Từ 7 giờ sáng đến 7h tối ngày hôm nay (22.5), hơn 69 triệu cử tri ở hơn 91 nghìn tổ bầu cử trong cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất.
Cũng theo ông Phúc, theo đề nghị của Ủy ban bầu cử 17 tỉnh, Hội đồng bầu cử quốc gia đã có văn bản cho phép nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các tỉnh này tiến hành bỏ phiếu sớm. Tính đến ngày 20.5, trên cả nước đã có một số khu vực bỏ phiếu thuộc các tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Lai Châu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Nghệ An, Đăk Lăk tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được ấn định.
Ông Phúc cũng nhấn mạnh về một số công việc trong ngày bầu cử, Trong ngày bầu cử, để kịp thời nắm tình hình về công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí bộ phận trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin từ Ủy ban bầu cử các cấp, Ban bầu cử và Tổ bầu cử. Đồng thời thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên, liên tục định kỳ hai giờ báo cáo một lần về Hội đồng bầu cử quốc gia, với các nội dung cụ thể như: Việc tổ chức khai mạc bầu cử; Diễn biến của cuộc bầu cử; tiến độ cử tri tham gia bỏ phiếu; Không khí ngày bầu cử, dư luận trong nhân dân về cuộc bầu cử và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; Những thuận lợi, khó khăn về giao thông, thông tin liên lạc, thời tiết ảnh hưởng đến việc bầu cử; Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội để chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.
Sau khi kết thúc cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh có Báo cáo về tình hình và kết quả sơ bộ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Ông Phúc cũng lưu ý về một số công việc sau ngày bầu cử: ngay sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu và xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố gửi Biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội kèm theo danh sách những người trúng cử và các loại tài liệu khác có liên quan gửi về Hội đồng bầu cử quốc gia để lập biên bản tổng kết và công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội trong cả nước (chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử).
Căn cứ kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XIV cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa mới về kết quả xác nhận tư cách ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên.
Công việc đối với Hội đồng nhân dân các cấp sau ngày bầu cử, trình tự, thủ tục cũng thực hiện tương tự như vậy theo quy định tại các Điều 85, 86, 87 và 88 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Xuân Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.