Ông Jack Ma, Chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba, cuối tuần vừa rồi tuyên bố có kế hoạch mở một viện đào tạo hàng nghìn doanh nhân công nghệ tại Indonesia - quốc gia mà ông hiện đang giữ vai trò cố vấn chính phủ về thương mại điện tử.

Chủ tịch Alibaba, ông Jack Ma - Ảnh: Reuters.

Theo tin từ Reuters, ông Jack Ma không nói rõ khi nào thì viện đào tạo mang tên Jack Ma Institute of Entrepreneurs sẽ khai trương, nhưng nói mục đích là đào tạo 1.000 doanh nhân công nghệ mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

"Chúng tôi sẽ mang đến nhiều cơ hội học tập cho giới trẻ Indonesia", ông Jack Ma nói với các nhà báo sau cuộc gặp với các quan chức Chính phủ Indonesia hôm thứ Bảy.

Ông Jack Ma, nhà đồng sáng lập hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, nói rằng Indonesia có một việc quan trọng cần làm là đầu tư vào nhân lực, vì "chỉ khi nào con người cải thiện, con người thay đổi tư duy và cải thiện được kỹ năng, chúng ta mới có thể bước vào kỷ nguyên số".

Indonesia hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu kỹ sư công nghệ được đào tạo chuyên nghiệp, nên viện đào tạo của Jack Ma sẽ giúp nước này đào tạo một số lượng lớn các nhà phát triển và kỹ sư điện toán đám mây nhằm giúp các doanh nghiệp Indonesia dễ dàng ứng dụng các công nghệ mới hơn.

Indonesia hiện là một thị trường quan trọng đối với Alibaba. Công ty con về điện toán đám mây của Alibba là Alibaba Cloud đã mở một trung tâm dữ liệu ở Indonesia hồi tháng 3.

Ông Jack Ma nói Alibaba sẽ tiếp tục đầu tư "không chỉ vào thương mại điện tử, mà còn vào điện toán đám mây, hậu cần và cơ sở hạ tầng" ở Indonesia, song song với việc giúp các donh nghiệp địa phương tăng trưởng.

Trao đổi với hãng tin Reuters hồi tháng 9, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia cho biết nước này sẽ hợp tác với ông Jack Ma nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Alibaba ở Indonesia, và thông qua đó tăng cường xuất khẩu của Indonesia, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc.

Công ty tư vấn McKinsey ước tính rằng giá trị thị trường thương mại điện tử ở Indonesia sẽ đạt mức ít nhất 55 tỷ USD vào năm 2022, từ mức 8 tỷ USD vào năm 2017.

Hôm thứ Sáu, phát biểu tại các phiên thảo luận trong khuôn khổ hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra ở Bali, Indonesia, ông Jack Ma nói rằng "Internet được tạo ra là để dành cho các nước đang phát triển", và ông cũng nhận thấy "những cơ hội to lớn ở châu Phi".

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.