Đến từ thị trấn hẻo lánh, Vijay Shekhar Sharma vật lộn học tiếng Anh và từng có ý định bỏ học trước khi trở thành tỷ phú công nghệ.

Cuối tháng 8 vừa qua, công ty Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warrent Buffett bỏ ra khoảng 357 triệu USD (tương đương 25 tỷ Rupee) để đổi lấy 4% cổ phần tại One97 của tỷ phú Ấn Độ Vijay Shekhar Sharma.

Đây là thương vụ hiếm hoi của Warrent Buffett vào các công ty công nghệ, lĩnh vực mà nhà đầu tư huyền thoại Mỹ luôn tránh.

Thương vụ này đưa định giá của One97 lên mức khoảng 12 tỷ USD. Trước đó, công ty này nhận được các khoản đầu tư từ các quỹ như: Ant Financial, SoftBank, Alibaba và SAIF.

Vijay Shekhar Sharma là đồng sáng lập kiêm CEO của One97 Communications, tập đoàn công nghệ Ấn Độ nổi tiếng với ứng dụng dụng thanh toán điện tử Paytm.

Theo Forbes,Vijay Shekhar Sharma hiện nắm giữ 16% cổ phần của One97và sở hữu khối tài sản trị giá 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên để đạt được thành công như hôm nay, Vijay Shekhar Sharma đã trải qua quá trình làm việc và phấn đấu không ngừng.

Vijay Shekhar Sharma hiện 40 tuổi và là một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ. Ảnh: Inc.

Sharma sinh ra và lớn lên tại thị trấn nhỏ Aligarh, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, trong một gia đình bình dân có bố là giáo viên.

Với thành tích học tập xuất sắc, Sharma hoàn thành chương trình phổ thông ở tuổi 14 và thi vào Đại học Công nghệ Delhi. Trở thành sinh viên, kết quả học tập của Sharma luôn xếp loại kém do Sharma không biết tiếng Anh.

Tuy nhiên, những câu chuyện về nhiều doanh nhân bỏ học khởi nghiệp thành công tại Thung lũng Silicon trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho Sharma.

Thay vì tập trung vào việc học để đạt thành tích cao, Sharma cùng một số bạn đại học thành lập XS Corps, công ty xây dựng hệ thống quản lý nội dung web.

Nhờ việc viết code và đọc sách tiếng Anh phục vụ công việc, khả năng ngoại ngữ của Sharma được cải thiện đáng kể. Cuối cùng, anh cũng vượt qua các kỳ thi và nhận bằng đại học.

Đồng thời, cổng thông tin Indiasite.net do Sharma xây dựng được mua lại với giá 1 triệu USD ngay sau khi anh tốt nghiệp.

Sự ra đời của Yahoo, Netscape đã thay đổi thói quen sử dụng Internet tại Ấn Độ và là cơ hội cho nhiều kỹ sư công nghệ, trong đó có Sharma. Sharma sáng lập One97 Communications năm 2001, công ty chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ.

Năm 2005, One97 đứng bên bờ phá sản khi thua lỗ khoản tiền khổng lồ 8 tỷ Rupee (tương đương 110 triệu USD). Đứng trước khó khăn, Sharma dùng tất cả tiền còn lại tập trung phát triển hệ sinh thái của One97.

Thời gian này Sharma sống ở một ký túc xá nghèo nàn, thường xuyên bỏ bữa và đi bộ quãng đường dài để đến nơi làm việc vì không có tiền.

Công ty của Vijay Shekhar Sharma nhận được đầu tư từ Alibaba của tỷ phú Jack Ma (phải) vào năm 2016. Ảnh: Rediff.

Mọi việc diễn ra tốt hơn khi One97 cho ra đời hệ sinh thái bao gồm sàn thương mại điện tử Paytm Mall, ứng dụng thanh toán Paytm và ngân hàng điện tử Paytm Payments Bank vào năm 2011.

Paytm ban đầu là một ví điện tử nhưng sau đó nhanh chóng trở thành nền tảng tích hợp nhiều tính năng mua sắm, đặt vé, thanh toán hoá đơn tiện ích.

One97 phát triển bùng nổ năm 2016 sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố kế hoạch rút khoảng 86% tiền mặt khỏi hệ thống lưu thông. Ngay sau đó, One97 công bố phiên bản ứng dụng thanh toán Paytm với 11 ngôn ngữ để mở rộng hoạt động và hỗ trợ tại các khu vực nông thôn.

Hành động này của One97 nhanh chóng giúp Paytm trở thành ứng dụng thanh toán hàng đầu nội địa và đánh bại các đối thủ quốc tế như Alipay, Paypal, bởi Ấn Độ là quốc gia có đến 22 ngôn ngữ chính thức và rất nhiều nơi không sử dụng tiếng Anh.

Chỉ trong vòng 10 ngày kể từ khi ra mắt, số lượng giao dịch hàng ngày trên nền tảng Paytm đã tăng gấp đôi. Ứng dụng Paytm nhanh chóng được nhiều người sử dụng để thay thế tiền mặt. Đến nay, Paytm có hơn 300 triệu người dùng đăng ký và thực hiện 7 triệu giao dịch mỗi ngày.

Vijay Shekhar Sharma được gọi là "Iron man" của ngành công nghệ Ấn Độ bởi sự mạo hiểm, sáng tạo và tạo nên thay đổi cho Internet ở quốc gia tỷ dân này. Định nghĩa về thành công của Sharma cũng truyền cảm hứng đến nhiều startup: "Người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc".

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.