn đầu tiên trước khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung 2018 xảy ra

Tháng 1 năm 2017, trong một bài phỏng vấn với thời báo New York tại Hội nghị WEF Davos, Jack Ma đã đưa ra một lời khẳng định gây sốc: nếu việc hủy mô hình kinh doanh của Alibaba có thể ngăn chiến tranh thương mại giữa 2 nước xảy ra, ông sẽ sẵn sàng từ bỏ “đứa con cưng” của mình.

Thời điểm này, ông Donald Trump vừa trở thành tân Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông Trump đã liên tục buộc tội Trung Quốc ức hiếp Mỹ, tranh cướp việc làm với người Mỹ. Thậm chí, ông Trump từng “đe dọa” sẽ áp mức thuế 45% đối với hàng nhập từ Trung Quốc.

Trong hội nghị WEF Davos, Jack Ma lúc bấy giờ cho rằng Mỹ và Trung Quốc không nên và không bao giờ nên để xảy ra chiến tranh thương mại.

Tuy nhiên giờ đây, khi cuộc chiến không nhân nhượng giữa 2 nước ngày càng căng thẳng, vị tỷ phú này lại đưa ra một nhận định khác hẳn so với lúc trước.

Jack Ma và 2 lần phát ngôn gây sốc về chiến tranh thương mại Mỹ Trung

Phát ngôn thứ hai trong thời điểm liên tiếp xuất hiện các đòn đánh dồn dập trong cuộc chiến thương mại

Chỉ ít lâu sau khi ông Trump tuyên bố áp mức thuế mới 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, sau đó tăng lên tới 25% kể từ năm 2019, Jack Ma đã nói rằng cuộc chiến này có thể sẽ kéo dài suốt 20 năm.

Phát biểu trong Hội nghị các nhà đầu tư toàn cầu 2018, Jack Ma cho biết chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ không thể dập tắt chỉ trong 20 ngày hay 20 tháng.

Đồng thời, ông cũng động viên các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyên họ “nhìn ra cơ hội trong khó khăn”, tiếp tục nâng cấp mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh, chuẩn bị cho đợt sóng kinh tế mới trên toàn cầu.

Ngoài ra, Jack Ma cũng thành thật thừa nhận, mức thuế mới của Mỹ đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc kinh doanh và giá cổ phiếu của Alibaba.

Sau khi ông Trump tuyên bố về mức áp thuế mới, phía Trung Quốc hiện cũng đã có động thái đáp trả quyết liệt. Ủy ban quy định thuế của Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành thông báo mới.

Theo đó, nước này sẽ áp thuế từ 5%-10% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bắt đầu từ 12:00 ngày 24/9 tới đây. Nếu Mỹ vẫn cố chấp nâng mức thuế cao hơn, Trung Quốc cũng sẽ có sự đáp trả tương ứng.

Hương Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.