Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã đến giai đoạn nước rút trước khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tiến hành họp kín chọn ra ứng viên cuối cùng.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton luôn giành lợi thế ngay từ đầu nhưng hiện bà đang phải chống đỡ với sức mạnh ngày càng lớn của đối thủ Bernie Sanders.

Trong chặng đua cuối cùng ở bang Iowa, chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp kín của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders bỗng nhiên trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong khi bà Clinton một năm qua đã xây dựng một cơ sở vật chất vững chắc cho chiến dịch tranh cử mà bà tin rằng sẽ mang tới thành công tại Iowa, thì ông Sanders cũng không kém cạnh khi thu hút được rất nhiều “mạnh thường quân”.

Chiến dịch của bà Clinton có thể đã nhận được sự ủng hộ bước đầu từ người dân Iowa cho cuộc bỏ phiếu kín vào ngày mai 2/2 (giờ Việt Nam), nhưng chiến dịch của ông Sanders lại đang có được những nguồn lực mới sẽ giúp ông có thể giành chiến thắng vào phút chót không chỉ ở Iowa mà còn cả ở New Hampshire vào tuần tới.

Bà Clinton ngày càng có kinh nghiệm hơn trong chiến dịch tranh cử. Nguồn: Getty

Câu chuyện của hai đám đông

“Cuộc chiến” giữa hai ứng viên nổi bật của đảng Dân chủ đã bước vào hồi gay cấn từ hôm 30/1 khi những đám đông ủng hộ đã tụ tập ở Davenport, Iowa. Mặc dù số lượng người ủng hộ bà Clinton và ông Sanders khá tương đồng, khoảng 1.000 người, nhưng lại khác hoàn toàn về phong cách.

Bên ngoài sảnh chính của thành phố, những người trung thành với ông Sanders xếp hàng, vẫy các cờ hiệu tự làm và reo hò với những người đi đường. “Tôi rất hứng thú với khẩu hiệu thay đổi thế giới. Ông Sanders đã truyền cảm hứng cho tôi”, Selina Vickers, một nhân viên xã hội đã lái xe 11 tiếng từ hạt Fayette, Tây Virginia, tới đây, hào hứng nói.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Clinton lại lớn tuổi hơn, họ xếp hàng một cách trật tự, yên ắng, không cờ hoa, khẩu hiệu. “Chúng tôi cần một người mạnh mẽ và thông minh, một người có thể hiện thực hóa lời nói. Bạn có thể nói về sự thay đổi nhưng phải có ai đó làm được điều này”, một người ủng hộ bà Clinton cho biết.

Chiến lược của bà Clinton

Theo các chuyên gia, ông Sanders đang được lòng các cử tri trẻ, đặc biệt là sau bài những hứa hẹn của ông dành cho các sinh viên đại học. Mặt khác, bà Clinton lại thực tế hơn trong bài phát biểu ở Davenport. Các chính trị gia cho rằng, cựu Ngoại trưởng Mỹ là người nổi tiếng hơn tất thảy các ứng cử viên khác về khoản làm việc với hệ thống chính trị và luật pháp phức tạp của Mỹ.

Bà Clinton cho biết bà sẽ xây dựng trên nền tảng những cải cách y tế của Tổng thống Obama, sử dụng luật pháp hiện hành để thúc đẩy sự tăng trưởng của phố Wall và sẽ khiến các trường đại học có kinh phí thoải mái hơn.

“Chúng ta cần phải thông minh và chúng ta đang tiến hành một cuộc bầu cử về những vấn đề thực tế và phải chắc chắn làm được. Tôi có thể không hứa hẹn nhiều nhưng sẽ thực hiện được nhiều hơn những người khác”, bà khẳng định.

Lindsey Cowherd, một nha sĩ tham dự sự kiện của bà Clinton tại Iowa, cho rằng: “Tôi thích ý tưởng của ông Sanders nhưng tôi thực sự nghĩ rằng bà Hillary có thể đảm đương được vai trò của đảng Dân chủ. Bà hội tụ đầy đủ tố chất để đảm nhận việc lớn”.

Chuyên gia của đảng Cộng hòa Frank Luntz đã quan sát chiến dịch của bà Clinton và nhận định: “Bà Clinton ngày càng trở thành một ứng viên lão luyện trong chiến dịch tranh cử. Thông điệp của bà sắc bén hơn trước đây 6 tháng. Những bài phát biểu của bà cũng tốt hơn rất nhiều”.

Ngày 30/1, tờ báo nổi tiếng của Mỹ New York Times cũng chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton đại diện Đảng Dân chủ ra ứng cử tổng thống và ở phía bên Đảng Cộng hòa, tờ báo chọn John Kasich.

Giới quan sát cho rằng với nữ ứng viên 68 tuổi thì không có gì ngạc nhiên vì thời gian qua bà đã nổi trội, nhưng với thống đốc bang Ohio Kasich thì đó là một bất ngờ vì cho đến nay, nhân vật này không được nhắc đến nhiều.

Tuệ Minh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.