Nhà sáng lập Alibaba nói rằng ông sẽ đến lúc "già đi, lẩm cẩm hay đau ốm", nên phải xây dựng hệ thống lãnh đạo vững chắc cho công ty.

Tháng trước, Jack Ma rời chức Chủ tịch Alibaba, nhường lại cho Daniel Zhang để chính thức rời đi sau 20 năm lãnh đạo đế chế thương mại điện tử. Kế hoạch này đã được ông công bố từ trước đó một năm.

Dù vậy, tại một diễn đàn do Forbes tổ chức hôm thứ ba, Jack Ma tiết lộ ông đã có ý định nghỉ hưu từ năm 2004, khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng ông "không đủ năng lực làm CEO". Nhưng phải đến năm 2009, khi công ty kỷ niệm 10 năm hoạt động, ông mới bắt đầu lên kế hoạch cho việc này.

"Đó là ngày tôi nghĩ mình nên chuẩn bị rời đi. Đó cũng là ngày tôi quyết định rằng 10/9/ 2019 - khi Alibaba tròn 20 tuổi - tôi sẽ rời khỏi đó", ông nói.

Jack Ma trong sự kiện hôm thứ ba của Forbes. Ảnh: Forbes CEO Conference 2019

Jack Ma luôn nói ông muốn công ty tồn tại qua 3 thập kỷ, hoạt động 102 năm. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, tỷ phú cho biết ông và các cộng sự đã phát triển một hệ thống lãnh đạo đề cao suy nghĩ và cách làm mới.

"Đừng bao giờ tạo ra một bản sao của Jack Ma. Một Jack Ma là quá nhiều cho công ty rồi", ông nói, "Vì thế, 10 năm qua, chúng tôi cố gắng gây dựng một hệ thống có sự lãnh đạo đúng đắn, một hệ thống có thể tạo ra, tìm ra và đào tạo thật nhiều lãnh đạo".

Họ đã nghiên cứu cả tuyên ngôn độc lập của Mỹ, hệ thống quốc hội Anh và nền chính trị La Mã để tìm ra cách quản trị phù hợp. "Chúng tôi đã dành cả năm bàn bạc, thảo luận về một hệ thống mà các lãnh đạo có thể đấu tranh vì tầm nhìn, nhiệm vụ và giá trị của công ty", ông nói.

Ông cho biết, hiện tại rất tự tin rằng Alibaba có một chiến lược lãnh đạo vững mạnh, để chèo lái công ty qua nhiều thập kỷ. "Công ty không nên dựa vào Jack Ma. Jack Ma rồi sẽ già, sẽ lẩm cẩm, đau ốm, gặp tai nạn xe hoặc nhiều chuyện khác", ông giải thích, "Công ty nên dựa vào một hệ thống lãnh đạo. Văn hóa, con người, và hệ thống lãnh đạo sẽ giúp công ty tồn tại 102 năm, chứ không phải một cá nhân nào đó".

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.