Các Thượng nghị sĩ Mỹ lo ngại Huawei sẽ trở thành mối đe dọa đối với mạng lưới điện quốc gia và yêu cầu một lệnh cấm đối với công ty.

Theo CNet, 11 Thượng nghị sĩ Mỹ đã viết một bức thư kêu gọi Rick Perry Bộ trưởng Năng lượng Mỹ và Kirstjen Nielse, Bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ cấm bán tất cả sản phẩm năng lượng mặt trời của Huawei.

Các thượng nghị sĩ lo ngại rằng sản phẩm của Huawei có thể đặt ra “mối đe dọa về an ninh quốc gia” cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Huawei chế tạo ra các bộ biến tần năng lượng mặt trời, cho phép chuyển đổi trực tiếp dòng điện được tạo ra bởi các tấm pin mặt trời thành dòng điện xoay chiều. Các thượng nghị sĩ cho rằng hệ thống quang điện này có thể dễ dàng bị tấn công.

“Chúng tôi hiểu rằng Huawei, nhà sản xuất các bộ biến tần năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, đang cố gắng tiếp cận thị trường tiêu dùng nội địa của chúng tôi.

Gần đây, Quốc hội đã hành động để ngăn chặn Huawei khỏi thị trường viễn thông do lo ngại về mối quan hệ mờ ám với chính phủ Trung Quốc.

Chúng tôi kêu gọi hành động tương tự để bảo vệ các hệ thống điện và cơ sở hạ tầng quan trọng của nước Mỹ”, bức thư viết.

Huawei đặt ra cho các Thượng nghị sĩ mối đe dọa về an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters.

Các thượng nghị sĩ kêu gọi Perry và Nielsen hợp tác với các cơ quan quản lý liên bang, tiểu bang và địa phương để đảm bảo cơ sở hạ tầng của Mỹ được bảo vệ an toàn.

Trong một tuyên bố mới nhất, Nielsen cho biết Bộ An ninh Nội địa sẽ sử dụng lực lượng đặc nhiệm quản lý rủi ro chuỗi cung ứng CNTT, liên quan đến 60 đối tác của chính phủ và ngành, bao gồm Bộ năng lượng, để tìm và giải quyết rủi ro cho chuỗi cung ứng của quốc gia.

"Quản lý rủi ro chuỗi cung ứng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ. Chúng tôi đặc biệt chú ý về những rủi ro do trong lĩnh vực tình báo và quân sự do các công ty từ quốc gia có giá trị và lợi ích trái ngược với Mỹ cũng như các đồng minh của chúng tôi", Nielsen nói.

Bộ Năng lượng cho biết họ cũng lo ngại về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với lưới điện của Mỹ và sẽ liên tục kiểm tra, đánh giá an ninh của mạng lưới, theo phát ngôn viên Shaylyn Hynes.

"Bộ năng lượng Mỹ đã nâng cao các nỗ lực an ninh mạng trong hai năm qua và thực hiện các bước tích cực để tăng cường bảo vệ, chống lại các tác nhân xấu", Hynes tuyên bố.

Hiện tại, Huawei chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin trên. Công ty đang có một mối quan hệ rất phức tạp với Mỹ. Huawei bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đánh cắp công nghệ của Mỹ và làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Thế Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.