Ông chủ Alibaba cho rằng không bao giờ giàu như Bill Gates, nhưng có thể làm một việc tốt hơn Gates là nghỉ hưu sớm hơn.

Chủ tịch Alibaba – Jack Ma cho biết, ông đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như tỷ phú Bill Gates đã làm, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV mới đây.

Jack Ma bước sang tuổi 54 đầu tuần này, ông đang sở hữu khối tài sản hơn 40 tỷ USD. Tỷ phú đang chuẩn bị nền tảng cho một tương lai không còn làm việc ở Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Alibaba. (Ảnh: Bloomberg)

“Tôi có thể học được nhiều thứ từ Bill Gates. Tôi có thể không bao giờ giàu có như Gates, nhưng có một điều tôi có thể làm tốt hơn ông ấy là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma nói tại buổi phỏng vấn.

Ông chủ Alibaba chia sẻ, một ngày nào đó và sớm thôi, ông sẽ quay lại với nghề giáo. “Đây là những gì tôi nghĩ tôi có thể làm tốt hơn công việc CEO Alibaba”, Jack Ma cho hay.

Trước những câu hỏi về việc có thể nghỉ hưu vào cuối năm nay, Jack Ma chỉ nhún vai và cười. Ông không tiết lộ sẽ dùng tiền làm từ thiện như thế nào, hay đưa vào một quỹ như nhiều tỷ phú khác. “Bạn sẽ biết sớm thôi. Tôi đã chuẩn bị cho Jack Ma Foundation. Mọi thứ đã được tôi chuẩn bị trong suốt 10 năm”, Jack Ma nói.

Trước đây, tỷ phú này từng thừa nhận, chỉ hạnh phúc lúc kiếm được rất ít tiền khi còn làm giáo viên với mức lương khoảng 12 USD. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1988, ông dạy tiếng Anh tại một trường đại học ở Hàng Châu (Trung Quốc). Khi nói chuyện tại một câu lạc bộ kinh tế ở New York (Mỹ), ông cho biết: “Khoảng thời gian đó là cuộc đời đẹp nhất mà tôi từng có”.

Jack Ma cho rằng, khi đã trở thành tỷ phú, bạn mang trên vai nhiều trách nhiệm không giống như lúc có ít tiền. “Khi có 1 triệu USD, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, tỷ phú cho hay. Ông cảm nhận, cần dành tiền của giúp ích cho xã hội.

Dù Jack Ma tự nhận tình cờ khi bước vào thế giới kinh doanh khi sáng lập Alibaba 20 năm trước, ông vẫn trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất tại Trung Quốc. Ngay cả khi từ chức CEO năm 2013, cựu giáo viên tiếng Anh này là gương mặt đại diện cho công ty có vốn hóa hơn 400 tỷ USD và hoạt động rộng khắp từ thương mại điện tử, điện toán đám mây, thanh toán trực tuyến cho tới sản xuất phim Hollywood.

Ông sáng lập Alibaba năm 1999 với số vốn 60.000 USD cùng 18 thành viên khác. Với các thỏa thuận sáng suốt và một khoản đầu tư từ SoftBank, Jack Ma đã giúp Alibaba trở thành "một gã khổng lồ".

Năm ngoái, hãng thương mại điện tử này xử lý khoảng 55 triệu đơn hàng mỗi ngày. Jack Ma cũng sở hữu Ant Financial – công ty tài chính đang vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Doanh nghiệp này có hơn 870 triệu người dùng thông qua Alipay và các hệ thống của nó.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.