Thuế trừng phạt và các biện pháp hạn chế thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Trung Quốc, khiến hàng triệu lao động nước này mất việc.

Theo Reuters, thống kê chính thức của chính quyền Bắc Kinh cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở các đô thị Trung Quốc tăng lên 5,1% trong tháng 10/2019 từ mức 4,9% hồi tháng 4/2018. Đó là thời điểm Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đánh thuế trừng phạt lên hàng hóa hai bên.

Đã từ lâu, nhiều chuyên gia quốc tế nghi ngờ con số thất nghiệp do Bắc Kinh công bố là thiếu thực tế, hoàn toàn không phản ánh đúng tình trạng sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc.

Các công ty tại Trung Quốc đưa ra một bức tranh ảm đạm hơn nhiều. Reuters dẫn lời ông Mei Zhenhua, Giám đốc Công ty hậu cần Ningbo S-Power, tiết lộ số lượng đơn hàng xuất khẩu và lợi nhuận của hãng sụt giảm tới 40% trong năm nay.

Các công ty Trung Quốc ngấm đòn thuế của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông Hao Yao - Giám đốc Công ty hậu cần Yingsheng Global Logistics ở Thâm Quyến - tiết lộ lợi nhuận của công ty đã giảm hơn 30% trong năm nay do các doanh nghiệp khách hàng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Lãnh đạo nhiều công ty dịch vụ xuất khẩu khác tại Trung Quốc cũng cung cấp những thông tin tương tự. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công, hạ lương để cầm cự.

"Áp lực việc làm đang gia tăng do chiến tranh thương mại, do đó chính phủ Trung Quốc thúc đẩy các nỗ lực tạo công ăn việc làm”, Reuters dẫn lời một chuyên gia khác nhận định.

Các công ty hậu cần, vận tải và kho bãi chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế dịch vụ ở Trung Quốc. Những lĩnh vực khác của ngành này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các nhà bán lẻ lao đao vì người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Ngay cả các công ty công nghệ cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo cuộc khảo sát chính thức của chính phủ Trung Quốc hồi tháng 10, hoạt động dịch vụ ở nước này tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Hàng triệu người lao động Trung Quốc đã mất việc làm. Ảnh: China Daily.

Ngành công nghiệp dịch vụ Trung Quốc lao đao làm dấy lên mối lo ngại về thị trường việc làm. Các nhà kinh tế thuộc UBS ước tính rằng nếu xuất khẩu giá trị gia tăng của Trung Quốc giảm 5%, khoảng 3 triệu lao động nước này mất việc làm.

Một số chuyên gia cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung do Tổng thống Donald Trump phát động đã khiến hơn 4 triệu người ở Trung Quốc mất việc làm.

Mỗi năm, khoảng 8 triệu sinh viên tốt nghiệp ở Trung Quốc, tham gia vào thị trường lao động. Những năm qua, nền kinh tế nước này gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra những công việc lương cao để đáp ứng nhu cầu làm việc của các đối tượng này.

Quý III năm nay, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sụt giảm xuống dưới 6%, mức thấp nhất trong vòng gần 30 năm qua. Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không có nhiều tác dụng tích cực đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phương Thảo (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.