Ngày 11.7, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xẻ vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bị cáo Bùi Quốc Anh (SN 1959, nguyên Phó Tổng giám đốc Vinalines, nguyên Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông) và bị cáo Ngô Văn Nhuận (SN 1970, nguyên Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7).

Trước đó, ngày 28.2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo anh 3 năm tù; bị cáo Nhuận 3 năm tù; Đỗ Thị Bích Thủy (SN 1962, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông) 30 tháng tù (cho hưởng án treo); Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1977, nguyên thủ quỹ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông) 24 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra trong vụ án còn có bị cáo Hoàng Gia Hiệp (SN 1972, nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "Tham ô tài sản", cộng bản án cũ trong vụ án Vinashin (năm 2012, Hoàng Gia Hiệp bị TAND Tối cao xử phạt 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng") nên bị cáo này phải chịu là 16 năm tù.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

HĐXX sơ thẩm không đề nghị phạt tiền đối với các bị cáo, chỉ truy thu số tiền các bị cáo đã làm thất thoát của Nhà nước, tịch thu sung công quỹ số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả, gồm Hoàng Gia Hiệp nộp 50 triệu đồng, Bùi Quốc Anh nộp 920 triệu đồng, Đỗ Thị Bích Thủy nộp 900 triệu đồng, Ngô Văn Nhuận nộp 740 triệu đồng.

Theo bản án của HĐXX sơ thẩm, hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" của Bùi Quốc Anh, Ngô Văn Nhuận, Đỗ Thị Bích Thủy và Nguyễn Thị Lệ Thủy được xác định là ký khống hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody, tàu Biển Đông Star giữa Công ty Vận tải Biển Đông và Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt.

Bên cạnh đó, 4 bị cáo này được xác định lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi mua tàu chở dầu sản phẩm cũ loại có tải trọng 35.000 DWT (tàu Energy) giữa Công ty Vận tải Biển Đông với Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy (VFC) và ký khống hợp đồng lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Energy giữa Công ty VFC và Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt.

Tổng số tiền bị thất thoát từ hành vi của các bị cáo là gần 4,8 tỷ đồng. Còn Hoàng Gia Hiệp được xác định tham ô số tiền 50 triệu đồng của Công ty VFC, nơi bị cáo Hiệp làm Phó Tổng giám đốc.

Sau đó, bị cáo Bùi Quốc Anh và Ngô Văn Nhuận đã kháng cáo bản án sơ thẩm, kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm 11.7, đại diện Viện kiểm sát cũng như HĐXX sau khi qua quá trình xét hỏi và tranh tụng đã làm rõ HĐXX phiên tòa sơ thẩm, cũng như các cơ quan tố tụng chưa làm rõ được hành vi của các bị cáo, nên chưa đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo phạm tội trên, về truy thu số tiền làm thất thoát nhà nước cũng chưa có cơ sở vì chưa chứng minh được thiệt hại do các bị cáo gây ra, chưa đủ căn cứ xác định các bị cáo thông đồng ký khống hợp đồng mua tàu… Tại tòa, các luật sư của hai bị cáo cũng đề nghị HĐXX tuyên vô tội vì không đủ căn cứ buộc tội các bị cáo.

Từ những lẽ đó, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu theo thủ tục.

Thắng Quang (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bộ Giao thông giục Vinalines bán ụ nổi tai tiếng

    Bộ Giao thông giục Vinalines bán ụ nổi tai tiếng

    19/03/2016 10:34 AM

    Cơ quan quản lý đồng ý về chủ trương để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M và yêu cầu khẩn trương thực hiện.

  • Vinalines đề xuất nhượng bán ụ nổi 83M với mức giá "rẻ như bèo"

    Vinalines đề xuất nhượng bán ụ nổi 83M với mức giá "rẻ như bèo"

    25/02/2016 1:48 PM

    Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá 34,8 tỷ đồng.

  • Vinalines rút vốn khỏi hàng loạt cảng biển

    Vinalines rút vốn khỏi hàng loạt cảng biển

    20/01/2016 1:39 PM

    Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án điều chỉnh tỷ lệ cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ tại các cảng biển sau cổ phần hóa.

  • “Vietnam Airlines, Vinalines sẽ phải niêm yết sau cổ phần hóa”

    “Vietnam Airlines, Vinalines sẽ phải niêm yết sau cổ phần hóa”

    05/05/2015 1:33 PM

    Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Nguyễn Hồng Trường, cho biết bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm với doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, nếu đủ điều kiện sẽ niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán mà không qua sàn Upcom.

  • Tập đoàn của Bầu Hiển muốn mua Cảng Quảng Ninh

    Tập đoàn của Bầu Hiển muốn mua Cảng Quảng Ninh

    04/02/2015 11:25 AM

    Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển là cái tên đầu tiên bày tỏ tham vọng muốn thay thế Nhà nước nắm giữ toàn bộ cổ phần tại cảng lớn thứ hai miền Bắc.

  • Vinalines chính thức thua vụ kiện 3 triệu USD

    Vinalines chính thức thua vụ kiện 3 triệu USD

    13/10/2014 9:41 PM

    Kiến nghị của Tổng công ty Hàng hải về việc hủy phán quyết của Hội đồng trọng tài quốc tế trong vụ thua kiện đối tác Hàn Quốc vừa bị Tòa án bác bỏ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.