Hôm nay 6.11, khoảng 215 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu, bầu chọn Tổng thống, toàn bộ 345 ghế Hạ viện, 33 trong 100 ghế Thượng viện, 11 trong 50 ghế thống đốc bang và cơ quan lập pháp các bang.

Ai sẽ là tân Tổng thống nước Mỹ?. Kết quả của bầu cử sẽ được công bố vào chiều 7.11 (theo giờ Việt Nam).

Các trạm bỏ phiếu ở vùng bờ biển phía đông nước Mỹ sẽ mở cửa vào lúc 6 giờ theo giờ địa phương. Những cuộc thăm dò dư luận xã hội sau cùng cho thấy rằng khoảng cách giữa hai ứng viên Barack Obama và Mitt Romney sẽ rất sít sao đến mức tối thiểu.

Kết quả bầu cử sẽ công bố vào ngày 7.11 theo giờ Việt Nam.

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do trận siêu bão Sandy vừa qua, các trạm bỏ phiếu đã được trang bị máy phát điện dự phòng. Thậm chí, trên một số địa bàn thuộc vùng đông-bắc bão đã quét sạch chẳng để lại thứ gì và ở đó phải huy động những cỗ xe quân đội làm trạm bỏ phiếu.

Tại New York, cuộc bầu cử có thể kéo dài một ngày đêm, cũng như tăng thêm thời gian nhận phiếu bầu qua bưu điện. Trên các đường phố không có những áp-phích quảng cáo lớn hô hào mọi người đi bầu cử, bản thân các điểm bỏ phiếu cũng không có gì khác biệt nổi bật. Nếu như không biết địa chỉ chính xác, có thể đi qua mà chẳng nhận thấy.

Theo khảo sát của kênh truyền hình CNN, các ông Obama và Romney đang tiến ngang nhau với tỷ lệ tín nhiệm ước chừng 49%. Còn theo những thăm dò khác, ứng viên Obama dẫn trước đối thủ một điểm và so sánh giữa họ là 48% và 47%. Khảo sát của hãng tin AP cho thấy ông Obama đảm bảo ít nhất 249 phiếu bầu của đại cử tri từ các bang là thành trì vững chắc của Đảng Dân chủ như Iowa, Nevada và Pennsylvania; trong khi ông Romney sẽ được 206 phiếu từ các bang truyền thống của Đảng Cộng hòa như Bắc Carolina.

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia nghiên cứu chính trị, các bên sẽ tranh đấu vì từng lá phiếu bầu. Không loại trừ khả năng tái diễn tình huống năm 2000, khi đã phải kiểm phiếu bằng tay.

Theo Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.