Hồng Kông không còn là thiên đường IPO (đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) khi trượt xuống vị trí thứ ba, xếp sau New York và Thượng Hải trên toàn cầu.
Theo dữ liệu từ Reuters, đợt phát hành IPO trị giá 3,9 tỉ USD của Snap Inc, công ty sở hữu ứng dụng Snapchat, hồi tháng 3.2017 đã giúp New York dẫn đầu về danh sách các cổ phiếu mới trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, Hồng Kông đã để mất vị trí số một thế giới tính theo giá trị huy động vốn từ IPO.
South China Morning Post cho biết thị trường chứng khoán Hồng Kông đã đạt được 5,5 tỉ USD trong sáu tháng đầu năm, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2016 khi thành phố này được vinh dự là thị trường IPO lớn nhất thế giới. Thị trường chứng khoán New York nhảy vọt lên vị trí đầu bảng với mức tăng 18,2 tỉ USD, và thị trường chứng khoán Thượng Hải xếp thứ hai toàn cầu với khoản huy động vốn 9,6 tỉ USD. Trong số các khoản vay được huy động tại Hồng Kông, lĩnh vực tài chính chiếm tới 59% trong khi các công ty công nghệ chỉ đạt được mức tăng khiêm tốn 0,8%.
“Hồng Kông đã thua Mỹ vì chúng tôi không có nhiều công ty công nghệ mới hoặc các công ty mới niêm yết, ngược lại New York lại là nơi hấp dẫn đối với các công ty này. Vì vậy, tôi ủng hộ đề xuất của hội đồng chứng khoán để khởi động một hội đồng mới nhằm thu hút các công ty trên”, Christopher Cheung Wah-fung, nhà lập pháp cho ngành dịch vụ tài chính tại Hồng Kông, cho hay.
Hong Kong Exchange and Clearing (HKEX), công ty điều hành sàn chứng khoán Hồng Kông, đã đưa ra đề suất vào hôm 16.6 để khởi động một hội đồng chứng khoán mới vào năm 2018, hoạt động độc lập với Hội đồng quản trị và cơ quan Thị trường Doanh nghiệp Tăng trưởng, với những quy tắc linh hoạt hơn nhằm thu hút các công ty công nghệ và cạnh tranh với Mỹ. Hội đồng mới sẽ có hai thị trường, một cho các công ty lớn phù hợp với tất cả các yêu cầu truyền thống của Hội đồng quản trị nhưng có cấu trúc cổ phiếu kép, và một là dành cho các công ty khởi nghiệp. Được biết, việc không cho phép các công ty có cổ phiếu cấu trúc kép niêm yết là một trong những lý do khiến các công ty tránh xa Hồng Kông để đến với New York.
“Chúng tôi không chỉ muốn các công ty công nghệ phát hành IPO ở đây mà còn muốn các công ty công nghệ đã niêm yết cổ phiếu tại Mỹ xem xét về việc niêm yết tại Hồng Kông”, ông Cheung nói.
Phương Anh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.