Tỉ phú công nghệ Jack Ma vừa lên tiếng chống chiến tranh thương mại một lần nữa, giữa lúc căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tăng cao.

Ông Jack Ma. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc, người vừa cảnh báo hồi tháng 10 rằng chiến tranh thương mại có thể kéo dài 20 năm, vừa cho hay chiến tranh thương mại là cách vô nghĩa để nhắm vào hàng hóa, vì Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia mua hàng ngoại lớn trên thế giới.

Hiện dịch vụ, chẳng hạn như internet, mới là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng việc làm chứ không phải các ngành sản xuất truyền thống.

Ông Ma đưa ra ý kiến tại China International Import Expo diễn ra ở Thượng Hải hôm 5.11. Tỉ phú sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba là người mạnh mẽ chống các khoản thuế “ăn miếng trả miếng” mà Mỹ, Trung Quốc áp lên hàng trăm tỉ USD giá trị hàng hóa lẫn nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây áp lực lên quốc gia Đông Á để làm giảm thặng dư thương mại 423 tỉ USD của Mỹ với nước này.

Dù Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng đạt thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong những tuần sắp tới, hai nước vẫn còn nhiều khác biệt về nhiều mặt, từ chuyện tiếp cận thị trường cho đến sự hỗ trợ của chính phủ cho các doanh nghiệp nhà nước.

“Chiến tranh thương mại là chuyện ngu ngốc nhất trên thế giới”, ông Ma nói. Bình luận của ông Ma đến trước khi Alibaba khởi động ngày mua sắm giảm giá quan trọng nhất trong năm: Ngày độc thân 11.11. Đây là chương trình khuyến mãi trực tuyến thường có tỷ lệ hàng nước ngoài khá cao.

Ông Ma và các giám đốc hãng Alibaba từ lâu giới thiệu Trung Quốc là điểm đến cho hàng nhập từ nước ngoài. Công ty bày bán nhiều sản phẩm thương hiệu lớn như Nike, Urban Outfitters trên các trang web như Tmall Global, nơi đưa hàng ngoại đến người tiêu dùng Đại lục.

Hồi tháng 10, ông Ma nói với các đại biểu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng cơ quan này đang đứng trước đe dọa từ nỗ lực viết lại hệ thống thương mại quốc tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hệ thống thương mại mới mà ông Trump cố viết lại sẽ cân bằng hơn cho Mỹ.

Ông Trump đã đe dọa áp thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), nói rằng ông có thể rút Mỹ khỏi WTO, tổ chức ông cho là “không công bằng”.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.