Ngày 12.9, chiếc iPhone thế hệ tiếp theo của Apple chính thức ra mắt người dùng. Không những thoả lòng mong đợi của rất nhiều tín đồ “táo mẻ” trên toàn thế giới, tăng doanh thu cho Apple, iPhone 5 còn dự kiến sẽ “đơn thương độc mã” giải cứu nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn suy thoái.

Mỗi chiếc điện thoại của Apple sẽ đóng góp 400 USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. Ảnh: TL

Trong một nghiên cứu mới của mình, Micheal Feroli, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng JP Morgan đã ước tính rằng doanh số bán hàng iPhone 5 có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 4/2012 từ khoảng 0,25 – 0,5 điểm %. Với cách tính toán khá đơn giản bằng phương pháp kiểm soát bán lẻ, ông Feroli đưa ra các con số cụ thể nhưng “biết nói”.

Dựa trên mức giá trung bình của mỗi chiếc iPhone thế hệ mới là 600 USD, trừ khoản chi phí 200 USD cho việc nhập khẩu các linh kiện, cứ như thế mỗi chiếc điện thoại của Apple sẽ đóng góp 400 USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. JP Morgan cũng dự báo trong quý 4, “vị cứu tinh tiềm năng của Mỹ” sẽ bán được 8 triệu chiếc iPhone 5, đồng nghĩa với con số 3,2 tỉ USD tăng thêm trong GDP Mỹ, tức khoảng 0,33 điểm %, những tháng cuối năm.

Con số 0,25 – 0,5 điểm % không phải là một con số nhỏ trong tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của một nước lớn như Mỹ, chính vì vậy, những ước tính này của JP Morgan dấy lên nhiều hoài nghi từ các chuyên gia kinh tế. “Nếu như thế thì chiếc iPhone 10 trong tương lai sẽ giúp GDP Mỹ tăng thêm 1% mỗi ngày?”, chuyên gia Stephen Weiss thuộc Short Hills Capital, không đồng tình.

Tuy nhiên, nhận định của ông Feroli cũng không phải là quá vô căn cứ khi giá cổ phiếu của Apple đã tăng 18% trong vòng ba tháng trở lại đây, khi thị trường nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của chiếc iPhone 5.

Trong tháng 10 năm ngoái, khi iPhone 4S đến với thị trường, tổng doanh thu bán lẻ trong tháng đã tăng đáng kể so với mong đợi. Về cơ bản, tất cả doanh thu bán hàng iPhone chủ yếu là trên trực tuyến hoặc tại các cửa hàng bán lẻ. Với những người “sùng bái” biểu tượng “táo mẻ”, thì khoảng thời gian một năm kể từ ngày chiếc iPhone 4S chào hàng đã là quá lâu cho một cái gì mới. “Do đó, chính sự háo hức này sẽ làm cho các con số ước tính ban đầu không phải là tưởng tượng”, ông Feroli nói.

Từ đầu năm, giá cổ phiếu của hãng này tăng 70%, đưa Apple trở thành công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất trong lịch sử, với mức vốn hoá khoảng 637,9 tỉ USD. Với các nhà kinh tế và chuyên gia phân tích phố Wall, GDP của Mỹ có thể tăng 2% trong năm 2013, mức dự báo này giảm nhẹ so với con số được đưa ra trước đó vào mùa hè năm nay.

Chỉ vài ngày trước khi iPhone 5 được ra mắt, một loạt phụ kiện dành cho iPhone 5 đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam.

Bộ vỏ phụ kiện của iPhone 5 xuất hiện tại Việt Nam có khá nhiều màu sắc và nếu đây thực sự là phụ kiện dành cho iPhone thế hệ mới, thì sản phẩm sẽ có độ dài dài hơn so với phiên bản iPhone 4S, tuy nhiên bề ngang vẫn được giữ nguyên. Đáng chú ý, cổng kết nối trên sản phẩm cũng sẽ được thu nhỏ lại so với cổng kết nối cũ trước đây.

Dẫu sao, với mức độ “bí ẩn” của Apple, rất khó để có thể khẳng định được điều gì vào lúc này. Mọi nghi vấn sẽ có được lời giải đáp vào ngày hôm nay 12.9, tại sự kiện đặc biệt của Apple.
Theo Sài gòn tiếp thị
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.