Khác với những người đã bước vào lứa tuổi “tam thập nhi lập”, Hứa CaoTrí - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm gia đình Anco, không muốn sở hữu càng sớm càng tốt doanh nghiệp riêng. Thiết lập khá chi tiết kế hoạch cho cuộc đời mình, anh cho rằng, dù học hỏi ở trường học hay thương trường đều cần phải đủ độ chín mới có thể “tốt nghiệp”. Theo anh, môi trường học tốt nhất khi muốn bước chân vào thương trường chính là đầu quân về một doanh nghiệp và làm việc như thể chính mình sở hữu doanh n

Lập kế hoạch cho cuộc đời

Như nhiều người trẻ khác, tôi cũng có khát vọng và muốn dấn thân vào thương trường, được làm lãnh đạo, làm chủ... nhưng tôi biết, nếu chỉ có khát khao và học tập làng nhàng, không trang bị kỹ năng, tôi sẽ khó lòng đạt được mục tiêu của mình. Tôi bắt đầu định hướng cho sự nghiệp của bản thân từ những ngày chuẩn bị vào đại học.

Những quyết định ở mốc thời gian này có vai trò rất lớn trong suốt cả hành trình sau này. Do vậy, tôi bắt đầu rà soát lại bản thân và nhận thấy thế mạnh của mình là kỹ năng tư duy sáng tạo, lập kế hoạch và quản lý khủng hoảng, thế nên tôi đăng ký vào chuyên ngành Kế hoạch và Đầu tư của Đại học Kinh tế.

Tuy nhiên, khi vào học rồi tôi mới nhận ra phương pháp giáo dục tại Việt Nam cho ngành này không giống như mình nghĩ, thế là tôi nhanh chóng chuyển sang chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực bởi hiểu rõ kiến thức về quản lý con người luôn cần thiết cho bất cứ nhà quản lý nào.

Để có thể trở thành một người lãnh đạo tốt trên thương trường, ngoài việc quản trị tốt, doanh nhân phải am hiểu thị trường, hiểu biết về chiến lược, quảng bá... Vì thế, tôi đã tích cực tìm kiếm những công việc có liên quan đến thị trường, và may mắn được nhận vào làm trưởng nhóm trưng bày, kiểm tra các chương trình marketing của một công ty đa quốc gia.

Nhờ kinh qua công việc này mà tôi hiểu rõ cách thức vận hành và đặc điểm của thị trường sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh. Dù thăng tiến nhanh chóng, 23 tuổi tôi đã là quản lý của một nhãn hiệu cao cấp nổi tiếng thế giới và nhận một mức lương khá cao vào thời đó, nhưng ở vị trí quản lý tôi nhận ra kiến thức về marketing và kinh doanh của mình vẫn chưa thực sự bài bản.

Thêm vào đó, tôi được biết “tiếp thị trực tuyến” sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai nhưng tại Việt Nam vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi nên cách làm chủ yếu là mày mò. Để bổ sung kiến thức, tôi quyết định gác công việc, sang Úc để học sâu hơn về marketing. Nhiều người quan niệm, nghề sẽ dạy nghề nhưng tôi lại cho rằng, nếu được học hành bài bản rồi ứng dụng vẫn hiệu quả hơn nhiều so với vừa làm vừa mày mò.

Tiến nhanh để có lợi thế dẫn đầu

Trở về Việt Nam khi đã có đầy đủ “công cụ” cần thiết, theo cách nghĩ của nhiều người, tôi nên lập công ty và bắt đầu khởi động sự nghiệp riêng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy làm thuê, theo cách nào đó, cũng là tự làm chủ bởi nếu sản phẩm mình bán, là sức lao động của mình, chưa tốt thì việc mang một sản phẩm khác ra ngoài thị trường cũng chưa ổn.

Tôi đầu quân về Anco và làm việc ở đây, điều làm tôi ấn tượng có lẽ là những quyết định khá quan trọng như: sử dụng dây chuyền máy móc như thế nào, xây dựng nhà máy ở đâu, ra sao cho đến việc chi tiêu từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng đều được các thành viên Ban giám đốc thống nhất nhanh chóng.

Tôi học được ở nơi này cách phân chia quản lý theo sở trường của mỗi người và hoàn toàn tin tưởng nhau, sẵn sàng bổ sung cho nhau để công việc hoàn chỉnh hơn. Nhu cầu về những thực phẩm tiện lợi, sạch và đầy đủ dưỡng chất đang rất lớn trong phong cách sống công nghiệp hiện nay.

Từ đó tôi đưa ra khái niệm “Bữa ăn sẵn sàng” để chỉ những sản phẩm hội đủ các yếu tố sạch, tiện lợi, ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Trong đó, xúc xích là một sản phẩm tiêu biểu, nhưng các nhà sản xuất Việt Nam mới chỉ đưa ra những sản phẩm cổ điển. Sang các nước để tìm hiểu công nghệ sản xuất xúc xích tiệt trùng, càng đi, tôi càng thấy được độ lớn của thị trường nên quyết định phải đẩy nhanh tiến độ.

Tháng 6/2010 Anco Family Food mới được thành lập nhưng đến cuối năm đó chúng tôi đã có sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường đóng vai trò khá quan trọng trong thành công của một sản phẩmnên dù cực chúng tôi cũng phải cố gắng có sản phẩm để bán đúng dịp Tết, vì người dùng sẽ dễ dùng thử hơn.

Làm theo tiêu chí nhanh, ngon, đủ dinh dưỡng và tiện lợi, chúng tôi cho cả rau củ, ớt, nấm bào ngư... vào xúc xích Suteki để tạo nên bữa ăn toàn diện. Nhưng thật đáng tiếc, sản phẩm chưa được thị trường đón nhận tốt. Mổ xẻ thất bại mới thấy, khuyết điểm chính là tôi không truyền thông tốt cho mọi người hiểu hết ý tưởng của mình.

Khi người bán hàng còn chưa hiểu về sản phẩm thì chắc chắn người tiêu dùng cũng sẽ không hiểu và không đón nhận. Rút kinh nghiệm, tôi bắt đầu truyền thông lại ý nghĩa của sản phẩm đến nhân viên phân phối, rồi từ kênh này truyền đến người bán lẻ, đến khách hàng... Tuy hiện tại xúc xích dinh dưỡng Suteki của Anco Family Food vẫn còn chật vật trong việc tìm đường đến với người dùng, nhưng cách truyền thông ấy đã giúp tôi nâng cao số lượng tiêu thụ trong thời gian qua.

Tôi tự gia hạn cho mình hai năm nữa để đưa thực phẩm Anco chinh phục thị trường trong nước và cả nước ngoài. Trong phát triển sự nghiệp cũng như cuộc sống, tôi luôn xem những điều chưa tốt, chưa thuận lợi như một sự thử thách và tất yếu phải có. Nhìn vấn đề theo hướng tích cực sẽ giúp mình vượt qua được chính bản thân. Và khó khăn dù lớn đến mức nào, nếu đủ năng lực và cố gắng hết mình thì chắc chắn sẽ hạn chế được thiệt hại đến mức thấp nhất.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hứa CaoTrí: Tri khó, hà thời khó

    Hứa CaoTrí: Tri khó, hà thời khó

    04/08/2012 8:41 AM

    Khác với những người đã bước vào lứa tuổi “tam thập nhi lập”, Hứa CaoTrí - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm gia đình Anco, không muốn sở hữu càng sớm càng tốt doanh nghiệp riêng. Thiết lập khá chi tiết kế hoạch cho cuộc đời mình, anh cho rằng, dù học hỏi ở trường học hay thương trường đều cần phải đủ độ chín mới có thể “tốt nghiệp”. Theo anh, môi trường học tốt nhất khi muốn bước chân vào thương trường chính là đầu quân về một doanh nghiệp và làm việc như thể chính mình sở hữu doanh n

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.