Ông Jack Ma, người giàu nhất châu Á hiện nay, cảnh báo rằng cuộc chiến chống hàng giả trở nên khó hơn vì nhiều loại sản phẩm nhái vượt hàng thật về chất lượng.
Phát biểu trong một hội thảo với các nhà đầu tư tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang hôm 14/6, ông Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, thừa nhận rằng ngày nay vô số hàng giả ở Trung Quốc có chất lượng tốt hơn cả hàng thật, Bloomberg đưa tin. Câu nói ấy cho thấy hành trình gian nan trong nỗ lực loại trừ hàng giả của doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Trong nhiều năm qua, các thương hiệu thời trang toàn cầu dựa vào Trung Quốc và các nước có chi phí sản xuất thấp để tăng lợi nhuận. Nhưng Jack Ma nhắc lại rằng các nhà máy ở những nước này đã trở nên “sành sỏi” hơn sau nhiều năm và hiện nay họ sử dụng Internet – bao gồm dịch vụ của Alibaba – để bán hàng hóa tới người tiêu dùng cuối cùng. Theo ông, Alibaba vẫn là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống hàng giả.
Giới đầu tư quốc tế và nhiều tập đoàn lớn coi Alibaba là thiên đường của sản phẩm nhái. Ảnh: scmp.com.
“Vấn đề là ngày nay nhiều cơ sở sản xuất hàng giả tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá thấp hơn so với hàng thật. Mô hình kinh doanh mới, chứ không phải hàng giả, đang tiêu diệt hàng thật”, ông nói.
Vị tỷ phú nhấn mạnh rằng các nhà máy với công nghệ hiện đại và nguyên liệu tốt đang sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, nhưng không sử dụng tên của họ.
Nếu Jack Ma không thể quét sạch hàng giả trên những chợ điện tử như Taobao, có thể thương nhân và những người mua hàng ở nước ngoài sẽ xa lánh Alibala. Hiện tại cả giới đầu tư lẫn các tập đoàn quốc tế lớn đều coi Alibaba là thiên đường của hàng giả. Liên minh Chống hàng giả Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu chuyên đấu tranh với hàng giả và hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, đã tạm đình chỉ tư cách thành viên của Alibaba hồi tháng 5 sau khi vài thành viên trong liên minh kết luận Alibaba chưa hành động quyết liệt để loại hàng giả ra khỏi các gian hàng của họ.
Vị doanh nhân giàu nhất châu Á khẳng định công ty của ông vẫn đang dẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống hàng giả. Theo ông, Alibaba rất muốn hợp tác với các công ty lớn và đã huy động đến 2.000 nhân viên để chống hàng giả.
“Chúng tôi không thể giải quyết vấn nạn hàng giả triệt để bởi vì đây là cuộc chiến chống lòng tham của con người. Nhưng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn mọi chính phủ, tổ chức, cá nhân trên thế giới", ông nhấn mạnh.
Ban quản trị Alibaba kỳ vọng số cửa hàng trực tuyến trên toàn thế giới của họ trong năm nay sẽ đạt 423 triệu, với phần lớn cửa hàng xuất hiện các trang web Tmall.com và Taobao. Họ đề ra mục tiêu phục vụ 2 tỷ người dùng vào năm 2036 và tăng gấp đôi trị giá hàng hóa được giao dịch lên 6.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 911 tỷ USD) vào năm 2020.
Quân Vũ (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.