Chúng ta thường nghĩ rằng, những người may mắn có bộ não thông minh hay IQ cao sẽ dễ dàng cho người khác "xách dép" khi bước chân vào đời. Tuy nhiên, sự thật lại không như vậy.
Nhà tâm lý học Carol Dweck đến từ Đại học Yale, đã dành cả đời để nghiên cứu mối quan hệ giữa thái độ và hiệu suất công việc. Theo nghiên cứu mới nhất của bà cho thấy: Thái độ của bạn mới là yếu tố chính, có thể dự báo sự thành công của bạn hơn trong tương lai chứ không phải chỉ số IQ.
Thái độ của con người được chia thành hai loại chính: tư duy cố định (a fixed mindset) hay tư duy tăng trưởng (a growth mindset)
Người có tư duy cố định sẽ tin rằng một người sinh ra đã như vậy, họ không thể thay đổi. Suy nghĩ đó tạo ra vấn đề khi họ bị thách thức khả năng bởi bất cứ điều gì xuất hiện vượt quá tầm xử lý của họ. Điều này dẫn đến việc dễ rơi vào trạng thái đau khổ và tuyệt vọng.
Những người có tư duy tăng trưởng tin rằng sự nỗ lực sẽ đem lại thay đổi tốt đẹp. Họ thể hiện tốt hơn những người có một tư duy cố định, ngay cả khi họ có chỉ số IQ thấp hơn. Họ nắm lấy thách thức và xem chúng như cơ hội để trau dồi những kiến thức mới cho bản thân.
Chúng ta nghĩ rằng những người có năng khiếu và thông minh sẽ tự tin hơn trong cuộc sống. Đúng là như vậy nhưng điều đó chỉ xảy ra khi mọi việc diễn ra trong điều kiện lý tưởng (đương nhiên điều đó hiếm khi xảy ra). Yếu tố quyết định là bạn xử lý những trở ngại và thách thức trong cuộc sống như thế nào. Những người có tư duy tăng trưởng có thái độ "hoan nghênh" thách thức và trở ngại.
Theo Dweck, thành công trong cuộc sống là cách bạn đối phó với thất bại. Bà mô tả cách tiếp cận thất bại của những người có tư duy tăng trưởng như sau: “Thất bại là nguồn thông tin mà tên nó là "thất bại" thôi. Nó giống như: Tôi là một người giải quyết vấn đề. Cách này không hiệu quả và tôi sẽ thử một cách khác!”
Bất kể việc bạn đang rơi vào phần nào của biểu đồ trên, bạn vẫn có thể rèn luyện để thay đổi và phát triển tư duy tăng trưởng.
1. Đừng tự cho mình là người vô dụng
Chúng ta luôn phải đối mặt với những thời điểm khiến mình cảm thấy bất lực. Nhưng điều quan trọng là cách chúng ta xử lý nó như thế nào. Chúng ta có thể học tập từ thất bại và tiến về phía trước hay để nó kéo chúng ta xuống vực.
Có vô số người nổi tiếng đã có thể không bao giờ thành công nếu họ không thể chống lại cảm giác bất lực: Walt Disney đã bị sa thải khỏi một tòa soạn vì ông "thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng tốt", Oprah Winfrey đã bị sa thải khỏi công việc của mình khi là một người dẫn chương trình truyền hình ở Baltimore vì “đầu tư quá nhiều tình cảm vào câu chuyện của cô", Henry Ford đã có hai công ty xe hơi thất bại trước khi thành công với Ford, và Steven Spielberg đã bị từ chối bởi trường Nghệ thuật điện ảnh USC nhiều lần.
Hãy tưởng tượng những gì sẽ xảy ra nếu một trong số họ có tư duy cố định. Họ có thể đã qua đời vì bị từ chối và tuyệt vọng. Những người có tư duy tăng trưởng sẽ không cảm thấy bất lực và tuyệt vọng vì họ biết rằng để thành công, bạn cần phải sẵn sàng để thất bại nhưng sau đó sẽ bật lên mạnh mẽ hơn.
2. Hãy đam mê
Những người mạnh mẽ và quyền lực là những người theo đuổi đam mê của mình không ngừng nghỉ. Sẽ luôn có ai đó mà sinh ra đã tự nhiên tài năng hơn bạn. Nhưng những gì bạn thiếu ở tài năng có thể được bù đắp bằng sự đam mê của mình. Niềm đam mê sẽ dẫn lối cho những người mạnh mẽ theo đuổi quyết liệt sự xuất sắc.
Warren Buffet khuyên nên tìm kiếm niềm đam mê đích thực nhất của bạn bằng cách sử dụng những gì ông gọi là kỹ thuật 5/25 : Viết ra 25 điều mà bạn quan tâm nhất. Sau đó gạch bỏ 20 điều dưới cùng. 5 điều phía trên còn lại là niềm đam mê đích thực của bạn. Mọi thứ khác chỉ đơn thuần là một sự xao lãng.
3. Hành động thay vì ngồi yên
Không phải những người có tư duy tăng trưởng có thể vượt qua nỗi sợ hãi của họ vì họ dũng cảm hơn phần còn lại của chúng ta. Mà chỉ là họ biết sợ hãi và lo lắng đang làm tê liệt cảm xúc và cách tốt nhất để khắc phục tình trạng tê liệt này là phải hành động.
Những người có tư duy tăng trưởng được trao quyền lực, và những người quyền lực biết rằng không có khoảnh khắc thật sự hoàn hảo để tiến về phía trước. Vì vậy tại sao phải chờ đợi? Hãy biến tất cả lo lắng của bạn về thất bại thành năng lượng tích cực và tập trung.
4. Cố gắng nhiều hơn
Những người mạnh mẽ luôn cố gắng hơn sức ngay cả trong khoảnh khắc tồi tệ nhất của họ. Họ luôn cố gắng để đạt được cao hơn giới hạn của mình. Một đệ tử của Lý Tiểu Long cùng chạy mỗi ngày 3 dặm với ông. Một ngày nọ khi họ sắp hoàn thành quảng đường, Lý Tiểu Long bảo: “Hãy chạy thêm 2 dặm nữa!”, đệ tử của ông nói: “Như vậy sẽ chết mất” - “Vậy cứ chết đi!”, huyền thoại võ thuật đáp lại.
Sau khi hoàn thành 5 dặm, người đệ tử giận dữ và kiệt sức muốn biết lý do tại sao sự phụ lại bảo mình như thế. Lý Tiểu Long giải thích: “Bỏ cuộc và rồi con cũng sẽ chết. Nếu luôn đặt giới hạn cho việc mình làm, dù là thể lực hay bất cứ gì khác thì rồi nó cũng sẽ lan truyền vào mọi mặt cuộc sống của con.
Nó sẽ lây lan vào công việc, vào đạo đức, vào toàn thể con người. Không có giới hạn! Có đỉnh cao, nhưng con không ở lại đó; phải đi xa hơn. Nếu nó giết chết con thì để nó giết. Một người đàn ông phải thường xuyên vượt qua giới hạn thấp bé của mình!”
Không tốt lên mỗi ngày thì coi như đang tồi tệ đi mỗi ngày.
5. Luôn mong muốn kết quả tốt
Những người có tư duy tăng trưởng biết rằng họ có thể thất bại nhiều lần nhưng họ không bao giờ để điều đó cản trở việc mong đợi kết quả tốt. Mong đợi kết quả giúp bạn có động lực.
Hơn nữa, nếu bạn không nghĩ rằng bạn sẽ thành công thì làm sao có thể thành công?
6. Linh động trong nghịch cảnh
Mọi người đều có lúc gặp nghịch cảnh không lường trước được. Nhưng những người có tư duy định hướng tăng trưởng nắm lấy nghịch cảnh như một phương tiện để cải thiện, họ đi ngược lại những khó khăn đang kéo họ lại phía sau. Khi một tình huống bất ngờ thách thức người được trao quyền lực, họ gồng cho đến khi họ có được kết quả tốt.
7. Không phàn nàn
Khi mọi thứ không đi theo cách của bạn mong muốn. Phàn nàn là một dấu hiệu rõ ràng của tư duy cố định. Một người có tư duy tăng trưởng tìm kiếm cơ hội trong mọi sự việc, vì vậy không có chỗ cho các phàn nàn, khiếu nại.
8. Kết hợp tất cả lại với nhau
Bằng cách theo dõi cách bạn phản ứng với những điều nhỏ bé, bạn có thể rèn luyện mỗi ngày để giữ cho bản thân luôn phát triển theo chiều hướng tốt.
Long.J (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.